อังกฤษเผยเงินเฟ้อเดือน มิ.ย. พุ่ง 9.4% สูงสุดในรอบ 40 ปี เหตุน้ำมันแพง

ลอนดอน อังกฤษ
FILE PHOTO : CARLOS JASSO / AFP

อังกฤษเผยอัตราเงินเฟ้อเดือน มิ.ย. เพิ่ม 9.4% สูงสุดในรอบ 40 ปี เหตุราคาน้ำมัน-ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้น

วันที่ 21 กรกฎาคม 2565 มติชนรายงานข้อมูลทางการอังกฤษเปิดเผยเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีในเดือนมิถุนายน ผลจากราคาน้ำมันและราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษแถลงว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) พุ่งขึ้น 9.4% ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จาก 9.1% ในเดือนพฤษภาคม

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ข้อมูลดังกล่าวจะกดดันให้ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากถึง 0.5% ในการประชุมนโยบายครั้งต่อไปในเดือนสิงหาคมได้

สภาพการณ์นี้เป็นแนวโน้มเดียวกับการเผชิญอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบหลายทศวรรษในหลายประเทศ โดยมีแรงหนุนจากสงครามยูเครนและการผ่อนคลายข้อจำกัดเข้มงวดในการควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นผลให้ธนาคารกลางหรือแบงก์ชาติของแต่ละประเทศ จำต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อคุมเงินเฟ้อ แม้มีความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจถดถอยเนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและผู้บริโภคเป็นห่วงโซ่

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 5 ครั้งนับจากเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา โดยอัตราปรับขึ้นสูงสุดในขณะนี้ยังอยู่ที่ 0.25% อย่างไรก็ตามนายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวเปรยว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.5% เป็นหนึ่งในตัวเลือกในการพิจารณาที่จะมีขึ้นในการประชุมครั้งต่อของบีโออี