บทบรรณาธิการ : สู่ความท้าทายปี 2566

ท่องเที่ยว
Photo by Mladen ANTONOV / AFP
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ

คำทำนายของทั้งหมอดูและนักวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์เมื่อปีก่อนบอกว่า ปี 2022 หรือ 2565 จะยังไม่ใช่ปีที่บ้านเมืองและเศรษฐกิจฟื้นฟูเต็มที่ เพราะเต็มไปด้วยอุปสรรค ดูจะเป็นจริงแล้วในขณะนี้ ไม่ว่าไทยหรือต่างประเทศต่างเรียกปี 2565 ว่า ปีวิกฤตซ้อนวิกฤต

จุดหักเหสำคัญในปี 2565 คือสงครามรัสเซียบุกยูเครน เผชิญหน้ากับสหรัฐอเมริกาและยุโรป ส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจทั่วโลกที่ยังไม่หายไข้ดีจากสถานการณ์โควิด

โดยเฉพาะภาคพลังงานที่เป็นตัวเร่งภาวะเงินเฟ้อ หลายประเทศพุ่งสูงจนทุบสถิติในรอบ 40 ปี และบีบให้ธนาคารกลางชาติต่าง ๆ ขึ้นดอกเบี้ย ซ้ำเติมภาคธุรกิจทุกแขนงแน่นอนว่าต้นตอนี้จะยังมีผลต่อเนื่องในปี 2566

ขณะเดียวกัน การลงทุนที่เคยเฟื่องฟูในช่วงโรคระบาด รวมถึงคริปโตเคอร์เรนซีที่ปั่นป่วนหนัก จนยักษ์ใหญ่ล้มตึงไปหลายบริษัท และผู้บริหารหลายคนถูกดำเนินคดี ส่วนบรรดาธุรกิจบิ๊กเทค พากันรีดพนักงานออก พร้อมปรับเปลี่ยนนโยบายกับพาร์ตเนอร์ด้านสื่อ หลังจากผลประกอบการดิ่งลงและกำไรที่หดหาย

ด้านจีนมหาอำนาจเศรษฐกิจซึ่งเคยเป็นที่พึ่งของโลก ยามที่ฝั่งตะวันตกฝืดเคือง กลับต้องง่วนกับเศรษฐกิจภายในที่เกิดหนองแตกในภาคอสังหาริมทรัพย์ บวกกับสถานการณ์โควิดใช้เวลาล็อกดาวน์ 3 ปีกว่าจะตั้งหลักเปิดประเทศต้นปี 2566

เมื่อก้าวเข้าสู่ปี 2566 ทั้งหมอดูและนักวิเคราะห์ จึงพยากรณ์สถานการณ์โลกออกมาคล้ายกันว่ายังไม่แจ่มใสเท่าใดนัก จะเป็นปีท้าทายที่เหล่าธุรกิจต่าง ๆ ต้องฝ่าฟันทั้งโจทย์เดิม คือ ราคาพลังงาน เงินเฟ้อ แรงงานที่ไม่กลับมา หนี้สารพัดด้าน ฯลฯ ขณะเดียวกัน ยังมีภารกิจใหม่ที่ต้องเดินหน้าสู่ ESG, BCG และ net zero เพราะเรื่องเหล่านี้จะเป็นเงื่อนไขในการทำธุรกิจการค้าที่เป็นสากลมากขึ้นเรื่อย ๆ

จุดเด่นของไทย คือมีตัวเลขคาดการณ์จีดีพีอยู่ที่ 3.0-3.5% จากการประเมินของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน โดยชี้ว่าการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนเป็นปัจจัยสนับสนุนหลัก

แต่ระบุว่าด้วยแรงจากการท่องเที่ยวเครื่องยนต์เดียว จึงฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่ ขณะที่การส่งออกจะชะลอตัวตามกริบ 1.0-2.0% ตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอลง ไทยจึงมีอัตราการเติบโตที่น้อยกว่าประเทศคู่เทียบในอาเซียน

นอกจากนี้ปี 2566 ยังจะเป็นปีของการเลือกตั้ง ที่มีมุมบวกเป็นความหวังด้านการเปลี่ยนแปลง และมุมลบด้านความขัดแย้งที่สานต่อมาเกินสิบปี การต่อสู้ทางชนชั้นและแนวอุดมการณ์ทางการเมืองเพื่อหาจุดสมดุลใหม่ จึงจะมีส่วนกำหนดเหตุการณ์ในปี 2566