สะพานพระราม 6 ทรุด กรมรางเผยสาเหตุ เร่งซ่อมให้เสร็จ 26 ม.ค.นี้

ภาพจาก กรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม

กรมรางเผยเหตุสะพานพระราม 6 ทรุด ชี้เร่งซ่อมด่วนเสร็จ 26 ม.ค.นี้ ดึง ขสมก.ช่วยขนถ่ายคน ปิดเดินรถสายใต้ชั่วคราว

วันที่ 24 มกราคม 2565 เพจเฟซบุ๊กกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม โพสต์ข้อความว่า ได้ลงพื้นที่ กรณีสะพานพระราม 6 ทรุดตัว กระทบการให้บริการเดินรถไฟสายใต้แล้ว โดยพบว่า ปัจจุบันสะพานรถไฟพระราม 6 อยู่ระหว่างดำเนินการเสริมความมั่นคงสะพาน COMPOSITE GIRDER และงานเสริมความมั่นคงสะพานเหล็ก (สะพานพระราม 6)

สาเหตุที่สะพานรถไฟทรุดตัวเนื่องจากขั้นตอนการเปลี่ยน Rivet (หมุดย้ำ) ของเดิมไปเป็นน็อตกำลังสูง บริเวณจุดรอยต่อของชิ้นส่วน (member) แนวเฉียงที่รอยต่อ (joint) ขอบริมด้านบน ของสะพานเหล็กตัวที่สามจากฝั่งกรุงเทพมหานคร ทิศทางขาเข้ากรุงเทพมหานคร

สันนิษฐานเบื้องต้นว่า ระหว่างดำเนินการเปลี่ยนหมุดย้ำ อาจมีน้ำหนักจากการเดินรถไฟ ทำให้เกิดการเคลื่อนตัวของชิ้นส่วนสะพาน (member) ส่งผลให้ระดับสันรางเกิดการเคลื่อนที่ จึงจำเป็นต้องหยุดการเดินรถไฟสายใต้ชั่วคราวตั้งแต่เวลา 10.30 น. ของวันนี้ เพื่อความปลอดภัยต่อการเดินรถ

โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) อยู่ระหว่างตรวจสอบทางเทคนิคและปรับปรุงโครงสร้างสะพานให้มีความมั่นคง ปลอดภัย และจากการประสาน ร.ฟ.ท. ในเบื้องต้นคาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดให้บริการเดินรถ ตั้งแต่วันพุธที่ 26 มกราคม 2565 เวลา 12.30 น. เป็นต้นไป

สำหรับวันนี้ ร.ฟ.ท.ได้ประสานงานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถโดยสารเพื่อขนถ่ายผู้โดยสารจากสถานีกรุงเทพฯไปยังสถานีบางบำหรุ โดยขบวนรถด่วนพิเศษที่ 31 กรุงเทพฯ-ชุมทางหาดใหญ่ ขบวนรถเร็วที่ 171 กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก และขบวนรถด่วนที่ 83 กรุงเทพฯ-ตรัง ไปออกต้นทางที่สถานีบางบำหรุ และวันนี้งดให้บริการขบวนรถสายใต้ 2 ขบวน ได้แก่ ขบวนรถชานเมืองที่ 355 กรุงเทพฯ-สุพรรณบุรี และขบวนรถด่วนที่ 85 กรุงเทพฯ-นครศรีธรรมราช โดยผู้โดยสารติดต่อขอคืนตั๋วโดยสารได้เต็มราคา