นิสสัน ลั่นทวงพื้นที่ขายคืน หวังทั้งปีขาย 3.5 หมื่นคัน

นิสสัน เผย ปัญหาเซมิคอนดักเตอร์คลี่คลาย มั่นใจเพิ่มยอดขายปีนี้ แตะ 3.5 หมื่นคัน หลังอัพเกรดเพิ่มความสดให้ “อัลเมร่า” ชี้ยังต้องจับตาไฟแนนซ์คุมเข้มปล่อยสินเชื่อหลัง 4 เดือนแรก ตลาดปิกอัพ มาร์เก็ตแชร์เหลือแค่ 40%

นายอิซาโอะ เซคิกุจิ ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และประธาน นิสสัน อาเซีย เปิดเผยหลังจากเปิดตัวนิสสัน อัลเมร่า ใหม่ ว่านิสสันตั้งเป้ายอดขายไว้ที่เดือนละ 1,000 คัน และคาดหวังว่าจะกลับไปมีส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มอีโคคาร์-บี คาร์ ที่ 8% ให้ได้ จากปัจจุบันที่มีส่วนแบ่งเพียง 6% ขณะที่ความต้องการของรถกลุ่มนี้อยู่ที่ 180,000 คัน

Nissan Almera
อิซาโอะ เซคิกุจิ

และคาดว่านิสสัน อัลเมร่า จะมีส่วนผลักดันให้ นิสสันมี ส่วนแบ่งทางการตลาดโดยรวมอยู่ที่ 3.8-4.1% หากยอดขายรถยนต์อยู่ระหว่าง 900,000-850,000 คัน ในปีนี้

สำหรับปัจจัยที่นิสสัน มองว่าจะยังคงส่งผลกระทบต่อเนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวมคือปัญหาเซมิคอนดักเตอร์ที่แม้จะเริ่มคลี่คลายแต่ก็ยังคงมีอยู่ รวมทั้งความเข้มงวดของสถาบันการเงิน การปล่อยสินเชื่อ และ อัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มอาจจะปรับขึ้นในอนาคต

โดยเฉพาะตลาดรถปิกอัพขนาด 1 ตัน ที่พบว่าในช่วง 4 เดือนแรกมีส่วนแบ่งทางการตลาดลดลง จาก 45% เหลือเพียง 40% ของตลาดรวม ทั้งนี้เนื่องจากความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของไฟแนนซ์ ที่ยังต้องจับตาดูต่อไปว่าทั้งปีนี้ตลาดตรงนี้จะมีสัดส่วนที่เท่าไร

นิสสันสำหรับนิสสัน ปีนี้คาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ระดับ 35,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 25,000 คัน โต 30% ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการความพยายามผลักดันโมเดลใหม่ อย่างอัลเมร่าออกสู่ตลาด และการซัพพลายชิ้นส่วน เซมิคอนดักเตอร์กลับมาอยู่ในสถานการณ์ที่ดี

ส่วนการแก้ไขระบบทำความเย็นเครื่องปรับอากาศในรถยนต์รุ่น นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ รุ่นปี 2022 และรุ่นปี 2023 อยู่ระหว่างการดำเนินการคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้