ควีนเดนมาร์ก “ขอโทษ” กรณีถอดพระยศเจ้าชายและเจ้าหญิงของหลาน 4 พระองค์

สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ตรัสขออภัยต่อการที่พระองค์ทรงถอดพระยศพระราชนัดดา 4 พระองค์ แต่ไม่ทรงยกเลิกการตัดสินพระทัยดังกล่าว

สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 ตรัสว่า พระองค์มีพระประสงค์ให้ราชวงศ์เดนมาร์ก “ทันกับยุคสมัย” การตัดสินพระทัยของพระองค์ผ่านการไตร่ตรองมายาวนาน และทรงเชื่อว่าจะเป็น “การพิทักษ์” สถาบันกษัตริย์ในระยะยาว

แต่พระองค์ทรงยอมรับว่า คาดการณ์เสียงตอบรับจากพระบรมวงศานุวงศ์ผิดไป “ด้วยเหตุนี้ ข้าพเจ้าต้องขอโทษด้วย”

สำหรับการถอดพระยศพระราชนัดดา หรือหลาน 4 พระองค์ เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และกระบวนการจะเริ่มในปีหน้า

Getty Images

ที่มาของภาพ, Getty Images

แถลงการณ์จากสำนักพระราชวังเดนมาร์กระบุว่า “พระยศเจ้าชายและเจ้าหญิงที่พระราชนัดดา 4 พระองค์ถือครองมายาวนาน จะถูกยกเลิก”

“พระโอรสและพระธิดาของเจ้าชายโจอาคิมแห่งเดนมาร์กจะได้รับการเรียกขานว่า excellency แทน” แต่ปรากฏว่า เจ้าชายโจอาคิม ซึ่งเป็นพระราชโอรสคนที่ 2 ของควีนมาร์เกรเธอที่ 2 ตรัสว่า พระองค์ทรงไม่พอใจต่อการถอดพระยศนี้

“มันไม่สนุกเลยที่ต้องเห็นลูก ๆ ของคุณถูกปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสมเช่นนี้” พระองค์ให้สัมภาษณ์กับ เอกสตรา บลาเดต (Ekstra Bladet)

“พวกเขาตกอยู่ในสถานการณ์ที่พวกเขาเองไม่เข้าใจ”

ด้านพระชายาของพระองค์ เจ้าหญิงมารี ตรัสว่า พระโอรสองค์เล็กสุด ถูกรังแกและล้อเลียนที่โรงเรียน ภายหลังคำประกาศถอดพระยศดังกล่าว ที่แจ้งล่วงหน้าเพียงไม่นานเท่านั้น

ในบทสัมภาษณ์นี้ ทั้งสองพระองค์ทรงเปิดเผยว่า ควีนมาร์เกรเธอที่ 2 ไม่ได้มีรับสั่งใด ๆ ด้วยเลย นับแต่ออกประกาศดังกล่าว พร้อมตรัสอีกว่า เจ้าชายนิโคไล พระราชนัดดาแห่งควีนมาร์เกรเธอที่ 2 ตรัสเสริมว่า ครอบครัวรู้สึกตกใจกับการเปลี่ยนแปลงนี้

สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก

ที่มาของภาพ, Getty Images

เริ่มตั้งแต่ต้นปี 2023 พระโอรสและพระธิดาของเจ้าชายโจอาคิม คือ เจ้าชายนิโคไล พระชนมายุ 23 พรรษา, เจ้าชายเฟลิซ์ พระชนมายุ 20 พรรษา, เจ้าชายเฮนริค พระชนมายุ 13 พรรษา และเจ้าหญิงอาธีนา พระชนมายุ 10 พรรษา จะมีพระยศเป็นเคานต์และเคาน์เตส แทนพระยศเจ้าชายและเจ้าหญิง

ส่วนพระโอรสและพระธิดาทั้ง 4 พระองค์ของพระราชโอรสพระองค์โตของควีนเดนมาร์ก คือ เจ้าฟ้าชายเฟรเดอริก จะยังคงพระยศเจ้าชายและเจ้าหญิงต่อไปได้

สำนักพระราชวังชี้แจงว่า “สมเด็จพระราชินีนาถทรงต้องการวางกรอบให้พระราชนัดดาทั้ง 4 ของพระองค์ เลือกสร้างชีวิตของตนเองได้อย่างมีอิสระมากขึ้น” แต่กลับกลายเป็นว่า พระบรมวงศานุวงศ์แสดงความไม่พอพระทัยต่อการตัดสินใจดังกล่าวของพระองค์ ทำให้ทรงออกมาขอโทษ

“ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ลูก ๆ ของข้าพเจ้า ลูกสะใภ้และหลาน ๆ ของข้าพเจ้า คือ ความสุขและความภูมิใจของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าหวังว่าครอบครัวของข้าพเจ้าจะทำใจยอมรับ และผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปได้” ควีนแห่งเดนมาร์ก ตรัส

…..

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว