Dell ถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย เลิกจ้างพนักงานท้องถิ่นทั้งหมด

เดลล์ Dell
REUTERS/Andrew Kelly/File Photo GLOBAL BUSINESS WEEK AHEAD

เดลล์ เทคโนโลยีฯ เป็นอีกหนึ่งบริษัทตะวันตกที่ประกาศปิดสำนักงาน ยกเลิกการดำเนินธุรกิจในรัสเซีย พร้อมเลิกจากพนักงานท้องถิ่น ขณะที่ รมว.อุตสาหกรรมและการค้ารัสเซีย เผยนักวิจัยและวิศวกรถูกเลย์ออฟได้รับข้อเสนองานใหม่แล้ว 

วันที่ 28 สิงหาคม 2565 รอยเตอร์ รายงานว่า เดลล์ เทคโนโลยี อิงค์ ประกาศยุติการดำเนินงานของบริษัทในที่รัสเซียทั้งหมด หลังจากปิดสำนักงานเมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

นับว่า เดลล์ฯ เป็นอีกหนึ่งบริษัทในประเทศตะวันตกที่ยุติการดำเนินกิจการในรัสเซีย และถอนกิจการออกจากรัสเซีย ด้วยเหตุรัสเซียบุกยูเครน พร้อมกันนี้ ก็มีบริษัทตะวันตกออกจากรัสเซียเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ก่อนหน้านี้ เดลล์ฯ ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเซิร์ฟเวอร์รายใหญ่ให้แก่รัสเซีย ได้ทำเหมือนกิจการตะวันตกอื่น ๆ ที่เคยอยู่ในรัสเซีย ด้วยการลดกำลังการผลิต ลดบทบาทกิจการ ตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2565

โดยเดลล์ ได้ระงับการขายสินค้าทั้งในยูเครนและรัสเซียตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ โดยระบุว่า จะติดตามสถานการณ์เพื่อกำหนดขั้นตอนต่อไป

ไมค์ เซียเมียนาส โฆษกเดลล์ กล่าวว่า ช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทได้ปิดสำนักงานและหยุดปฏิบัติงานในรัสเซียทั้งหมด

“ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เราตัดสินใจไม่ขาย ไม่ให้บริการ หรือสนับสนุนผลิตภัณฑ์ในรัสเซีย เบลารุส และภูมิภาคโดเนตส์คและลูฮันส์ค นอกเหนือจากการห้ามค้าขายในไครเมียที่มีก่อนหน้านั้น”

เนื่องจากตั้งแต่ปี 2557 เมื่อรัสเซียผนวกคาบสมุทรไครเมียในทะเลดำ และยอมรับสาธารณรัฐที่มีการแบ่งแยกดินแดนในโดเนตส์คและลูฮันส์ค เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งทั้ง 2 เหตุการณ์ถูกประนามโดยยูเครนและประเทศตะวันตก จนนำไปสู่การคว่ำบาตรรัสเซียในเวลาต่อมา

กระทรวงอุตสาหกรรมรัสเซีย เปิดเผยว่า นักวิจัยและวิศวกรหลายคนที่ทำให้กับบริษัท เดลล์ ในรัสเซียได้รับข้อเสนองานใหม่แล้ว หลังมีการรายงานของสื่อว่าบริษัทเทคโนโลยีแห่งนี้จะถอนตัวออกจากรัสเซีย

Cnews สื่อด้านเทคโนโลยี รายงานว่า เดลล์จะออกจากรัสเซียโดยสมบูรณ์และจะเลิกจ้างพนักงานท้องถิ่นทั้งหมด ซึ่งตรงกับ TAdviser สื่อด้านไอที ก็รายงานในทำนองนี้เช่นกัน

วาซิลีย์ ชาปค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้ารัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับ TASS สื่อรัสเซียเมื่อวันที่ 26 สิงหาคมว่า กำลังติดตามสถานการณ์และพัฒนาการของเรื่องนี้อยู่

“จากรายงาน พบว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านวิจัยและพัฒนาของเดลล์ในรัสเซีย และวิศวกรส่วนใหญ่ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กและมอสโคได้รับข้อเสนองานพร้อมค่าตอบที่แข่งขันได้จากผู้ผลิตในรัสเซียแล้ว” ซาปส์ กล่าว