ระบิล โสภณพนิช บุตรชายคนโตเจ้าสัวชิน โสภณพนิช เสียชีวิตด้วยวัย 90 ปี

โรบิน ชาน ระบิล โสภณพนิช
ระบิล โสภณพนิช หรือ โรบิน ชาน (ภาพจาก www.thestandard.com.hk)

ระบิล โสภณพนิช หรือ โรบิน ชาน นักการเงินและนักการเมืองชื่อดังฮ่องกง บุตรชายคนโตของ ชิน โสภณพนิช ผู้ก่อตั้งธนาคารกรุงเทพ เสียชีวิตด้วยวัย 90 ปี

รายงานข่าวจาก เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ เมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมาระบุว่า นายระบิล โสภณพนิช หรือ Robin Chan Yau-hing บุตรชายคนโตของ นายชิน โสภณพนิช ผู้ก่อตั้งและอดีตประธาน ธนาคารกรุงเทพ เสียชีวิตแล้วในวัย 90 ปี

โรบิน ชาน ประธานบริษัท เอเชีย ไฟแนนเชียล โฮลดิ้งส์ เป็นนักการเงิน นักการเมืองที่มีชื่อเสียงในฮ่องกง และเป็นบิดาของนายเบอร์นาร์ด ชาน หรือ ชาญวุฒิ โสภณพนิช ผู้ประสานงานสภาบริหาร และคณะมนตรีในรัฐบาลของนางแครี่ หล่ำ ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง คนปัจจุบัน

ในแถลงการณ์ของบริษัทเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่า เบอร์นาร์ด ชานจะเข้ารับหน้าที่ในตำแหน่งประธานเอเชีย ไฟแนนเชียล โฮลดิ้งส์ ต่อจากบิดาทันที

รายงานข่าวดังกล่าว เปิดเผยว่า โรบิน ชาน เสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2565 เขาเป็นบุตรชายคนโตของนายชิน โสภณพนิช ผู้ก่อตั้งธนาคารกรุงเทพ ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจการเงินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เขาเกิดที่ซัวเถา เฉาหยาง ทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง ในปี 2475 เติบโตและเข้าโรงเรียนที่ฮ่องกง ก่อนจะไปศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกา และเริ่มงานในฐานะนักการเงินที่ธนาคารกรุงเทพ

ด้วยเหตุผลด้านความไม่สงบทางการเมือง ทำให้ตระกูลโสภณพนิชส่งโรบิน ชาน ไปอยู่ฮ่องกงในช่วงทศวรรษ 1950 (พ.ศ.2493-2502) ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งของการกระจายความเสี่ยงของธุรกิจครอบครัว

อย่างไรก็ตาม ครอบครัวนี้ยังคงมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันทั้งในด้านการเมืองและธุรกิจในประเทศไทยและฮ่องกง อีกทั้งยังมีความสนใจในธุรกิจที่หลากหลายตั้งแต่กิจการธนาคาร ประกันภัย โรงพยาบาล ข้าว และโรงแรม

โรบิน ชาน หลีกเลี่ยงจะปรากฎตัวในสื่อและทำตัวให้โลว์โปรไฟล์มาตลอด แต่ขณะเดียวกัน เขาเป็นนักธุรกิจและการเมืองที่กระตือรือร้นมากในฮ่องกง อีกทั้งยังมีบทบาทสำคัญในช่วงการเปลี่ยนผ่านฮ่องกงจากการปกครองของอังกฤษสู่จีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงบทบาทการพัฒนาธุรกิจประกันภัยในฮ่องกง

แครี่ หล่ำ ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง พูดถึงโรบิน ชาน ว่า เขาเป็นผู้ประกอบการและนักบุญที่น่ายกย่อง

“ในปี 2555 ดร.ชานได้ให้สำเนาชีวประวัติของเขาแก่ดิฉัน และดิฉันก็อ่านอย่างละเอียด เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการเติบโตและเส้นทางอาชีพในธุรกิจของเขา รวมทั้งการทำหน้าที่รับใช้ชาติและชาวจีนโพ้นทะเลซึ่งน่าชื่นชมอย่างยิ่ง”

