สินมั่นคง ถูกแขวน NP-C ผู้สอบบัญชีไม่ให้ข้อสรุปงบ-ส่วนผู้ถือหุ้นต่ำกว่า 50%

สินมั่นคง

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้นเครื่องหมาย “NP-C” แก่สินมั่นคงประกันภัย เหตุผู้สอบบัญชีไม่ให้ข้อสรุปงบการเงินไตรมาส 1/65 และส่วนผู้ถือหุ้นต่ำกว่า 50% มีผล 25 พ.ค.

วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รายงานว่า ตามที่บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จํากัด (มหาชน) (SMK) ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP หรือ Trading Suspension กรณีไม่นําส่งงบการเงินไตรมาส 1/2565 มายังตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในเวลาที่กําหนดนั้น ต่อมาวันที่ 23 พฤษภาคม 2565 บริษัทได้นําส่งงบการเงินไตรมาส 1/2565 มายังตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยผู้สอบบัญชีไม่ให้ข้อสรุปต่องบการเงินดังกล่าว ซึ่งสํานักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อาจสั่งการให้บริษัทแก้ไขงบการเงินได้

โดยวันพรุ่งนี้ ตทล.จะขึ้นเครื่องหมาย NP หรือ Notice Pending แก่บริษัทสินมั่นคงประกันภัย เนื่องจากมีข้อมูลที่ต้องรายงานและตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ระหว่างรอข้อมูลจากบริษัท นอกจากนี้ ตลท.จะเพิ่มเหตุการขึ้นเครื่องหมาย C เนื่องจากส่วนของผู้ถือหุ้นน้อยกว่า 50% ของทุนชําระแล้วสําหรับงบการเงินไตรมาส 1 สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. 65

ทั้งนี้ SMK ถูกขึ้นเครื่องหมาย C ไปเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 65 เนื่องจากศาลรับคําร้องขอฟื้นฟูกิจการ ส่วนของผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565 ติดลบ 27,226 ล้านบาท ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลด้วยความระมัดระวังก่อนตัดสินใจลงทุน โดยขอให้ศึกษาข้อมูลจากงบการเงินไตรมาส 1/2565 ของบริษัทที่นําส่งเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 65


หลักทรัพย์ที่ถูกขึ้นเครื่องหมาย C จะต้องซื้อด้วยบัญชี Cash Balance (คือสมาชิกต้องดําเนินการให้ลูกค้าวางเงินสดไว้ล่วงหน้ากับสมาชิกเต็มจํานวนก่อนซื้อหลักทรัพย์นั้น) ตั้งแต่วันที่ขึ้นเครื่องหมายเป็นต้นไป จนกว่าจะแก้เหตุดังกล่าวได้ ทุนชําระแล้วหมายถึง ทุนชําระแล้วที่หักส่วนต่ำกว่ามูลค่าหุ้นและ/หรือส่วนต่ำจากการปรับโครงสร้างทางธุรกิจ