กองทัพเรือสหรัฐส่งเรือรบ 4 ลำ ประจำการน่านน้ำตะวันออกของไต้หวัน

กองทัพเรือสหรัฐส่งเรือรบ 4 ลำ ประจำการน่านน้ำตะวันออกของไต้หวัน
REUTERS/Yuyang Wang/File Photo

กองทัพเรือสหรัฐส่งเรือรบ 4 ลำ เข้าประจำการในน่านน้ำฝั่งตะวันออกของไต้หวัน ท่ามกลางกระแสข่าว “เพโลซี” เดินทางเยือนไต้หวัน

วันที่ 2 สิงหาคม 2565 รอยเตอร์รายงานว่า ขณะที่ “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางมุ่งหน้าไปยังกรุงไทเปของไต้หวัน ท่ามกลางคำเตือนจากทางการจีน เรือรบของสหรัฐ 4 ลำ ซึ่งรวมถึงเรือบรรทุกเครื่องบินได้เข้าประจำการในน่านน้ำฝั่งตะวันออกของไต้หวัน ซึ่งเป็นการแปรกำลังพลตามปกติ

เจ้าหน้าที่กองทัพเรือสหรัฐยืนยันกับรอยเตอร์ในวันอังคารว่า เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน ได้เคลื่อนผ่านทะเลจีนใต้ และขณะนี้อยู่ในทะเลฟิลิปปินส์ ทางตะวันออกของไต้หวันและฟิลิปปินส์ และทางใต้ของญี่ปุ่น

เรือเรแกนซึ่งมีฐานอยู่ในญี่ปุ่น กำลังปฏิบัติการร่วมกับเรือลาดตระเวนติดขีปนาวุธนำวิถี, ยูเอสเอส แอนทีกัม และเรือพิฆาต ยูเอสเอส ฮิกกินส์

เจ้าหน้าที่เผยว่า “แม้ว่าเรือเหล่านี้จะสามารถตอบต่อสนองต่อเหตุการณ์ใด ๆ ก็ตาม แต่ก็ถือเป็นการแปรกำลังพลตามปกติ” อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รายนี้ไม่สามารถแสดงความเห็นเกี่ยวกับตำแหน่งที่แน่นอนของเรือเหล่านี้ได้

เจ้าหน้าที่กองทัพเรือสหรัฐเผยด้วยว่า เรือจู่โจมสะเทินน้ำสะเทินบก ยูเอสเอส ตริโปลี ก็อยู่ในพื้นที่เช่นเดียวกัน โดยเป็นส่วนหนึ่งของการส่งกำลังมายังภูมิภาคแห่งนี้ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม โดยเรือเหล่านี้เดินทางมาจากท่าเรือบ้านเกิดในซานดิเอโก

เพโลซีซึ่งวิจารณ์จีนมายาวนาน คาดว่าจะเดินทางถึงกรุงไทเปในช่วงคืนวันอังคาร ในขณะที่สหรัฐระบุว่าจะไม่ยอมถูกกระบี่แสนยานุภาพของจีนข่มขู่

การยืนยันเรื่องการแปรกำลังพลของเรือทั้ง 4 ลำ มีขึ้นท่ามกลางสัญญาณความเคลื่อนไหวทางทหารของทั้งสองฝั่ง บริเวณช่องแคบไต้หวัน ก่อนหน้าการเยือนของเพโลซี

นอกจากเครื่องบินที่บินโฉบใกล้เส้นแบ่งทางน้ำที่มีความอ่อนไหวเมื่อช่วงเช้าวันอังคาร เรือรบจีนหลายลำยังคงลอยลำใกล้กับเส้นแบ่งดังกล่าวตั้งแต่วันจันทร์

กระทรวงกลาโหมและกระทรวงต่างประเทศของจีน ยังไม่แสดงความเห็นใดต่อรายงานนี้

แหล่งข่าวเผยด้วยว่า ทั้งเรือรบและเครื่องบินของจีนที่ประชิดเส้นแบ่งเมื่อช่วงเช้าวันอังคาร ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่ปกติ และเป็นการ “ยั่วยุอย่างยิ่ง”