ส่องกำไรหุ้น CH ก่อนเข้าเทรด SET วันแรก 12 ก.ย.

บมจเจริญอุตสาหกรรม เตรียมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “ CH” ในวันที่ 12 ก.ย. นี้

วันที่ 11 กันยายน 2565  บริษัท เจริญอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน)และบริษัทย่อย ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลไม้และอาหารแปรรูป โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ดังนี้ (1) ผลไม้อบแห้ง (2) ปลากระป๋อง และ (3) ขนมเพื่อสุขภาพ บริษัทเน้นส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ สาธารณรัฐประชาชนจีน อิตาลี เนเธอร์แลนด์ อินเดีย ไต้หวัน ฝรั่งเศส คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นต้น ในช่วงปี 2562-2564 และงวด 6 เดือนปี 2565 บริษัทมีสัดส่วนการขายสินค้าไปยังต่างประเทศ เท่ากับ 71%-74% ของรายได้จากการขายรวม

บริษัทมีกรรมการ ผู้บริหาร และบุคลากรที่มีประสบการณ์ยาวนาน มีความเชี่ยวชาญในการผลิตผลไม้และอาหารแปรรูป จากการพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปและอาหารบรรจุกระป๋องที่หลากหลาย สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น อีกทั้ง บริษัทมีทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัท ซึ่งมีการคิดค้น พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆอยู่เสมอ และช่วยให้คำปรึกษาและคิดค้นสูตรผลิตภัณฑ์ร่วมกับลูกค้า ทำให้บริษัทสามารถผลิตสินค้าตามคำสั่งซื้อแบบ OEM ของลูกค้า (Original Equipment Manufacturing : OEM) ตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายได้ ส่งผลให้ลูกค้าจากต่างประเทศและลูกค้าในประเทศและต่างประเทศ ให้การยอมรับและสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ของบริษัทมาอย่างต่อเนื่อง

โครงสร้างรายได้

โครงสร้างรายได้ของบริษัทและบริษัทย่อยแบ่งเป็น ดังนี้

Advertisment

ฐานะการเงินและผลประกอบการ

สรุปฐานะการเงินและผลการ ดังนี้

ผู้ถือหุ้นใหญ่

ถือหุ้นรายใหญ่ : ณ  30 มิถุนายน 2565 รายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ 10 ลำดับแรกของบริษัทมีรายละเอียด ดังนี้

Advertisment

ขายหุ้นไอพีโอ 160 ล้านหุ้น 

เสนอขายหุ้นไอพีโอ (IPO) จำนวน 160,000,000 หุ้น คิดเป็น 20.00% ของจำนวนหุ้นสามัญที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้

 สัดส่วนการเสนอขายหุ้น

  1. เสนอขายต่อบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ 120,000,000 หุ้น
  2. เสนอขายต่อผู้มีอุปการคุณของบริษัทหรือบริษัทย่อย 1,000,000 หุ้น
  3. เสนอขายต่อบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทหรือบริษัทย่อย ได้แก่ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ผู้มีอำนาจควบคุม บริษัทใหญ่ และผู้ที่เกี่ยวข้อง 10,000,000 หุ้น
  4. เสนอขายต่อกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทหรือบริษัทย่อย 29,000,000 หุ้น

แผนระดมทุน

สำหรับวัตถุประสงค์การใช้เงินจากการระดมทุนในครั้งนี้มูลค่ารวม 354.36 ล้านบาท ดังนี้

จ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 40%

บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิ(งบการเงินเฉพาะบริษัท)หลังหักเงินสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามที่กฎหมายกำหนดและตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับ คณะกรรมการบริษัทจะพิจารณาการจ่ายเงินปันผล โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นเป็นหลัก และการจ่ายเงินปันผลนั้นจะต้องไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานตามปกติอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ การจ่ายเงินปันผลดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานและฐานะการเงิน สภาพคล่อง แผนการขยายธุรกิจ ความจำเป็นและความเหมาะสมอื่นใดในอนาคตและปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการบริหารงานของบริษัทตามที่คณะกรรมการบริษัท และ/หรือผู้ถือหุ้นเห็นสมควร