จีนขยับแล้ว ชาวบ้านชุมนุม ทวงเงินฝากธนาคาร ถูกเจ้าหน้าที่เหอหนานตีซ้ำ

ทวงเงินฝากธนาคาร

การชุมนุมประท้วงของกลุ่มผู้ฝากเงินชาวจีนที่อัดอั้นตันใจและร้อนรน ทวงเงินฝากธนาคาร ในมณฑลเหอหนาน บานปลายเป็นการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ จนเป็นข่าวไปทั่วโลก ทำให้ทางการแถลงเริ่มกระบวนการคืนเงินแล้ว

วันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานเหตุการณ์เจ้าหน้าที่จีนในมณฑลเหอหนาน ประเทศจีน ใช้กำลังสลายการชุมนุมประท้วงของกลุ่มผู้ฝากเงินมากกว่า 1,000 ราย ที่พยายามเรียกร้องเงินคืนจากธนาคารในท้องถิ่นมาเป็นเวลานานหลายเดือนแล้ว แต่กลับไม่มีความคืบหน้า

หลังเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงที่มีภาพเผยแพร่ไปทั่วโลก รอยเตอร์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ธนาคารและเจ้าหน้าที่กำกับดูแลธนาคาร มณฑลเหอหนาน แถลงร่วมกันว่าจะเริ่มคืนเงินของธนาคารท้องถิ่นที่อายัดไว้ระหว่างการสอบสวน เพื่อคลี่คลายความวิตกของผู้ฝากเงิน เริ่มจากวันที่ 15 ก.ค. เป็นต้นไป

ธนาคารในท้องถิ่นเหอหนาน 4 แห่งระงับบริการการถอนเงินมาตั้งแต่เดือนเมษายน คาดว่ามีมูลค่ารวมกันราว 1,500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 52,500 ล้านบาท

ก่อนภาพเจ้าหน้าที่ปะทะผู้ประท้วงเผยแพร่ไปทั่วโลก ทางการจีนรับทราบปัญหาดังกล่าวแล้วและแจ้งว่าสอบสวนอยู่ แต่ไม่อนุญาตให้ประชาชนชุมนุมประท้วง หรือเคลื่อนไหวเรียกร้องใด ๆ

สื่อมวลชนตะวันตกคาดการณ์ว่า ช่วงเวลานี้มีความอ่อนไหวทางการเมืองสำหรับพรรคคอมมิวนิสต์ ก่อนการประชุมครั้งสำคัญเดือนตุลาคม ที่เชื่อว่าจะเป็นการต่ออายุผู้นำของสี จิ้นผิง เป็นสมัยที่ 3 ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ผู้นำ สี จิ้นผิง ส่งเสริมวิสัยทัศน์ชาตินิยมในการนำประเทศไปสู่การฟื้นฟูครั้งใหญ่ ดังนั้น เจ้าหน้าที่เหอหนานจึงอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาลที่ต้องขัดขวางการประท้วง ขณะที่ผู้ฝากเงินทุกข์ร้อนใจที่ถอนเงินออกมาไม่ได้ หลายคนกลัวว่าจะสูญเงินที่เก็บมาทั้งชีวิต

ผู้ฝากเงินพยายามชุมนุมประท้วงหลายครั้งในเมืองเจิ้งโจว ช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม แต่ข้อเรียกร้องกลับถูกเมินเฉย

เมื่อผู้ฝากเงินนัดกันมาชุมนุมในเดือนมิถุนายน กลับได้รับ “รหัสแดง” ที่หมายถึงเป็นผู้ติดหรือผู้เสี่ยงติดโควิด ห้ามเดินทางข้ามเมืองหรือข้ามมณฑล ทำให้เกิดกระแสอัดอั้นตันใจมากขึ้น

ทวงเงินฝากธนาคาร
CNN

กระทั่งเมื่อวันอาทิตย์ 10 ก.ค. ผู้ฝากเงินมากกว่า 1,000 รายจากทั่วประเทศจีนรวมตัวกันด้านหน้าอาคารธนาคารกลาง หรือ People’s Bank of China สาขาเจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑลเหอหนาน เพื่อเรียกร้องขอเงินที่แต่ละคนฝากไว้ตามธนาคารท้องถิ่นของเหอหนานอย่างน้อย 4 แห่งที่ประสบปัญหาตั้งแต่เดือนเมษายน และคาดว่ามีมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์

คราวนี้ ผู้ประท้วงส่วนใหญ่มาถึงนอกธนาคารก่อนรุ่งสาง บางคนถึงตี 4 เพื่อหลีกเลี่ยงถูกทางการสกัดกั้น ฝูงชนซึ่งรวมถึงผู้สูงอายุและเด็ก ต่างขึ้นบันไดสูงตระหง่านอยู่นอกธนาคาร ร้องเพลงสโลแกนและชูป้าย

“ธนาคารเหอหนาน คืนเงินฝากของเรามา !” ผู้ประท้วงตะโกนพร้อม ๆ กัน โบกธงจีนจำนวนมาก ในวิดีโอที่ผู้ประท้วงสองคนเผยแพร่กับทางซีเอ็นเอ็น

CNN

มีป้ายผ้าที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษด้วยว่า “ต่อต้านการทุจริตและความรุนแรงของรัฐบาลเหอหนาน”

ฝั่งตรงข้ามถนน ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหลายร้อยคน บางส่วนสวมเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ รวมตัวกันและล้อมรอบสถานที่ดังกล่าว 

การปราบปรามอย่างรุนแรง

การเผชิญหน้าดำเนินไปเป็นเวลาหลายชั่วโมงจนกระทั่งหลังเวลา 11.00 น. เมื่อเจ้าหน้าที่ความมั่นคงปะทะกับผู้ประท้วงที่ขว้างขวดและสิ่งของขนาดเล็กอื่นอๆ เข้าใส่ จากนั้นเจ้าหน้าที่รุดขึ้นไปลากผู้ประท้วงลงบันไดและทุบตีผู้ที่ต่อต้าน รวมทั้งผู้หญิงและผู้สูงอายุ ตามพยานและวิดีโอในโซเชียลมีเดีย

หลายคนกล่าวว่าพวกเขาตกใจกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหันจากเจ้าหน้าที่ความมั่นคง

หญิงคนหนึ่งจากมณฑลซานตง ทางตะวันออก ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นว่า เธอถูกเจ้าหน้าที่ 2 นายผลักลงไปที่พื้น แล้วบิดแขนเธอจนบาดเจ็บ

CNN

ส่วนชายแซ่ซุน วัย 27 ปีจากเมืองเสิ้นเจิ้นทางตอนใต้  กล่าวว่า ตัวเขาถูก รปภ. 7 หรือ 8 นายเตะบนพื้นก่อนที่จะถูกพาตัวไป และชายอายุ 45 ปีจากเมืองอู่ฮั่นตอนกลางกล่าวว่า ถูกกระชากจนเสื้อขาดที่ด้านหลังระหว่างการปะทะ

ผู้ประท้วงหลายคนถูกผลักและเหวี่ยงขึ้นไปบนรถโดยสารหลายสิบคัน และส่งไปยังสถานกักกันชั่วคราวทั่วเมือง ตั้งแต่โรงแรม โรงเรียน ไปจนถึงโรงงาน ตามรายงานของผู้คนที่อยู่ที่นั่น มีผู้บาดเจ็บบางส่วนถูกนำส่งโรงพยาบาล หลายคนได้รับการปล่อยตัวจากการกักขังในช่วงบ่ายแก่ ๆ

 

“ฉันไม่ได้คาดหวังว่าคราวนี้พวกเขาจะรุนแรงและไร้ยางอาย ไม่มีการสื่อสาร ไม่มีคำเตือนใด ๆ ก่อนที่พวกเขาจะแยกย้ายกันไปอย่างไร้ความปรานี” ผู้ฝากเงินจากเหอหนานกล่าวและว่า เคยมาประท้วงในเจิ้งโจวก่อนหน้านี้และผู้ที่ขอให้ซีเอ็นเอ็นปกปิดชื่อ เนื่องจากกังวลด้านความปลอดภัย

