ยูเครนได้สถานะผู้สมัครสมาชิกสหภาพยุโรปแล้ว

ยูเครนได้สถานะผู้สมัครสมาชิกสหภาพยุโรปแล้ว
REUTERS/Yves Herman

ในที่สุดยูเครนก็ได้รับสถานะผู้สมัครสมาชิกสหภาพยุโรปแล้ว หลังผู้นำ 3 ประเทศสำคัญเดินทางเยือนกรุงเคียฟและให้การสนับสนุน

วันที่ 17 มิถุนายน 2565 สเตรตส์ไทม์สรายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรปวางแผนเสนอให้ยูเครนได้รับสถานะผู้สมัครตามขั้นตอนเชิงสัญลักษณ์ในกระบวนการที่ยืดยาวเพื่อเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู)

ฝ่ายบริหารของอียูมีกำหนดออกความคิดเห็นในวันนี้ และจะกำหนดเงื่อนไขที่ประเทศต่าง ๆ จะต้องมาประชุมกันในอนาคตเกี่ยวกับหลักนิติธรรม ความยุติธรรม และการต่อต้านทุจริต ตามข้อมูลจากแหล่งข่าว

ความสำเร็จดังกล่าวจะมีความสำคัญสำหรับยูเครน เนื่องจากยูเครนกำลังมองหาการสนับสนุนในแง่คุณธรรม เพื่อปัดป้องการรุกรานของรัสเซีย

การตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการรับรองสถานะจะต้องได้รับการอนุมัติจากทั้ง 27 ประเทศสมาชิก ขั้นตอนการเป็นสมาชิกนั้นเป็นกระบวนการที่มีขั้นตอนและเงื่อนไขที่ยากลำบาก ที่ปกติมักใช้เวลานานกว่าทศวรรษ เช่น โครเอเชียซึ่งเป็นประเทศสุดท้ายที่เข้าร่วม ต้องผ่านขั้นตอนการสมัครซึ่งใช้เวลา 10 ปี ก่อนจะได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการในปี 2556

สามชาติหนุนยูเครน

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา “โอลาฟ ชอลซ์” ผู้นำเยอรมนี, “เอ็มมานูเอล มาครง” ผู้นำฝรั่งเศส และ “มาริโอ ดรากี” ผู้นำอิตาลี ได้ทำให้โอกาสของยูเครนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก เมื่อพวกเขาแสดงการสนับสนุนยูเครนด้วยการเดินทางเยือนกรุงเคียฟ จากที่ก่อนหน้านี้ฝรั่งเศสและเยอรมนีลังเลที่จะเร่งกระบวนการดังกล่าว

นอกจากผู้นำทั้งสามแล้ว ยังมี “เคลาส์ โยฮันนิส” ประธานาธิบดีโรมาเนีย ที่เข้าร่วมคณะผู้แทนที่มีตำแหน่งสูงที่สุดที่ไปเยือนยูเครน นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์

“ข้อความที่มีพลังมากที่สุดที่เราต้องการส่งในทริปนี้คือ อิตาลีต้องการให้ยูเครนอยู่ในสหภาพยุโรป” ดรากีกล่าวในกรุงเคียฟ พร้อมระบุว่า “อิตาลี ฝรั่งเศส และเยอรมนี มาที่นี่เพื่อสนับสนุนยูเครนอย่างไม่มีเงื่อนไข”

ผู้นำอียูกำลังจะหารือเรื่องนี้ในกรุงบรัสเซลส์ในวันที่ 23-24 มิถุนายน ทั้งนี้ การได้รับการสนับสนุนจากหลายประเทศสมาชิกไม่ได้ทำให้การรับรองเสร็จสิ้น เนื่องจากบางรัฐบาล ซึ่งรวมถึงเดนมาร์กและเนเธอร์แลนด์ ได้สงวนท่าทีในการรับรองสถานะในช่วงก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสมาชิกรายใหญ่สุดของอียูรวมอยู่ในคณะนี้ จึงเป็นเรื่องยากที่จะขัดขวางการตัดสินใจ

“โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน สมัครเข้าร่วมสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่ “เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน” ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ได้ส่งแบบสอบถามการเป็นสมาชิกไปยังประธานาธิบดียูเครน เมื่อเธอเดินทางถึงกรุงเคียฟเมื่อเดือนเมษายน

เธอเดินทางกลับมากรุงเคียฟอีกครั้งเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับการเสนอการเป็นสมาชิก พร้อมกำหนดให้มีการแถลงข่าวในวันนี้

“สถานะผู้สมัครของยูเครนสามารถเสริมสร้างเสรีภาพในยุโรปและกลายเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่สำคัญของยุโรปในช่วงต้นศตวรรษ 21” เซเลนสกีกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี และว่า

“เราพร้อมที่จะทำงานเพื่อให้ประเทศของเรากลายเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปอย่างสมบูรณ์ และชาวยูเครนสมควรได้รับสิทธิในการเริ่มต้นเส้นทางนี้ และรับสถานะผู้สมัคร”

ยูเครนได้สถานะผู้สมัครแล้ว

ดอยช์ เวเลย์ รายงานว่า ล่าสุด คณะกรรมาธิการยุโรปได้ออกความเห็นรับรองให้ยูเครนได้รับสถานะผู้สมัครสมาชิกสหภาพยุโรปแล้ว

“ยูเครนได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความมุ่งมั่นและปรารถนาในการปฏิบัติตามค่านิยมและมาตรฐานของยุโรป” ฟอน เดอร์ เลเยน กล่าว

ต่อมาเธอยังทวีตข้อความว่า “ชาวยูเครนพร้อมที่จะตายเพื่อภาพรวมของยุโรป เราต้องการให้พวกเขาใช้ชีวิตในฝันแบบยุโรปกับพวกเรา”

คำขอบคุณของเซเลนสกี

การตัดสินใจดังกล่าวเป็นการปูทางให้ผู้นำรัฐบาลสหภาพยุโรปร่วมลงนามรับรองในการประชุมสุดยอดที่กรุงบรัสเซลส์ ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์หน้า

เซเลนสกีแสดงความยินดีต่อการตัดสินใจ เขาทวีตข้อความว่า “ผมขอชื่นชมข้อสรุปในเชิงบวกของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปเกี่ยวกับสถานะผู้สมัครของยูเครน ซึ่งเป็นก้าวแรกบนเส้นทางการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป ที่จะทำให้ชัยชนะของพวกเราเข้าใกล้ขึ้นอย่างแน่นอน”

เขายังขอบคุณฟอน เดอ เลเยน และฝ่ายบริหารสำหรับการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ หลังจากยูเครนขอสถานะผู้สมัครมาตั้งแต่ปี 2557