ครม.เคาะ! “เศรษฐพุฒิ” ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติคนใหม่แทน “วิรไท”

เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ
เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ

ครม. มีมติเห็นชอบให้ “เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” เข้าดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติคนใหม่แทน “วิรไท”

วันที่ 29 กรกฎาคม 2563 แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาเห็นชอบแต่งตั้ง นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ เป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่แล้ว ตามที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รักษาการ รมว.คลัง ได้เสนอชื่อเข้ามาให้พิจารณาในการประชุม ครม.วันนี้ (29 ก.ค.)

ทั้งนี้ นายเศรษฐพุฒิ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ ธปท. คนที่ 21 ต่อจาก นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. คนปัจจุบันที่จะครบวาระในสิ้นเดือนกันยายนนี้

“ประยุทธ์” ชี้ “เศรษฐพุฒิ” นั่งผู้ว่าแบงก์ชาติ คะแนนนำที่ 1 นายกฯ กำหนดไม่ได้

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมฯ  ถึงมติ ครม. ที่เห็นชอบแต่งตั้งครั้งนี้ว่า คณะกรรมได้คัดกรองผู้สมัครจากคุณวุฒิ คุณสมบัติ การแสดงทัศนคติ วิสัยทัศน์ และคะแนนนายเศรษฐพุฒิ สูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง พร้อมยืนยันว่าตนไม่สามารถไปกำหนดให้ใครได้ตำแหน่งใดๆ

นายกฯ กล่าวนายเศรษฐพุฒิ ว่าเป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องดีที่ “มีหน้าใหม่ๆ มาช่วยงานกันบ้าง ไม่เช่นนั้นทุกคนก็ไม่กล้ากันหมด” โดยระบุว่าต้องให้กำลังใจและสนับสนุนกันต่อไป ขณะที่ในแง่การทำงานนั้นมีการประเมินของหน่วยงานอยู่แล้ว ตนจะไม่ก้าวล่วงอำนาจและบอกว่าเราทำงานการเมืองไปด้วย ดังนั้น การเมืองต้องสร้างการรับรู้ให้เขาเห็นว่าเรามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ความไว้วางใจจะได้เชื่อมั่นกันมากยิ่งขึ้น วันหน้าใครจะเป็นอะไรก็เป็นได้หมด

“วันนี้จะเป็นวันที่จะพิสูจน์ฝีมือตัวเองออกมา ก็พูดกับ ครม.ทุกคน เพราะเป็นครอบครัวเดียวกันที่ทำให้ลูกหลานของเรา มีคนได้รับผลประโชน์จากเราอีก 60 กว่าล้านคน ไม่ทำเพื่อเขาจะทำเพื่อใคร ผมพยายามทำหน้าที่ของผมให้ดีที่สุด ทุกอย่างกลับมาที่นายกฯ ทั้งหมด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว