หุ้นไซด์เวย์ ลุ้น Window Dressing

กระดานหุ้น
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (20-24 มี.ค.) รีบาวนด์ขึ้นจากสัปดาห์ก่อนที่ร่วงแรงจากเหตุการณ์ธนาคารล้ม

“อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล” ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า หุ้นไทยในสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวขึ้นค่อนข้างดี โดยได้รับปัจจัยบวกจาก 3 เรื่องหลักคือ 1.การเลือกตั้งที่มีความชัดเจนมากขึ้น หลังรัฐบาลประกาศยุบสภา ซึ่งตลาดก็ตอบรับข่าวในเชิงบวก

2.การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวขึ้นเรื่อย ๆ จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ทยอยกลับเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และ 3.ความกังวลเรื่องของสภาพคล่องธนาคารในต่างประเทศที่คลี่คลายลง เมื่อธนาคารกลางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งสร้างความมั่นใจที่ดีขึ้นให้กับนักลงทุน

“ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ตลาดรีบาวนด์ขึ้นมา ขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นไปตามที่คาดการณ์ที่ 0.25% และมีแนวโน้มที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ แต่ตลาดยังคงกังวลและจะเป็นประเด็นที่สร้างความกดดันให้ตลาดอยู่ เพราะถึงแม้ว่าเฟดจะไม่ได้แสดงความกังวลเรื่องธนาคารมากนัก แต่เงินเฟ้อที่ยังสูงอาจจะส่งผลต่อการตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยในระยะถัดไปได้”

มองไปในช่วงสัปดาห์ข้างหน้า (27-31 มี.ค.) “อภิชาติ” ประเมินว่าดัชนีหุ้นไทยน่าจะแกว่งตัวไซด์เวย์ไปจนถึงไซด์เวย์อัพ โดยให้ดัชนีแนวรับที่บริเวณ 1,577 จุด และแนวต้านที่บริเวณ 1,600-1,605 จุด โดยคาดว่าจะเกิด window dressing และคาดหวังว่าจะช่วยหนุนให้ดัชนีปรับตัวขึ้นอีก

รวมถึงประเด็นที่ต้องติดตามในประเทศ คือการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 29 มี.ค. ที่คาดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% และการรายงานตัวเลขดัชนีราคาจากรายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (personal consumption expenditure : PCE) ในเดือน ก.พ.ของสหรัฐ ซึ่งนักลงทุนต้องติดตามเพื่อประเมินมุมมองของเจ้าหน้าที่เฟดต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ และทิศทางนโยบายการเงินของเฟด

สำหรับกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ ยังคงให้น้ำหนักการลงทุนในหุ้นกลุ่มที่อิงกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ เช่นกลุ่มท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้นเรื่อย ๆ แนะนำ MINT และกลุ่มที่จะได้ประโยชน์จากการเลือกตั้งที่ตลาดตอบรับเป็นอย่างดี แนะนำ AEONTS