อังกฤษเจอภาวะ Great unretirement “ผู้สูงอายุ” ต้องหางานทำอีกครั้ง

อังกฤษ

อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงทำสถิติในรอบ 40 ปีของสหราชอาณาจักร ตลาดเงินที่ผันผวน และค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง กำลังทำให้อังกฤษไปสู่ภาวะ “great unretirement” โดยพบว่าขณะที่มีผู้สูงอายุวัยเกษียณชาวอังกฤษต้องกลับมาหางานทำอีกครั้ง เพราะเกรงว่ารายได้จากการเกษียณอายุการทำงานจะไม่เพียงพอกับการใช้จ่ายในบั้นปลายชีวิต

เดอะการ์เดี้ยนรายงานว่า ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษระบุว่า ขณะนี้มีคนอายุ 50 ปีขึ้นไปกำลังมองหางานเพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงก่อนเกิดโรคระบาด

โดยจากการสำรวจข้อมูลพบว่าปีที่ผ่านมา กลุ่มคนที่อายุมากกว่า 50 ปี มองหางานเพิ่มขึ้น 116,000 คน ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่ง หรือราว 66,000 คน เป็นผู้ชายอายุมากกว่า 65 ปี และ 37,000 คน เป็นผู้หญิงอายุมากกว่า 65 ปี ถือว่าเป็นเทรนด์ของผู้สูงอายุในอังกฤษที่กำลังมองหางานเพิ่มขึ้น

“สจ๊วต ลูอิส” หัวหน้าผู้บริหารของ Rest Less ชุมชนดิจิทัลของคนที่มีอายุเกิน 50 ปี กล่าวว่า ความกลัวเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของรายได้เกษียณ ท่ามกลางเงินเฟ้อของอังกฤษพุ่งสูงถึง 9.4% ในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งขึ้นต่อเนื่อง จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้คนกำลังมองหาวิธีหารายได้เสริม

“คนที่คิดว่าจะเกษียณอย่างสบายในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ต้องเริ่มหางานทำอีกครั้งเพื่อนำรายได้เสริมและเติมเงินบำนาญในขณะที่ยังทำงานได้”

ผู้เกษียณอายุจำนวนมากรู้สึกแย่กว่าที่เคย เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคตกต่ำเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ความสามารถในการจับจ่ายลดลงทุกเดือน ทั้งหมดนี้ก่อให้เกิดแนวโน้มของการทำงานแบบไม่เกษียณอายุ

“แคโรไลน์ เอบราแฮมส์” ผู้อำนวยการด้านการกุศล Age UK กล่าวว่า ไม่น่าแปลกใจที่ผู้เกษียณจำนวนมากกำลัง “ดิ้นรน” กลับไปทำงานเพื่อพยายามหารายได้ในภาวะวิกฤต

“การวางแผนเกษียณอายุอย่างระมัดระวังซึ่งดูมีความยั่งยืนทางเศรษฐกิจเมื่อปีที่แล้ว ได้พังทลายลง ถือเป็นความผิดหวังครั้งใหญ่สำหรับคนที่ตั้งหน้าตั้งตารอที่จะพักผ่อนและสนุกสนานหลังจากทำงานมาหลายปี”

ความกลัวเรื่องเงินเฟ้อทำให้เกิดความตื่นตระหนกและทำให้หลายคนกลับไปหางานทำ เช่นกรณี “คอรา แอดค็อก” ครูสอนดนตรีพาร์ตไทม์ที่เกษียณอายุเมื่ออายุ 64 ปี ต้องกลับไปทำงานอีกครั้งเมื่ออายุ 69 ปี เนื่องจากเงินบำนาญของเธอไม่ครอบคลุมค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น

สอดคล้องกับข้อมูลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่า จากการสอบถามผู้ที่มีอายุระหว่าง 50-70 ปี จำนวน 12,000 คน ที่ยังไม่ได้หางานทำ พบว่า ผู้อายุระหว่าง 50-64 ปี มีผู้สนใจจะกลับไปทำงานในอัตรา 1 ใน 3 ขณะที่ในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป 1 ใน 10 ที่ต้องการจะกลับไปทำงาน

ขณะที่ผลสำรวจเมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่า 1 ใน 4 ของชาวอังกฤษใช้วิธีงดมื้ออาหาร เนื่องจากแรงกดดันจากเงินเฟ้อและวิกฤตอาหารโลก โดย “แอนดรูว์ เบลีย์” ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ ได้ขนานนามว่าแนวโน้ม “apocalyptic” ภัยพิบัติสำหรับผู้บริโภค