“เวียดนาม” แบนภาพยนตร์แอนิเมชัน “DreamWorks” ปมอ้างสิทธิ์ทะเลจีนใต้

(Photo by Nhac NGUYEN / AFP)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เวียดนามได้สั่งห้ามการฉายภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง “Abominable” ของค่ายดรีมเวิร์คส์ (DreamWorks) ที่ผลิตร่วมกับบริษัทเพิร์ลสตูดิโอ (Pearl Studio) ซึ่งมีฐานอยู่ในเซี่ยงไฮ้ของจีน เนื่องจากมีฉากที่แสดงภาพแผนที่ “ทะเลจีนใต้” ที่จีนอ้างสิทธิ์ในการครอบครอง

ภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องดังกล่าวได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ของเวียดนามตั้งแต่วัที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหาเป็นเรื่องราวของ หญิงชาวจีนคนหนึ่งที่ค้นพบ “เยติ” สัตว์ในตำนานของทิเบต ซึ่งปรากฎฉากแผนที่ที่มี “เส้นประ 9 เส้น” (Nine-Dash Line) ล้อมรอบพื้นที่ทะเลจีนใต้ที่จีนระบุว่าอยู่ในการครอบครองของจีน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เวียดนาม ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ บรูไน และมาเลเซียต่างก็อ้างสิทธิ์ในส่วนต่าง ๆ ของทะเลจีนใต้ด้วยเช่นกัน

ปฏิกิริยาเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ชมเวียดนามได้รับชมฉากดังกล่าว แล้วเริ่มเกิดกระแสความไม่พอใจในโลกโซเชียล ก่อนที่ทางการเวียดนามจะประกาศระงับการฉากภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว โดยนายตะ กวางดง (tạ quang đông) ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของเวียดนาม ระบุว่า “เราจะเพิกถอนใบอนุญาตของภาพยนตร์เรื่องนี้”

ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวเป็นข้อพิพาทระหว่าง 2 ประเทศมาอย่างยาวนาน และเพิ่งเกิดกรณีความขัดแย้งล่าสุดในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา เมื่อฝ่ายจีนทำการสำรวจแหล่งพลังงานในน่านน้ำที่เวียดนามอ้างสิทธิ์อยู่ ซึ่งส่งผลให้มีผู้มาชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตจีนในกรุงฮานอยเป็นจำนวนมาก