อังกฤษอนุมัติวัคซีนโมเดอร์นา ต้านโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม-โอมิครอน

โมเดอร์นาอับเดทวัคซีนโควิด

MHRA อังกฤษ ออกแถลงการณ์อนุมัติใช้วัคซีนชนิด 2 สายพันธุ์ (Bivalent vaccine) ของบริษัทโมเดอร์นา ต้านไวรัสโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิมและเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอน

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 รอยเตอร์รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ยาและสุขภาพ (MHRA) ของอังกฤษ ออกแถลงการณ์อนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่เรียกว่า วัคซีนชนิด 2 สายพันธุ์ (Bivalent vaccine) ของบริษัทโมเดอร์นา ผู้ผลิตวัคซีนสัญชาติสหรัฐ ที่ได้รับการปรับปรุงเพื่อต่อต้านไวรัสโควิดกลายพันธุ์โอมิครอนโดยตรง รวมถึงไวรัสโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิมแล้ว

โดย MHRA ระบุในแถลงการณ์ว่า ได้อนุมัติวัคซีนดังกล่าวสำหรับการใช้เป็นเข็มกระตุ้นในกลุ่มผู้ใหญ่ ซึ่งการตัดสินใจอนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าวตั้งอยู่บนฐานข้อมูลการทดลองทางคลินิก ที่แสดงให้เห็นว่าการฉีดเข็มบูสเตอร์กระตุ้นให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง ต่อทั้งเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน (BA.1) และสายพันธุ์ดั้งเดิมในปี 2020

โดยอังกฤษกลายเป็นประเทศแรกที่อนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่นี้ เพื่อรับมือทั้งกับไวรัสโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิมและเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอน

นอนจากนี้ MHRA ยังอ้างถึงการวิเคราะห์เชิงสำรวจแล้วพบว่าวัคซีนดังกล่าวสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่ดีต่อเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ด้วย โดยหน่วยงานไม่ได้ระบุข้อกังวลด้านความปลอดภัยร้ายแรงในวัคซีนสูตรใหม่ และจากนี้คณะกรรมการร่วมด้านวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกันของอังกฤษ (JCVI) จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการนำวัคซีนไปใช้ในประเทศต่อไป

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่องค์การยายุโรป (EMA) คาดหมายว่าวัคซีนโควิดที่ปรับปรุงใหม่นี้จะได้รับการอนุมัติใช้ในสหภาพยุโรปในเดือนกันยายนนี้


ที่มา : มติชน