“คาโอ-ไลอ้อน-วาโก้” ลุยตลาดอวกาศ ส่ง 9 สินค้าขึ้นทดสอบบน ISS

ตลาดอวกาศ
คอลัมน์ : Market Move

ในขณะที่การท่องเที่ยวอวกาศกลับมาอยู่ในความสนใจของผู้คน และใกล้เป็นความจริงมากขึ้นเรื่อย ๆ จากทั้งโครงการอาร์ทิมิสของนาซ่าที่ตั้งเป้ากลับไปดวงจันทร์ และความก้าวหน้าของบริษัทเอกชน อย่างสเปซเอ็กซ์เวอร์จิ้น แกแล็กติก ที่โฟกัสเรื่องขนส่ง-ท่องเที่ยวอวกาศ ทำให้บรรดาผู้ผลิตของใช้ต่าง ๆ เริ่มเดินหน้าพัฒนาสินค้าสำหรับใช้ในอวกาศ-สภาวะไร้น้ำหนักแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้เพื่อหวังชิงความได้เปรียบในวันที่การเดินทางท่องเที่ยวอวกาศมาถึง ซึ่งหนึ่งในกลุ่มที่เคลื่อนไหวแข็งขันคือ แบรนด์ญี่ปุ่นที่เริ่มส่งสินค้าขึ้นไปทดลองใช้งานจริงในอวกาศแล้ว

สำนักข่าว “นิกเคอิ เอเชีย” รายงานว่า ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคสัญชาติญี่ปุ่น 9 ราย อาทิ คาโอ ไลอ้อน วาโก้ ฯลฯ จับมือสำนักงานสำรวจอวกาศแห่งประเทศญี่ปุ่นหรือ JAXA ส่งสินค้าที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษสำหรับใช้ในอวกาศ อาทิ ยาสีฟัน แผ่นเช็ดตัว เสื้อผ้า ถุงเท้าและอื่น ๆ ไปให้นักบินอวกาศญี่ปุ่นทดลองใช้งานบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS)

ความเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการของสำนักงานสำรวจอวกาศแห่งประเทศญี่ปุ่น ที่ประกาศหาผู้ผลิตเครื่องใช้จำเป็นสำหรับการเดินทางท่องอวกาศเมื่อปี 2020 และได้รับข้อเสนอจากผู้ผลิตรายต่าง ๆ รวมกว่า 100 รายการ ก่อนจะคัดเลือกเหลือ 9 สินค้าจาก 9 บริษัท ที่ถูกส่งไปทดลองโดย “โคอิจิ วาคาตะ” นักบินอวกาศชาวญี่ปุ่น ซึ่งมีกำหนดขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่บนสถานีอวกาศนานาชาติเป็นเวลา 6 เดือน พร้อมกับทดลองใช้งานสินค้าเหล่านี้ที่จะทยอยส่งตามขึ้นไปกับเที่ยวบินเติมเสบียง

สำหรับสินค้า 9 ตัวนี้ มีหลากหลาย อาทิ ยาสีฟันแบบเนื้อโฟมของ ไลอ้อน มีจุดเด่นในการทำความสะอาดช่องปากอย่างทั่วถึงโดยไม่เหลือคราบยาสีฟันทำให้ไม่จำเป็นต้องบ้วนทิ้งหรือบ้วนน้ำล้างปากหลังแปรงฟัน ต่างจากยาสีฟันที่นักบินอวกาศใช้ในปัจจุบันที่ยังต้องบ้วนทิ้งหรือกลืนลงไป

ส่วน คาโอ พัฒนาแผ่นทำความสะอาดเสื้อผ้าและเส้นผม ทดแทนการซักผ้าและสระผม เนื่องจากบนสถานีอวกาศไม่มีเครื่องซักผ้า ที่ผ่านมานักบินอวกาศจึงต้องใส่เสื้อผ้าซ้ำ ๆ โดยทำได้เพียงการนำไปตากให้เหงื่อแห้งแล้วนำมาใส่ใหม่ ด้านแมนดอม ผู้ผลิตสินค้าดูแลส่วนบุคคล ส่งแผ่นเช็ดตัวเพื่อทดแทนการอาบน้ำเข้าร่วมโครงการ

ขณะที่ วาโก้ มีถุงเท้าสำหรับใช้ในอวกาศ พร้อมจุดเด่นความทนทานมากเป็นพิเศษ เพื่อรองรับการใช้ชีวิตในภาวะไร้น้ำหนักที่ทำให้นักบินอวกาศต้องคอยใช้เท้าเกี่ยวสิ่งต่าง ๆ ไว้เพื่อทรงตัวขณะทำงาน จนทำให้ถุงเท้าปกติสึก-ขาดไวกว่าการใช้งานบนโลกมาก ไปในทิศทางเดียวกับสโนว์พีก ผู้ผลิตอุปกรณ์เอาต์ดอร์ซึ่งจะส่งเสื้อผ้าแบบทนทานเป็นพิเศษขึ้นไปทดลองบนอวกาศ

โครงการนี้เป็นความพยายามตอบโจทย์ความท้าทายของการใช้ชีวิตในอวกาศ ที่แม้มนุษยชาติจะขึ้นสู่อวกาศมานานหลายสิบปีแล้ว แต่การใช้ชีวิตนอกโลกนั้นยังคงเต็มไปด้วยความท้าทายทั้งจากภาวะไร้น้ำหนัก ทรัพยากรโดยเฉพาะน้ำที่มีจำกัด รวมถึงค่าขนส่งที่สูงมาก ทำให้ของใช้ทุกอย่างต้องเล็กเบาแต่ทนทาน-คุ้มค่ามากที่สุด


นอกจากการพัฒนาสินค้าแล้ว ที่ผ่านมาองค์การอวกาศของทั้งญี่ปุ่นและสหรัฐต่างหันมาจับมือกับภาคเอกชนเพื่อพัฒนาโครงการอวกาศใหม่ ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานสำรวจอวกาศแห่งประเทศญี่ปุ่นจับมือกับภาคเอกชน อาทิ โตโยต้า ฮอนด้า เพื่อพัฒนายานยนต์สำหรับใช้บนผิวดวงจันทร์ในโครงการอาร์ทิมิส หรือการสร้างสถานีอวกาศเอกชนเพื่อทดแทนสถานีอวกาศนานาชาติที่ใกล้ปลดระวางของนาซ่า ซึ่งมีการมองไปถึงโอกาสใช้สถานีแห่งใหม่เป็นโรงแรมอวกาศด้วย หากสำเร็จจะทำให้ดีมานด์ของใช้ในอวกาศไม่จำกัดอยู่กับนักบินอวกาศอีกต่อไป