สามพรานโมเดล เชื่อมโยงเกษตรอินทรีย์ สู่ธุรกิจช่วยเหลือสังคม

อรุษ นวราช” กรรมการผู้จัดการ สามพรานริเวอร์ไซด์ กล่าวว่า สามพรานโมเดลเริ่มจากธุรกิจครอบครัว คือ รีสอร์ทสวนสามพราน จ.นครปฐม ช่วงที่ผมเข้ามาบริหารต่อเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ผมอยากมีจุดขายใหม่ ๆ เลยคิดใช้สินค้าที่ปลอดสารพิษมาใช้ในร้านอาหารของรีสอร์ท และเปลี่ยนมาสินค้าทางการเกษตรตรงจากเกษตรกร
ในช่วงนั้นสินค้าอินทรีย์ที่นครปฐมหาได้ยาก เพราะเกษตรกรส่วนใหญ่ย่านนั้นใช้สารเคมีเป็นหลักในการทำการเกษตร ผมเลยไปคุยกับเกษตรกรและสร้างข้อตกลงว่า ให้ผลิตสินค้าเกษตรอินทรัย์ให้ม และผมจะรับซื้อทั้งหมด ตอนนั้นผมซื้อ 13-15 ตัน มูลค่าเจ็ดแสนบาทต่อเดือน

ที่ผ่านมาเกษตรกรขายของผ่านพ่อค้าคนกลาง ทำให้เขาไม่มีสิทธิกำหนดราคาสินค้าเอง พวกเขาจึงมีรายได้ต่ำกว่าที่ควร การที่ผมรับซื้อของโดยตรงจากเขา ผมมองว่าเกษตรกรเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ ไม่ได้เป็นการเข้าไปช่วยเขา

แต่เป็นการทำธุรกิจที่ยั่งยืนทั้ง 2 ฝ่าย การที่ win-win ทั้งผมและเกษตรกร นั่นคือ พวกเขามีรายได้มากขึ้น และผมมีสินค่าอินทรีย์ที่ตอบโจทย์ด้านสุขภาพมาทำอาหารขาย ทั้งยังช่วยแก้ปัญหาของผู้บริโภค ที่พบว่าสินค้าเกษตรอินทรีย์หายาก ราคาแพง และไม่น่าเชื่อถือ เรากำลังสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วมในการสร้างระบบอาหารที่สมดุล

โดยเราได้ทุนสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และตอนนี้มีผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารกว่า 20 แห่งเข้าร่วมโครงการ เช่น โรงแรมดิ แอทธินี โฮเทล อะ ลักซ์ชูรี คอลเล็คชั่น โฮเทล แบงค็อก, โรงแรมเดอะ สุโกศล กรุงเทพ, บมจ.เอส แอนด์ พี ซินดิเคท, บริษัท ห้องอาหารสีฟ้า จำกัด เป็นต้น

ผู้ประกอบการโรงแรมและร้านอาหารขนาดใหญ่ร่วมซ้อสินค้าเกษตรอิทรีย์ตรงจากเกษตรกร และปลายปีนี้เราจะสร้าวแพลทฟอร์มข้อมูลเกษตรกรและผู้ประกอบการ ที่มีการใช้เทคโนโลยีของ block chain โดนเราร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง