“อนุทิน” เผยโรดแมปฉีดวัคซีนโควิดถึงเดือน มิ.ย. ยันไทยมีวัคซีนเพียงพอ

อนุทินฉึดวัคซีนโควิด
ภาพจากเฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล

“อนุทิน” โพสต์เฟซบุ๊ก เผยโรดแมปการฉีดวัคซีนถึงเดือน มิ.ย. ยันไทยมีวัคซีนเพียงพอ เพราะมีโรงงานผลิตเอง

วันที่ 3 เมษายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กถึงการจัดการและความมั่นคงด้านวัคซีน ยืนยันว่าไม่มีวัคซีนตกค้าง พร้อมปิดท้ายว่า ประเทศไทยมีโรงงานผลิตวัคซีนอยู่ในประเทศ ถือเป็นความมั่นคงด้านวัคซีน ข้อความดังนี้

การจัดการและความมั่นคงด้านวัคซีน

เดือนเมษายนมีวัคซีนซิโนแวค 800,000 โดส ฉีดให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายตามนี้ ท่านที่ชอบถามว่า ทำไมฉีดได้น้อย ไม่ถึง 5 ล้านโดส 10 ล้านโดส ตามที่กระทรวงสาธารณสุขแถลงไว้ ขอได้โปรดเข้าใจด้วยว่า เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ฉีดได้ 2 แสนโดส เพราะมีวัคซีนซิโนแวคแค่ 2 แสนโดส และแอสตร้าเซนเนก้า 1.17 แสนโดส ขณะนี้กำลังฉีดอยู่ เกือบจะหมดแล้ว

เดือนเมษายน ก็จะฉีดได้ 8 แสนโดส เพราะมีวัคซีนเท่านี้ ขอยืนยันว่า ไม่มีวัคซีนตกค้าง จนหมดอายุ เพราะวัคซีนมีอายุ 6 เดือน

เดือนพฤษภาคม จะฉีดวัคซีนซิโนแวคอีก 1 ล้านโดส จากนั้นเดือนมิถุนายนจะเริ่มฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 5 ล้านโดส และเพิ่มเป็น 10 ล้านโดส ในเดือนถัด ๆ ไป ตามจำนวนวัคซีนที่ได้รับจากผู้ผลิต

Advertisment

การจะฉีด 5 ล้านโดส ถึง 10 ล้านโดส เป็นศักยภาพของกระทรวงสาธารณสุขที่สามารถทำได้ ในกรณีที่มีวัคซีนมากพอ ด้วยกลไกของระบบสาธารณสุข ที่มีโรงพยาบาลเกือบ 2,000 แห่ง กระจายอยู่ทุกจังหวัด ทุกอำเภอของประเทศไทย และมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. อีก 10,000 แห่ง ที่สามารถฉีดวัคซีนได้ในทุกตำบลของประเทศไทย

สำหรับวัคซีนอื่น ๆ เช่น จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ยังไม่มีให้บริการในประเทศไทย เพราะตัวแทนผู้ผลิตที่มาขึ้นทะเบียน ยังไม่นำเข้ามาใช้ในประเทศไทย ส่วนโรงพยาบาลเอกชนก็ยังไม่มีใครมาขอขึ้นทะเบียนวัคซีน เพื่อนำเข้ามาให้บริการ มีแต่การโฆษณาให้จองวัคซีนเท่านั้น

ขณะนี้การฉีดวัคซีนจึงต้องดำเนินการโดยรัฐ ซึ่งสั่งซื้อวัคซีนมาให้บริการประชาชนแล้ว จำนวน 63 ล้านโดส และ ยังคงติดต่อขอซื้อเพิ่มเติม

เนื่องจากขณะนี้ วัคซีนผลิตได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประเทศต่าง ๆ ที่ต้องใช้ การจัดซื้อวัคซีนจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนสินค้าทั่วไปที่มีวางขายในตลาด แต่ต้องแย่งกันซื้อและอยู่ที่ความพึงพอใจของผู้ผลิตว่าจะขายให้ใคร

Advertisment

แต่การที่ประเทศไทย มีโรงงานผลิตวัคซีนอยู่ในประเทศเป็นความมั่นคงด้านวัคซีน และสร้างความมั่นใจได้ว่า เราจะมีวัคซีนเพียงพอต่อความต้องการใช้วัคซีนโควิดอย่างแน่นอน