ซูเปอร์ยอชต์มหาเศรษฐีรัสเซีย ถูกขายทอดตลาดใช้หนี้ เจพี มอร์แกน

AXIOMA ซูเปอร์ยอชต์
ภาพจาก https://www.marinetraffic.com/en/ais/details/ships

เรือยอชต์ของมหาเศรษฐีรัสเซีย นักธุรกิจบริษัทเหล็ก ถูกประมูลขายทอดตลาดเพื่อใช้หนี้ เจพี มอร์เเกน เชส หลังเรือถูกอายัดในยิบรอลตาร์ ตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

เรือยอชต์สุดหรู ราคากว่า 63 ล้านปอนด์ ของมหาเศรษฐีท่อเหล็กชาวรัสเซียเตรียมถูกขายทอดตลาด หลังล้มเหลวชำระหนี้บริษัท เจพี มอร์เเกน ถือเป็นเรือลำเเรกที่ถูกประมูลนับตั้งเเต่ชาติตะวันตกประกาศคว่ำบาตรยึดทรัพย์เศรษฐีชาวรัสเซีย

วันที่ 22 สิงหาคม 2565 บลูมเบิร์ก รายงานว่า ซูเปอร์ยอชต์สุดหรูของมหาเศรษฐี นักธุรกิจชาวรัสเซีย ดิมิทรี พัมเพียนสกี กำลังจะถูกขายทอดตลอดในวันพรุ่งนี้ (23 ส.ค.) หลังจากเขาผิดนัดชำระหนี้เงินกู้กับ เจพี มอร์แกน เชน แอนด์ โค.

ไนเจล ฮอลลีเยอร์ นายหน้าจากบริษัทประมูล ฮาว โรบินสัน พาร์ตเนอร์ส (Howe Robinson Partners) เปิดเผยว่า ซูเปอร์ยอตช์นี้เป็นลำแรกที่มีการประมูลต่อสาธารณะ นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และมีแรงกดดันทางการให้หยุดเรือหรูรวมถึงเรือสินค้าในท่าเรือต่าง ๆ ทั่วโลก

สำหรับซูเปอร์ยอตช์ “แอ็กซิโอมา” หรือ “Axioma” ของพัมเพียนสกี เป็นเรือ 5 ชั้น มีสระว่ายน้ำ พร้อมโรงภาพยนตร์ 3 มิติ มีพื้นที่สำหรับลูกเรือ 20 คน คู่กับห้องนอน 6 ห้องที่สามารถรองรับได้ถึง 12 คน ถูกยึดในยิบรอลตาร์เมื่อเดือนมีนาคม โดยเจ้าหน้าที่อังกฤษที่ปากทางเข้าทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และเมื่อเดือนที่แล้ว เจพี มอร์แกน ชนะคำสั่งศาลในยิบรอลตาร์ ส่งผลให้บริษัทสามารถประกาศขายเรือขนาด 73 เมตร (240 ฟุต)

หลังจากที่พัมเพียนสกีไม่จ่ายเงินกู้ 20.5 ล้านยูโร (ประมาณ 1 พันล้านบาท) ที่ผูกติดอยู่กับเรือ ซึ่งบลูมเบิร์กรายงานก่อนหน้านี้ โดยอ้างถึงเอกสารของศาล แม้ว่าโฆษกของเจพี มอร์แกน ปฏิเสธจะแสดงความคิดเห็น

บีบีซีรายงานว่า เรือลำนี้มีมูลค่า 63 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2.8 พันล้านบาท) และคาดว่าจะถูกขายในราคาต่ำกว่านี้

ฮอลลีเยอร์กล่าวว่า เรือลำนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยอ้างถึงคำถาม 115 ข้อ และการตรวจสอบ 28 รายการ โดยผู้ซื้อที่มีศักยภาพหรือทีมสำรวจของพวกเขาจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ พัมเพียนสกี สร้างรายได้มหาศาลในธุรกิจเหล็ก ก่อนที่เขาจะถูกคว่ำบาตรในเดือนมีนาคม เขาเคยควบคุมกิจการ TMK PJSC ซึ่งเป็นผู้ผลิตท่อเหล็กรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย

บีบีซี รายงานด้วยว่า มีการเรียกร้องจากรัฐบาลบางประเทศ ซึ่งรวมถึงสหราชอาณาจักร ให้ดำเนินการยึดทรัพย์สินจากผู้มีอิทธิพลชาวรัสเซีย เพื่อนำมาช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากยูเครน

อย่างไรก็ตาม เงินที่ได้จากการประมูลเรือ ‘เเอ็กซิโอมา’ นี้ คาดว่าจะถูกนำไปใช้คืนให้กับ เจพี มอร์เเกน หลังจากการประมูลของศาลทหารยิบรอลตาร์

นอกจากนี้ เรือลำดังกล่าวยังมีชื่อเรียกดั้งเดิมตั้งเเต่ถูกสร้างเมื่อปี 2556 ว่า จัตุรัสเเดง และถูกปล่อยให้มหาเศรษฐีสามารถเช่าได้ในราคาสูงถึง 465,000 ปอนด์ (ประมาณ 19 ล้านบาท) ต่อสัปดาห์ บวกกับค่าใช้จ่าย

พัมเพียนสกี มหาเศรษฐีวัย 58 ปีชาวรัสเซีย เป็นเจ้าของเเละประธานของบริษัทผู้ผลิตท่อเหล็ก ทีเอ็มเค ‘OAO TMK’ ซึ่งเป็นผู้ผลิตให้กับบริษัทก๊าซพรอม บริษัทพลังงานของรัฐบาลรัสเซีย เขามีทรัพย์สินโดยประมาณถึง 1,840 ล้านปอนด์ (ประมาณ 7.8 หมื่นล้านบาท) เเละถูกคว่ำบาตรโดยรัฐบาลสหรัฐ อังกฤษ เเละอียู