ร้านอาหารในอังกฤษวิกฤต ปิดกิจการ 1,406 แห่ง เพิ่มขึ้น 64%

ร้านอาหารในอังกฤษวิกฤต

ธุรกิจร้านอาหารในอังกฤษ เผชิญภาวะความยากลำบาก จากวิกฤตค่าครองชีพที่พุ่งสูง ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคทรุดหนัก ผลสำรวจ 1 ปีที่ผ่านมาร้านอาหารในอังกฤษปิดตัวล้มละลายกว่า 1,400 แห่ง เพิ่มขึ้นถึง 64%

วันที่ 26 กรกฎาคม 2565 เดอะ การ์เดียนรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษพุ่งสูงถึง 9.4% ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เนื่องจากราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งขึ้นต่อเนื่องส่งผลทางธุรกิจต่าง ๆ ทั่วสหราชอาณาจักร ต้องรับมือกับการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ชะลอตัว เนื่องจากราคาสินค้าทุกอย่างตั้งแต่ก๊าซ ไฟฟ้า ไปจนถึงอาหารและเสื้อผ้าพุ่งสูงขึ้น

ขณะที่นักวิเคราะห์เตือนว่าอัตราเงินเฟ้ออาจเพิ่มขึ้นสูงถึง 12% ในเดือนตุลาคมนี้ ทำให้ครัวเรือนอยู่ภายใต้ความตึงเครียดทางการเงิน ต้องควบคุมค่าใช้จ่ายมากขึ้น รวมถึงการรับประทานอาหารนอกบ้าน

ข้อมูลจากบริษัทบัญชี UHY Hacker Young ระบุว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา (มิ.ย. 2021-พ.ค. 2022) มีร้านอาหาร 1,406 แห่งในสหราชอาณาจักรปิดตัวลงเพิ่มขึ้น 64% จากปีที่แล้ว ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนแรงงานและวิกฤตค่าครองชีพที่ทำให้ผู้บริโภคต้องการลดการใช้จ่าย ซึ่งธุรกิจร้านอาหารมีการปิดกิจการ มากกว่าอุตสาหกรรมการบริการในภาพรวมที่เห็นการล้มละลายเพิ่มขึ้น 56% ในช่วงเวลาเดียวกัน

“ปีเตอร์ คูบิก” หุ้นส่วนของสำนักงานบัญชี UHY Hacker Young ระบุว่า แรงกดดันเพิ่มขึ้นในภาคร้านอาหารทุกวัน ส่งผลให้ร้านอาหารต้องปิดกิจการมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยร้านอาหารที่สามารถเอาชีวิตรอดจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เพราะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล แต่ปัจจุบันธุรกิจกำลังเผชิญกับความท้าทายใหม่ จากภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูง และการขาดแคลนแรงงานหลัง Brexit ทำให้ต้นทุนค่าแรงก็สูงขึ้น ขณะที่กำลังซื้อลดลง

โดยผลสำรวจเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่า 1 ใน 4 ของชาวอังกฤษใช้วิธีงดมื้ออาหาร เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและวิกฤตอาหารโลก