ต้องควบคุมปืน – สิ่งเทียมอาวุธปืน

บทบรรณาธิการ
บทบรรณาธิการ

เหตุการณ์เด็กอายุ 14 ก่อเหตุยิงกลางห้างสรรพสินค้า สยามพารากอน เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 1 ราย และอีกรายเป็นชาวเมียนมา รวมถึงมีผู้บาดเจ็บอีก 5 ราย ได้สร้างความตื่นตะลึงและตระหนกตกใจให้กับคนไทยทั้งประเทศ

ด้วยเหตุที่ว่า ผู้กราดยิงเป็น “เยาวชน” อายุเพียง 14 ปี ไม่มีเหตุทะเลาะวิวาทกับผู้ตายและผู้บาดเจ็บที่มาเที่ยวห้างสรรพสินค้า อันเป็นพื้นที่สาธารณะ โดยเบื้องต้นตำรวจได้สั่งดำเนินคดีกับเยาวชนผู้ก่อเหตุใน 5 ข้อหา ได้แก่ ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, พยายามฆ่า, มีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต และยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต

แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยรักษาความปลอดภัยของห้างสรรพสินค้า สยามพารากอน จะตรงเข้าระงับเหตุและควบคุมสถานการณ์ได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว แต่กลับปรากฏผู้เสียชีวิตถึง 2 ราย โดยหนึ่งในนั้นเป็น นักท่องเที่ยวชาวจีน และยังมีผู้บาดเจ็บเป็นชาวจีน-ลาว และไทยอีกด้วย เบื้องต้นเยาวชนผู้กราดยิงมีประวัติอาการทางจิต ตำรวจส่งศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง มีคำสั่งส่งตัวไปควบคุมไว้ใน สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน

เหตุการณ์เศร้าสลดจนนำไปสู่การเสียชีวิตครั้งนี้ แม้สยามพารากอน และนายกรัฐมนตรีจะออกมาแสดงความเสียใจอย่างยิ่งทำนองว่า เป็นเหตุสุดวิสัยและไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่ข่าวกลับโหมแพร่กระจายออกสู่สาธารณชนเป็นวงกว้าง ตามมาด้วยการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของผู้เกี่ยวข้อง

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การครอบครองอาวุธปืนและเครื่องกระสุนที่ใช้ก่อเหตุ เบื้องต้นพบว่าเป็นปืน Blank Gun ซึ่งเป็นปืนจำลอง หรือโมเดลปืน จัดอยู่ในประเภทสิ่งเทียมอาวุธปืนที่ใช้ในการแสดง

Advertisment

ทว่าด้วยความที่ปืน Blank Gun ไม่ใช่อาวุธปืน จึงไม่ต้องขออนุญาตและสามารถซื้อหาได้ตามร้านค้าหรือในเพจโซเชียลออนไลน์อย่างกว้างขวาง เยาวชนอายุ 14 ปีได้ซื้อมานำไป “ดัดแปลง” จนสามารถใช้กระสุนจริงยิงได้ และนำไปก่อเหตุร้ายแรงในที่สุด

ในขณะที่อดีตนายตำรวจหลายรายได้เคยออกมาเตือนก่อนหน้านี้แล้วว่า ปืน Blank Gun สามารถนำไปดัดแปลงเป็นอาวุธปืนที่ใช้ยิงเครื่องกระสุนได้ แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจที่จะควบคุมสิ่งเทียมอาวุธปืนประเภทนี้

ปัจจุบันยังไม่มีใครทราบตัวเลขที่แน่ชัดว่า ปืน Blank Gun มีอยู่ในครอบครองของคนไทยเป็นจำนวนเท่าไหร่ แต่มีอาวุธปืนที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องมากกว่า 6,200,000 กระบอก หรือมากเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน กลายเป็นว่าทำไมคนไทยถึงครอบครองอาวุธปืน หรือสิ่งเทียมอาวุธดัดแปลงมากมายถึงเพียงนี้ จนกลายมาเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องยกเครื่องควบคุม-จำกัด-ดูแลจำนวนอาวุธที่มากมายเหล่านี้ทันที