สหรัฐฯ อนุมัติขายอาวุธ 1,100 ล้านดอลลาร์ให้ไต้หวัน ทำจีนฉุน 

สหรัฐอเมริกาตกลงขายอาวุธมูลค่า 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (40,000 ล้านบาท) ให้กับไต้หวัน ก่อให้เกิดความโกรธเคืองขึ้นจากทางฝั่งรัฐบาลของจีน

ข้อตกลงที่เสนอขายนี้รวมถึงระบบเรดาร์เพื่อติดตามการโจมตีที่เข้ามา และขีปนาวุธต่อต้านทางเรือและต่อต้านทางอากาศ

ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐฯ ได้กลายเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ คนแรกที่ได้ไปเยือนไทเปในรอบ 25 ปี เมื่อเดือนที่ผ่านมา

สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันออกมาเรียกร้องให้สหรัฐฯ เพิกถอนข้อตกลงหรืออาจต้องเผชิญกับ “มาตรการตอบโต้”

นายหลิว เผิงหยู โฆษกประจำสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าว “เสี่ยงอันตรายอย่างยิ่ง” ต่อความสัมพันธ์ระหว่างวอชิงตันและปักกิ่ง

Missiles being loaded into a F-16 in Taiwan

ที่มาของภาพ, Getty Images

“จีนจะใช้มาตรการตอบโต้ที่ถูกต้องตามกฎหมายและจำเป็นอย่างจริงจังโดยคำนึงถึงการพัฒนาของสถานการณ์” เขากล่าวเสริม

ปักกิ่งมองว่าเกาะที่ปกครองตนเองเป็นส่วนหนึ่งของอาณาเขตของตนและยืนยันว่าควรรวมเป็นหนึ่งเดียวกับแผ่นดินใหญ่ โดยใช้กำลังหากมีความจำเป็น

ทางการได้เริ่มการฝึกซ้อมทางทหารครั้งใหญ่ทั่วไต้หวันเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากการเยือนของคณะผู้แทนสหรัฐฯ

การอนุมัติการขายอาวุธของสหรัฐฯ ได้ผ่านข้อตกลงกันเมื่อวานนี้ (2 ก.ย.) แต่ยังคงต้องได้รับการโหวตจากสภาคองเกรสแห่งสหรัฐฯ ที่สนับสนุนไต้หวัน

เรือรบ

ที่มาของภาพ, Getty Images

แพคเกจดังกล่าวประกอบด้วยระบบเตือนเรดาร์มูลค่า 655 ล้านดอลลาร์ และขีปนาวุธ Harpoon หรือขีปนาวุธต่อต้านเรือและวัตถุบนผิวน้ำ จำนวน 60 ลำ มูลค่า 355 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสามารถจมเรือได้

นอกจากนี้ยังมีขีปนาวุธอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ติดตามความร้อน หรือ Sidewinder ซึ่งสามารถนำไปใช้ในภารกิจทางอากาศและการโจมตีทางอากาศได้ในราคา 85.6 ล้านดอลลาร์ ตามรายงานของสำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงด้านกลาโหม (Defense Security Cooperation Agency: DSCA) ของเพนตากอน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่าข้อตกลงดังกล่าว “จำเป็นสำหรับความมั่นคงของไต้หวัน” และเรียกร้องให้ปักกิ่ง “ยุติแรงกดดันทางการทหาร การทูต และเศรษฐกิจต่อไต้หวัน และเข้าร่วมในการเจรจาที่สำคัญแทน”

“ข้อเสนอการค้าอาวุธเหล่านี้เป็นเรื่องปกติในการสนับสนุนความพยายามอย่างต่อเนื่องของไต้หวันในการปรับปรุงกองกำลังติดอาวุธให้ทันสมัยและรักษาความสามารถในการป้องกันที่น่าเชื่อถือ” โฆษกกล่าว

เมื่อเดือนที่แล้ว เพนตากอนได้จัดตั้งกองกำลังเฉพาะกิจเพื่อช่วยปรับปรุงการขายอาวุธของสหรับฯ ให้กับพันธมิตรต่างชาติ วารสารวอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

Joe Biden

ที่มาของภาพ, Getty Images

ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐกล่าวว่าคำสั่งของไต้หวันเมื่อหลายปีก่อนยังไม่บรรลุผล ในจำนวนที่รอดำเนินการ ได้แก่ ขีปนาวุธ Harpoon และ Stinger ซึ่งถูกส่งไปยังยูเครนแทน ตามรายงานของ Defense News

ในอีกการเคลื่อนไหวที่น่าจะก่อความรำคาญแก่ปักกิ่ง ฝ่ายบริหารของไบเดนกล่าวว่าจะคงไว้ซึ่งภาษีศุลกากรสำหรับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งมีออกผลบังคับใช้ทางกฎหมายไว้ระหว่างการบริหารของทรัมป์

สำนักงานตัวแทนการค้าของสหรัฐฯ กล่าวว่า ได้รับคำขอให้คงหน้าที่ปี 2018-2019 จากธุรกิจต่าง ๆ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้พิจารณายกเลิกภาษี โดยอ้างว่าจำเป็นต้องผ่อนคลายอัตราเงินเฟ้อ

ขณะเดียวกันเมื่อวันศุกร์ (2 ก.ย.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ขอให้สภาคองเกรสอนุมัติเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน 13,700 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือยูเครน ท่ามกลางสงครามที่ดำเนินกับรัสเซียอย่างต่อเนื่อง

เพนตากอนกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ความช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐฯ ต่อยูเครนมีมูลค่าสูงถึง 13,000 ล้านดอลลาร์แล้ว

……

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว