‘จาตุรนต์’ ทวิตรัว ถาม ‘ประยุทธ์’ เดือนนี้จะรับเงินเดือนนายกฯจากตำแหน่งเก่า หรือใหม่ หรือควบทั้ง 2

‘จาตุรนต์’ ทวิตรัว ถาม ‘ประยุทธ์’ เดือนนี้จะรับเงินเดือนนายกฯ ที่ได้รับการแต่งตั้งเมื่อ 24 สค. 57 หรือ ที่แต่งตั้งเมื่อ 9 มิย. 62 หรือทั้งสองตำแหน่ง

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ส่วนตัว ‘Chaturon/จาตุรนต์‘ แสดงความเห็นกรณีการเปิดประชุมสภา โดยระบุว่า

“สภาไม่มีอำนาจตรวจสอบการทำงานของคสช.นี่พอเข้าใจ ก็ระบบเผด็จการไง แต่ถามหน่อยครับว่าสภาผู้แทนวันนี้สามารถตั้งกระทู้ถามนายกฯได้หรือไม่ #นายกฯสองคนในเวลาเดียวกัน”

“นายกฯและครม.ปัจจุบันไม่มีความรับผิด (accountability) ต่อรัฐสภา ส่วนนายกฯคนใหม่ยังไม่เริ่มปฏิบัติหน้าที่ สภาก็เลยตรวจสอบใครไม่ได้ ! #รัฐบาลเหนือการตรวจสอบ”

“ความจริงคงไม่ได้ติดภารกิจสำคัญอะไรหรอก ครม.ชุดนี้เขาไม่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภานี้ไว้ เขาไม่มีความรับผิดอะไรต่อสภานี้ เขาจึงไม่มา มาก็จะตอบคำถามยากๆไม่ได้”

“ทั้งตามประเพณีปฏิบัติและตามระบบกฎหมายของไทยตลอดมา รัฐบาลวันนี้ต้องเป็นรัฐบาลรักษาการ ส่วนนายกฯใหม่ยังปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนให้ครม.เดิมยังเป็นครม.อยู่โดยสมบูรณ์ ชั่วแต่ว่าไม่รู้สภาจะตรวจสอบกันยังไง ซึ่งก็คือตรวจสอบไม่ได้”

“มีคำถามเล็กๆที่อาจบอกอะไรอยู่พอสมควรเกี่ยวกับการควบ 2 ตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์ คำถามคือสิ้นเดือนนี้ พลเอกประยุทธ์จะรับเงินเดือนเต็มทั้งเดือน หรือจะรับเงินเดือน 22 วัน หรือจะรับ 1 เดือน + 22 วัน อ่านคำถามนี้แล้วอย่างเพิ่งงงกันนะครับ รอขยายความ”

“ขยายความคำถามเกี่ยวกับการควบสองตำแหน่ง พลเอกประยุทธ์จะรับเงินเดือนนายกฯที่ได้รับการแต่งตั้งเมื่อ 24 สค. 57 หรือ ที่แต่งตั้งเมื่อ 9 มิย. 62 หรือทั้งสองตำแหน่งครับ ระบบเอกสารของทำเนียบจะทำกันอย่างไรครับ”

“ที่ผมถามเรื่องเงินเดือนพลเอกประยุทธ์ ไม่ใช่จะจับผิดเล็กๆน้อยๆ แต่กำลังจะบอกว่าไม่ถูกต้องที่พลเอกประยุทธ์ควบสองตำแหน่งและยังทำงานเต็มที่โดยไม่ถูกตรวจสอบ ที่ถูกแล้วควรปฏิบัติตัวเป็นนายกฯรักษาการมานานแล้วหรือไม่ก็ลาออกไปก่อน”