ซาอุฯ ทยอยปล่อยตัวเจ้าชาย-นักการเมือง พัวพันทุจริต หลังยอมจ่ายเงินมหาศาล เเลกอิสรภาพ!

AFP PHOTO / FAYEZ NURELDINE

รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ทยอยปล่อยตัวสมาชิกราชวงศ์ นักการเมืองเเละนักธุรกิจที่ถูกควบคุมตัว ฐานพัวพันคอร์รัปชั่น เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา หลังกลุ่มผู้ต้องสงสัยยินยอมทำตาม “เงื่อนไขประนีประนอม” จ่ายเงินชดเชยซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่ารวมมากกว่า 3 ล้านล้านบาท

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ชีค ซาอุด อัล-โมเจบ อัยการสูงสุดของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า มีการปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยพัวพันคอร์รัปชั่น ที่มีทั้งอดีตรัฐมนตรี นักธุรกิจเเละสมาชิกราชวงศ์ จากเดิมทั้งหมด 320 คน ซึ่งถูกควบคุมตัวตั้งเเต่เดือนที่เเล้ว ซึ่งตอนนี้คงเหลือ 159 คนที่พนักงานสอบสวนยังคงควบคุมตัวไว้เพื่อสอบปากคำต่อไป

รายงานระบุว่า ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวต้องข้อตกลงยอมความ ซึ่งต้องชำระ “ค่าธรรมเนียม” โดยมอบทรัพย์สินที่ได้มาโดยมิชอบเข้าสู่ท้องพระคลัง โดยอัยการสูงสุด ประเมินมูลค่าเบื้องต้นว่าอาจสูงกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 3.26 ล้านล้านบาท )

ก่อนหน้านี้ เจ้าชายมีเตบ บิน อับดุลเลาะห์ ( Prince Miteb bin Abdullah) ซึ่งเป็นอดีตตัวเต็งมกุฎราชกุมารในการสืบทอดราชบัลลังก์ ได้รับการปล่อยตัวแล้วหลังจากที่ตกลงภายใต้เงื่อนไขยอมจ่ายเงินจำนวนมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ มากกว่า 32,000 ล้านบาท หลังจากถูกควบคุมตัวจากปฏิการกวาดล้างทุจริตคอร์รัปชั่น

สำหรับคณะกรรมการปราบปรามการทุจริต ที่จัดตั้งโดย “มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน” ได้เดินหน้าแผนปฏิรูป ด้วยการออกพระราชกฤษฎีกาแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคอร์รัปชั่น และมีการควบคุมตัวบุคคลสำคัญมาสอบสวนหลายร้อยคน ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าการปราบปรามทุจริตดังกล่าว เป็นความพยายามรวบอำนาจของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน

อย่างไรก็ตาม เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน พระราชทานสัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส ต่อกรณีดังกล่าวว่าไม่ใช่ “รวบอำนาจ” ของพระองค์ เป็นเพียงพระราชประสงค์ในการปฏิรูปและปราบปรามการคอร์รัปชั่นเท่านั้น