สเปนร้อนไม่ลด หลายผับส่อปิด ขาดแคลนน้ำแข็ง เผยต้นตอค่าไฟฟ้าพุ่ง

ขาดแคลนน้ำแข็ง
REUTERS

เจ้าของบาร์และร้านอาหารในสเปนเร่งตุนน้ำแข็งหลังจากร้านค้าบางแห่งจำกัดการขายให้กับลูกค้าเนื่องจากขาดแคลนน้ำแข็ง

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2565 มิร์เรอร์ รายงานว่า ผับสเปนอาจต้องปิดตัวลงเนื่องจากการขาดแคลนน้ำแข็ง ผู้จัดการผับในปาลมาสเปิดเผยว่า อาจต้องปิดร้านหากปัญหาการขาดแคลนน้ำแข็งยังคงดำเนินต่อไป

โจเซ เปอเรส ผู้บริหาร Grupo Palma Ocio ซึ่งมีร้านอาหาร 2 แห่ง คือ เทมโป ปาลมา (Templo Palma) และแบ็กสเตจ (Backstage) ที่เกาะมายอร์กาของสเปน ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Ultima Hora ว่า “ตลอด 10 วันมานี้เราพยายามอย่างหนักหาน้ำแข็งให้ได้ ถ้าเราไม่มีน้ำแข็ง เราก็ไม่สามารถขายเครื่องดื่มได้ และถ้าเป็นอย่างนั้น เราก็เปิดร้านไม่ได้”

ขาดแคลนน้ำแข็ง
FB Templo Palma

สาเหตุที่ขาดแคลนน้ำแข็งของสเปน คือ ปัญหาค่าไฟฟ้าที่สูงในเดือนเมษายนและพฤษภาคม ซึ่งทำให้มีการเก็บน้ำแข็งน้อยลง ประกอบกับสภาพอากาศที่สูงทำให้มีความต้องการเพิ่มขึ้น

เฟอร์นันโด พลาซาส ผู้อำนวยการ Procubitos Europe ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำแข็งรายใหญ่ที่สุดของสเปน กล่าวว่า “ทางเราผลิตน้ำแข็งอยู่ แต่น้อยกว่าความต้องการของตลาด และสำหรับธุรกิจที่ไม่มีเครื่องทำน้ำแข็ง อาจทำให้ผับบางแห่งต้องพิจารณาปิดตัวลง”

Procubitos Europe

ด้าน มานูเอล เอสปินา ประธานสันนิบาตการต้อนรับ ภูมิภาคบาเลนเซีย กล่าวว่า “เท่าที่พูดคุยกับสมาชิกของสันนิบาต ยังไม่มีใครเจอปัญหาร้ายแรง แต่อาจเปลี่ยนไปในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นเดือนที่นักท่องเที่ยวคึกคัก”

ขณะเดียวกัน หัวหน้าสภาพอากาศเปิดเผยว่า สเปนกำลังตกอยู่ในคลื่นความร้อนจนถึงฤดูร้อนนี้ โดยเมื่อเดือนที่แล้วเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่ปี 1950

เช้าวันที่ 4 สิงหาคม มีกฎหมายฉบับใหม่จำกัดอุณหภูมิสถานสาธารณะปิดไว้ที่ 27 องศาเซลเซียส โดยร้านค้า บาร์และร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต และสนามบินในจุดหมายปลายทางที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวของสหราชอาณาจักร ห้ามตั้งเครื่องปรับอากาศให้ต่ำกว่า 27 องศาในช่วงฤดูร้อน

…..