รู้จัก ฟอร์ตแบรกก์ ทหารไทยไปฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์

รู้จักฐานทัพที่ทหารไทยไปฝึกกระโดดร่ม
ภาพจากเฟซบุ๊ก XVIII Airborne Corps and Fort Bragg

ทำความรู้จัก “ฟอร์ตแบรกก์” หนึ่งในฐานทัพที่ใหญ่ที่สุดในโลกของสหรัฐ ทหารไทยไปฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์

วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 กรณี ปรากฏภาพกลุ่มทหารไทยกว่าร้อยคนบินไปสหรัฐอเมริกา โดยมีการบิดเบือนว่าไปฉีดวัคซีนด้วยเงินภาษีประชาชน ทำให้ทางโฆษกกองทัพบกต้องรีบออกมาชี้แจงว่า กลุ่มทหารดังกล่าวเป็นกำลังพลกองร้อยส่งทางอากาศ ที่เดินทางไปร่วมการฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ (Strategic Airborne Operation) กับกองทัพบกสหรัฐ ณ ฟอร์ตแบรกก์ (Fort Bragge) รัฐนอร์ทแคโรไลนา ระหว่างวันที่ 10-26 กรกฎาคม

“ประชาชาติธุรกิจ” พาไปทำความรู้จัก ฟอร์ตแบรกก์ ฐานทัพฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ สหรัฐอเมริกา ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน ก่อนจะมีชื่อปรากฏในข่าวไทย

ภาพจากเฟซบุ๊ก XVIII Airborne Corps and Fort Bragg

ฟอร์ตแบรกก์ เป็นฐานทัพของกองทัพสหรัฐ ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา และเป็นหนึ่งในฐานทัพทหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีกำลังพลประมาณ 54,000 นาย ฐานทัพแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตคัมบาลันด์ โฮค ฮาร์ทเน็ตต์ และมัวร์เคาน์ตี้ และมีพื้นที่ติดกับหลายเมือง ได้แก่ ฟาเยตต์วิลล์ สปริงเลค และเซาเทิร์นไพน์ส

ฐานทัพแห่งนี้ตั้งชื่อตาม “แบรกซ์ตัน แบรกก์” นายพลชาวพื้นเมืองแห่งสหพันธ์นอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเคยรับใช้ในกองทัพสหรัฐ ระหว่างสงครามเม็กซิกัน-อเมริกัน สถานที่แห่งนี้นับเป็นหนึ่งในสิบฐานทัพสหรัฐ ที่ตั้งชื่อตามเจ้าหน้าที่ ที่เป็นผู้นำในหน่วยทหารของสมาพันธรัฐ ระหว่างสงครามกลางเมืองอเมริกา

ฟอร์ตแบรกก์ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 650 ตารางกิโลเมตร และเป็นที่ตั้งของ กองพลส่งทางอากาศที่ 101 ของกองทัพสหรัฐ รวมถึงเป็นสำนักงานใหญ่ของหน่วยบัญชาการปฏิบัติการพิเศษกองทัพบกสหรัฐ, กองบินที่ 82, หน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐ, กองบัญชาการกองกำลังและกองบัญชาการกองทัพบกสหรัฐ, หน่วยบัญชาการกองกำลังพิเศษที่ 1 ซึ่งประกอบด้วย กองกำลังพิเศษที่ 3, หน่วยฝึกอบรมสงครามพิเศษที่ 1 หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ศูนย์สงครามพิเศษและสถาบันจอห์น เอฟ เคนเนดี ฯลฯ

ฟอร์ตแบรกก์มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและน่าภาคภูมิใจ ย้อนหลังไปถึงจุดเริ่มต้นเมื่อปี 2461 ซึ่งขณะนั้นเป็นสนามฝึกปืนใหญ่ที่ใช้ชื่อว่า “แคมป์ แบรกก์”

ทหารจากฟอร์ตแบรกก์ได้เข้าร่วมในทุกสงคราม นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1 โดยพลร่มชาวอเมริกันจากหน่วยที่ 82 ถือเป็นพลร่มที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในการกระโดดร่มหลังแนวข้าศึกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกทั้งยังเป็นกองพลแนวหน้าของอเมริกาในทุกวิกฤตนับตั้งแต่นั้นมา

ภาพจากเฟซบุ๊ก XVIII Airborne Corps and Fort Bragg

ในแง่เศรษฐกิจ ฟอร์ตแบรกก์ถือเป็นผู้ว่าจ้างชั้นนำในเมืองฟาเยตต์วิลล์ และเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจในแถบนั้น

พื้นที่ดังกล่าวเต็มไปด้วยธุรกิจค้าปลีก, โครงการนันทนาการที่ได้รับการสนับสนุนจากท้องถิ่นและรัฐ มีแนวโน้มเติบโตและดึงดูดสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ ๆ ขณะที่ชุมชนโดยรอบให้การสนับสนุนกองทัพกองทัพและมีอัธยาศัยดีมาก