“การจากไปของดร.ชานถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ต่อชาวจีนโพ้นทะเลและแวดวงธุรกิจ”

“ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เขาได้ส่งเสริมการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมประกันภัยของฮ่องกง และได้รับการนับถือจากภาคธุรกิจ”

“นอกจากนี้ เขายังส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความสามัคคีในหมู่ชาวจีนโพ้นทะเลด้วยใจจริง ปกป้องวัฒนธรรมจีน และส่งเสริมความสามัคคี ด้วยการอุทิศตนเพื่องานส่วนรวมนี้”

โรบิน ชาน ได้ร่วมก่อตั้งบริษัทเอเชียประกันภัย (Asia Insurance) กับบิดาของเขาในปี 2502 และต่อมาเป็นหนึ่งในบริษัทประกันภัยที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกง ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อปี 2533

ในช่วงต้นทศวรรษ 1980 (พ.ศ.2523) ชานนำการลงทุนที่สำคัญมากมาสู่จีนแผ่นดินใหญ่ ด้วยการจัดการนำนักธุรกิจชาวจีนโพ้นทะเลเดินทางมาเยี่ยมชมและสำรวจโอกาสทางธุรกิจในจีน นอกจากนี้เขายังดำรงตำแหน่งประธานหอการค้าจีนด้วย

ในด้านการเมือง เขาได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองผู้แทนสภาประชาชนแห่งชาติในปี 2531 ซึ่งดำรงตำแหน่งมา 20 ปี นอกจากนี้ เขายังเป็นหนึ่งในสมาชิก 150 คนของคณะกรรมการเตรียมการสำหรับการบริหารพิเศษฮ่องกง ซึ่งก่อตั้งโดยปักกิ่งในปี 2533 เพื่อดำเนินการส่งมอบฮ่องกงกลับคืนสู่จีนแผ่นดินใหญ่

ในสุนทรพจน์ในรายงานประจำปี 2564 ที่เผยแพร่เมื่อเดือนมีนาคม ในฐานะประธานบริษัทครั้งล่าสุด เขาระบุว่า Asia Financial มีกำไรสุทธิ 665.4 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 85.19 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ซึ่งนับว่าเติบโตเกือบสองเท่า เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

เขาอ้างถึงผลตอบแทนจากการลงทุนที่มั่นคงและกำไรจากธุรกิจประกันภัย ว่า “แม้เศรษฐกิจจะเผชิญกับอุปสรรค แต่เรายังคงมองโลกในแง่ดีอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับแนวโน้มธุรกิจของเรา เราจะดำเนินการตามแนวทางการลงทุนหลักที่อนุรักษ์นิยมแต่มีความยืดหยุ่น เพื่อแสวงหาการเติบโตระยะยาวแก่ผู้ถือหุ้น” โรบิน ชานกล่าวในรายงานประจำปี

ทั้งนี้ เขาได้รับรางวัลเหรียญ Grand Bauhinia ซึ่งเป็นเกียรติสูงสุดที่ได้รับจากรัฐบาลฮ่องกงในปี 2561 รวมทั้งยังได้รับเครื่องอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุด มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก จากพระมหากษัตริย์ไทย

ส่วนนายเบอร์นาร์ด ชาน บุตรชายของเขาทำงานที่ Asia Financial มา 32 ปี และทำงานด้านการเมืองและธุรกิจในฮ่องกง พร้อมกับงานสาธารณะในฐานะประธานสภาธุรกิจฮ่องกง-ไทย และพิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกง

ทั้งนี้ ในประวัติของนายชิน โสภณพนิช ผู้ก่อตั้งธนาคารกรุงเทพ ระบุว่า เขามีคู่สมรส 2 คน มีบุตร 7 คน โดยภรรยาคนแรกมีบุตรชายด้วยกัน 2 คน คือ นายระบิล โสภณพนิช (โรบิน ชาน) และนายชาตรี โสภณพนิช (บิดาของนายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ในปัจจุบัน)

ส่วนในการสมรสครั้งที่ 2 นายชินมีบุตรและธิดา 5 คน ได้แก่ นายชาติ โสภณพนิช นายโชติ โสภณพนิช นายชัย โสภณพนิช คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช และนายเชิดชู โสภณพานิช