“ทำไมพนักงานของรัฐถึงตีเรา เราก็แค่คนธรรมดาที่ขอเงินคืน เราไม่ได้ทำอะไรผิด” หญิงจากซานตงกล่าว

ต่อมาทางซีเอ็นเอ็น ได้ติดต่อรัฐบาลมณฑลเหอหนานเพื่อขอความคิดเห็น

ทางสถานีตำรวจย่านธุรกิจเจิ้งโจวกล่าวว่า ช่วงดึกของคืนวันอาทิตย์ หน่วยงานกำกับดูแลด้านการธนาคารเหอหนานได้ออกแถลงการณ์สั้น ๆ ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งตรวจสอบข้อมูลกองทุนของลูกค้าที่ธนาคารทั้ง 4 แห่ง และเตรียมการจัดการกับปัญหานี้ ซึ่งจะมีการประกาศในอนาคตอันใกล้นี้

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงนอกเครื่องแบบปะทะผู้ชุมนุมประท้วง ด้านหน้าธนาคารกลาง สาขาเจิ้งโจว REUTERS

ขณะเดียวกัน ตำรวจที่เมืองสือชาง เมืองใกล้เคียงเจิ้งโจว แถลงผลสอบสวนคดีธนาคารว่า เจ้าหน้าที่จับกุมสมาชิกของแก๊งมาเฟียที่ถูกกล่าวหาว่าเข้าควบคุมธนาคารหมู่บ้านที่ก่อตั้งธนาคารเมื่อปี 2554 โดยเปลี่ยนตัวผู้บริหารเอง และฉวยเอาเงินผู้ถือหุ้นไปลงทุน

ผู้ต้องสงสัยยังถูกกล่าวหาว่าโอนเงินอย่างผิดกฎหมายผ่านเงินกู้ที่สมมติขึ้น พร้อมเสริมว่าเงินและทรัพย์สินบางส่วนของพวกเขาถูกยึดและถูกระงับ

ชีวิตที่พังทลาย

ผู้ฝากเงินแซ่หวงจากอู่ฮั่นกล่าวว่า เขาตกงานในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางทางการแพทย์ในปีนี้ เนื่องจากธุรกิจต่าง ๆ ต้องดิ้นรนต่อสู้กับโรคระบาด จึงต้องอาศัยเงินเก็บ แต่กลับถอนเงินออมมาทั้งชีวิตออกมาไม่ได้ จำนวนมากกว่า 500,000 หยวน หรือราว 2.7 ล้านบาท และเขาจะเลี้ยงดูครอบครัวอย่างไร

ด้านผู้ฝากเงินแซ่ซุนจากเสิ่นเจิ้น กำลังดิ้นรนเพื่อไม่ให้โรงงานเครื่องจักรล้มละลาย หลังจากสูญเสียเงินฝากจำนวน 4 ล้านหยวน หรือราว 22 ล้านบาท ให้กับธนาคารเหอหนาน ทำให้เขาไม่มีเงินจ่ายให้กับพนักงานมากกว่า 40 คน

เมื่อมาร่วมชุมนุมครั้งนี้ นายซุนถูกตีจนมีแผลช้ำไปทั่วตัว

“เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ความรู้สึกที่มีต่อรัฐบาลของผมพลิกผันอย่างสิ้นเชิง ผมมีชีวิตศรัทธาในรัฐบาลมาโดยตลอด แต่หลังจากวันนี้ ผมจะไม่เชื่อมั่นรัฐบาลอีกเลย” นายซุนกล่าว

…..

เกิดอะไรกับธนาคารจีน คนฝากถอนเงินไม่ได้ หวั่นวิกฤตเหอหนานจะลามอีก