กกพ. เปิด 3 ช่องทางผู้ใช้ไฟฟ้าร้องตรวจสอบค่าไฟแพง

มิเตอร์ ค่าไฟฟ้า พลังงาน

สำนักงาน กกพ. แจงยอดผู้ร้องเรียนขอตรวจสอบบิลค่าไฟฟ้า ผ่าน 3 ช่องทาง รวม 8 วัน ร้องเข้ามา 142 ราย ส่วนใหญ่ขอให้ตรวจสอบปัญหาค่าไฟแพง

วันที่ 4 พฤษภาคม 2566 สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่สำนักงาน กกพ. ได้ประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ใช้ไฟฟ้าที่พบปัญหาหรือข้อสงสัยว่าค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บจากการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายไม่ถูกต้อง หรือมีข้อสังสัย ปัญหาเกี่ยวกับการได้รับบริการ ซึ่งสามารถร้องเรียนผ่านทางสำนักงาน กกพ. ส่วนกลาง สำนักงาน กกพ.ประจำเขตพื้นที่ และคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต (คพข.) ในช่วงระหว่างวันที่ 26 เมษายน 2566-วันที่ 3 พฤษภาคม 2566 รวมระยะเวลา 8 วัน พบว่า มีผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนเข้ามายังสำนักงานเพื่อให้ตรวจสอบการเรียกเก็บค่าไฟฟ้า เป็นจำนวนรวม 142 ราย ดังนี้

  1. ผู้ใช้ไฟฟ้าร้องเรียนมา 56 ราย ขอให้ กกพ. มีการตรวจสอบค่าไฟฟ้าแพง หรือขอให้ตรวจสอบมิเตอร์ พร้อมมีการแนบเอกสารเข้ามาเพื่อให้มีการตรวจสอบด้วย
  2. ผู้ใช้ไฟฟ้าร้องเรียนมา 43 ราย  ขอให้ กกพ.ตรวจสอบค่าไฟแพง ขอตรวจสอบมิเตอร์ แต่ไม่มีแนบเอกสารหลักฐาน หรือหลักฐานไม่ชัดเจน
  3. ผู้ใช้ไฟฟ้าร้องเรียนมา 41 ราย ไม่ได้ต้องการร้องเรียน แต่ต้องการคำอธิบาย เพราะรู้สึกว่าค่าไฟฟ้าแพง
  4. ผู้ใช้ไฟฟ้าร้องเรียนมา 2 ราย เคยแจ้งหรือร้องเรียนการไฟฟ้าในพื้นที่แล้ว แต่ไม่ได้รับการแก้ไข

ขณะเดียวกัน สำนักงาน กกพ. เองได้ดำเนินการตามข้อร้องเรียนตามที่ผู้ใช้ไฟฟ้าร้องเรียนเข้ามา ผ่านช่องทางที่ทางสำนักงาน กกพ. เปิดให้เรียนเรียน ดังนี้

  1. รับเรื่องร้องเรียนและประสานงานติดต่อกลับไปยังผู้ร้องเรียนแล้ว 74 ราย
  2. ประสานงานกับการไฟฟ้า (กฟภ./กฟน.) แล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาผล 40 ราย
  3. รอรับเอกสารเพิ่มเติมจากผู้ร้องเรียนเพื่อประกอบการพิจารณา 28 ราย