ซูชิล่องหน โซเชียลกระหึ่ม ซื้อคูปองร้านญี่ปุ่นดังล่วงหน้า แต่ปิดหายกะทันหัน

ซูชิ อาหาร ญี่ปุ่น
ภากจาก Vinicius Benedit on Unsplash

วันที่ 18 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเฟซบุ๊กเพจกลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers) ซึ่งมีสมาชิก 8.8 แสนคน มีสมาชิกกลุ่มแชร์และติดตามการหายไปอย่างเป็นปริศนาของร้านอาหารญี่ปุ่น ที่มีสาขาหลายแห่ง

โดยได้รวบรวมผู้เสียหายในฐานะผู้บริโภคที่ซื้อ Voucher ล่วงหน้าของร้านดังกล่าว และชำระเงินไปแล้ว พร้อมได้ตั้งกลุ่มผ่าน LINE OPENCHAT ชื่อ กลุ่ม ผู้เสียหาย Daruma Sushi รวบรวมปัญหาและความเสียหาย และติดตามความรับผิดชอบจากทางร้าน

ขณะที่ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ Krittharawee Arys Pichitpongchai และเปิดข้อความเป็นสาธารณะ ระบุว่า ขออนุญาต ชี้แจง เรื่องร้าน ดารุมะซูชิ ที่เพชร ได้ซื้อแฟรนไชส์มาจาก คุณเมธา ชลิงสุข ทั้งหมด 6 สาขา ซึ่งในขณะนี้ เพชร และเจ้าของสาขาต่างๆ อีก 10 กว่า สาขา ซึ่งเป็นผู้เสียหายได้รวมตัวกันรวบรวมหลักฐานทั้งหมดเพื่อเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับบริษัทดารุมะและผู้บริหาร

โดยทางเพชรและผู้เสียหายที่ลงทุนซื้อแฟรนไชส์ได้ทำการลงเงินเพื่อเปิดสาขา โดยมีบริษัทดารุมะเป็นผู้บริหารจัดการและเป็นคนดูแลบัญชีรายรับรายจ่ายทั้งหมดเเต่เพียงผู้เดียว และจะปันผลเป็นรายเดือนให้กับผู้ลงทุน การจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ เป็นการดำเนินการโดยผู้บริหารบริษัทดารุมะ ซึ่งทางผู้ลงทุนไม่มีส่วนในการบริหารจัดการ ณ เวลานี้ทางกลุ่มผู้ลงทุนพยายามติดต่อผู้บริหารบริษัทดารุมะเพื่อรอฟังคำชี้แจง

มติชนรายงานว่า จากกรณีที โลกออนไลน์ มีกระแสฮือฮาแลกเปลี่ยนความเห็น หลัง ร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง มีหลายสาขาทั่วประเทศ เพิ่งจะเปิดขาย Voucher บุฟเฟ่ต์ปลาแซลมอน และอาหารญี่ปุ่นต่าง ๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น ก่อนจะอยู่ดี ๆ ปิดโดยไม่แจ้งก่อนล่วงหน้า ลูกค้าหลายรายที่จองคิวไว้ รู้ก่อนล่วงหน้าไม่นาน

อีกทั้ง เฟซบุ๊ก และ เว็บไซต์ ของร้านได้หายไป ทั้งยังมีประกาศปิดหน้าร้าน ไม่สามารถติดต่อได้ จนทำให้ลูกค้าที่ซื้อ Voucher กังวลว่าจะซ้ำร้อยร้านซีฟู้ดดังอย่าง “แหลมเกต” ที่กลายเป็นคดีความ

ส่วนข่าวสดรายงานว่า ลูกค้าบางคนซื้อคูปองหรือVoucher ในราคา 199 บาทไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้นำไปใช้ ทำให้เกิดความกังวลว่าคูปองหรือ Voucher จะนำมาใช้ได้หรือไม่

ขณะเดียวกันพบว่า ก่อนหน้านี้ร้านได้ขาย Voucher ในราคา 199 บาท ผ่านแอปพลิเคชันของทางร้าน โดยก่อนหน้านี้ต้องซื้อ 5 ใบถึงจะได้ในราคาใบละ 199 บาท แต่ตอนนี้พบว่าบางคนซื้อน้อยกว่า 5 ใบ ก็ได้ในราคานี้แล้ว