ประชาชนวุ่น กรณียกเลิกสัญญา 64 คลินิก-รพ.เอกชน ร่วมบัตรทอง

ประชาชนโกลาหล เหตุไม่ทราบ สปสช. ยกเลิกสิทธิบัตรทอง 64 คลินิก-โรงพยาบาล หลังพบการทุจริต สปสช.แถลง จำเป็นต้องยกเลิก ป้องกันการสวมสิทธิกว่า 8 แสนราย 

วันที่ 18 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้โพสต์วิดีโอ ความวุ่นวายในสถานพยาบาลแห่งหนึ่ง หลังสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ประกาศยกเลิกสัญญา คลินิกชุมชนอบอุ่น และ โรงพยาบาลเอกชน ที่ร่วมโครงการบัตรทองอย่างเป็นทางการ จำนวน 64 แห่ง มีผล 18 กันยายน 2563

วิดีโอบนทวิตเตอร์ดังกล่าว บันทึกภาพบรรยากาศประชาชน ที่ไปใช้บริการการรักษาที่โรงพยาบาล แต่ไม่ทราบว่า ขณะนี้สิทธิบัตรทองของโรงพยาบาลที่ไป ได้ถูกยกเลิกแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ชี้แจงให้ทราบ

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สปสช. แถลงข่าวถึงความจำเป็นที่ต้องประกาศยกเลิกสิทธิกับคลินิกที่ผูกสัญญา สิทธิบัตรทอง โดย นายแพทย์ การุณย์ คุณติรานนท์ รองเลขาธิการ สปสช. ระบุว่า เพื่อเป็นการป้องกันการถูกสวมสิทธิและรักษาสิทธิของประชาชน กว่า 800,000 ราย หลังพบการทุจริต

พร้อมเผยว่า เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พบคลินิกที่ทุจริตจำนวน 18 แห่ง และวันที่ 29 กรกฎาคม พบเพิ่มอีก 66 แห่ง ทาง สปสช. จึงมีมติเห็นว่า ต้องขยายผลการตรวจสอบ

นพ.การุณย์ ระบุถึงผลกระทบว่า นอกจากการเสียสิทธิของประชาชนแล้ว จะส่งผลต่อเนื่องให้ สปสช.ไม่ได้รับข้อมูลที่น่าเชื่อถือในการบริหารจัดการผู้ป่าย รวมไปถึงส่งผลกระทบต่องบประมาณของประเทศที่มาจากภาษีประชาชน

ส่วนมาตรการรองรับประชาชนที่ถูกยกเลิกสิทธิ นพ.การุณย์ ระบุว่า ได้ประสานงานให้ทาง กทม. จัดหน่วยงานบริการเพื่อรองรับประชาชนไว้แล้ว ซึ่งสามารถเข้ารับบริการได้ทั้งของรัฐและเอกชน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมกันนี้ได้เตรียมระบบข้อมูลไว้รองรับ ตาม พรบ.เวชระเบียน โดยประชาชนที่เป็นโรคเรื้อรัง สามารถติดต่อขอข้อมูลย้อนหลัง ประวัติการรักษาเพื่อนำไปรักษาต่อได้

สำหรับ 64 คลินิก ที่ถูกยกเลิกสัญญาอย่างเป็นทางการไปนั้น ทาง สปสช. ได้ดำเนินการติดต่อคนไข้ให้มารับการรักษาต่อเนื่องแล้ว พร้อมระบุว่า หากบุคคลใดมีชื่อ แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อ สามารถโทรสอบถามกับทาง สปสช.ได้ที่ 1330 หรือ ติดต่อไปที่เฟซบุ๊ก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือทางแอพลิเคชั่น ไลน์ที่ไอดี 1330_2 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย