แตกต่าง เพื่อ ลงตัว

SME
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : สาโรจน์ มณีรัตน์

ทุกครั้งเมื่ออ่านบทสัมภาษณ์ หรือข่าวจากผู้นำธุรกิจหลายคน มักจะพบคำพูดหนึ่งอยู่เสมอ ๆ คือ ต้องทำให้แตกต่าง เพราะความแตกต่างจะสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับเรา แต่สำหรับพ่อค้า แม่ขายตามท้องถนน หรือในภาคธุรกิจ SMEs ล่ะ การคิดที่แตกต่างจะใช้ได้สัมฤทธิผลจริง ๆ หรือ…ตรงนี้ผมก็ไม่แน่ใจ

เพราะเท่าที่มองเห็นสิ่งที่พ่อค้าแม่ขายเหล่านั้นขายของในที่ต่าง ๆ มักซ้ำไปซ้ำมากับแหล่งอื่น ๆ

ที่หาซื้อได้ไม่ยาก

ถ้าอยากได้อะไร แค่รอเสาร์-อาทิตย์ไปจตุจักรทุกอย่างก็จบ เพราะคนที่เขาเอาของมาส่ง เขาเองก็ใช้กระบวนการคิดที่แตกต่างเหมือนกัน แต่เมื่อสินค้าทุกอย่างมารวมในสถานที่เดียวกัน การคิดที่แตกต่างกลับกลายเป็นก๊อบปี้ตาม ๆ กันไป

ที่สุดสินค้าเหล่านี้จึงไม่มีมูลค่าเพิ่มแต่อย่างใด

แต่บางคนกลับคิดแตกต่างด้วยการนำสินค้าจากแหล่งดังกล่าวไปขายผ่านออนไลน์ หรือในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทั้งเฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์, ไลน์ และติ๊กต๊อก แถมยังใช้การพรีเซนเตชั่นในรูปแบบ 3 มิติ 4 มิติด้วย

ทั้งยังกำหนดราคาสินค้าเฉพาะ กำหนดการซื้อขายภายในกี่วัน จะลดให้ทันที 10-20% ที่สำคัญ ยังมีการออกแบบเว็บเพจเป็นภาษาอังกฤษ, จีน, ญี่ปุ่น เพื่อจับตลาดลูกค้าต่างประเทศ จนทำให้ลูกค้าสนใจสั่งสินค้าคับคั่ง

“วิลเลียม แฮร์ริสัน จูเนียร์” อดีตประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอกลุ่มบริษัท เจพีมอร์แกนเชส แห่งสหรัฐอเมริกา บอกว่า…การคิดที่แตกต่างต้องเริ่มตั้งแต่การคิดอะไรที่ต้องกล้าเสี่ยง, ทำงานหนัก และต้องมีทัศนคติที่ดี

ที่สำคัญ จะต้องมีความเป็นผู้นำ

เพราะผู้นำจะทำให้เกิดผู้ปฏิบัติตามที่ดี

หลายคนอาจแย้งว่า…คำพูดเหล่านี้ใช้ได้จริงหรือ ?

หรือวัฒนธรรมแบบฝรั่งจะนำมาปรับใช้กับวัฒนธรรมแบบไทย ๆ ได้ล่ะหรือ ?

คำตอบง่าย ๆ คือ…ทำได้

เพราะทั้งหลายทั้งปวงล้วนเกิดจากวิธีคิดที่เป็นระบบก่อนทั้งสิ้น จากนั้นถึงค่อยแยกย่อยออกมาเป็นส่วน ๆ ซึ่งแต่ละส่วนถ้าเราพยายามมองอย่างเข้าใจ มองให้รู้จักอย่างถ่องแท้ เราจะรู้เลยว่าลูกค้าคือใคร เมื่อรู้ลูกค้าแล้ว สินค้าที่จะป้อนกลับให้ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นอาหาร การกิน, เสื้อผ้า, เครื่องสำอาง หรือแม้แต่อะไรต่าง ๆ ก็จะต้องคิดเพื่อบริการลูกค้าเหล่านั้น

แต่ราคา และคุณภาพของสินค้าต้องดี

มีความเป็นธรรม

และต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกอร่อย ใส่แล้วเท่ ใช้แล้วสวย ถึงจะทำให้สินค้าของเราขายดี ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ

ยิ่งถ้ามาบวกกับคำพูดโบราณของคนจีนที่บอกว่า…ขยัน, อดทน, ซื่อสัตย์ด้วยแล้ว ยิ่งจะทำให้สินค้าของเราเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าตลอดไป

เพราะในความขยันหมายถึงการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง

อดทนหมายถึงการเติบโตอย่างไม่ก้าวกระโดด

และความซื่อสัตย์หมายถึงความไม่เอารัดเอาเปรียบลูกค้า

ก็เชื่อแน่ว่าทั้งหลักคิดของโลกตะวันตก และโลกตะวันออก น่าจะมาผสมผสานกันอย่างลงตัว จนทำให้เกิดความคิดที่แตกต่างอย่างน่าสนใจ