App จ่ายค่าโอน ตรวจสอบแปลงที่ดิน

คอลัมน์ สามัญสำนึก

โดย พิเชษฐ์ ณ นคร

หลังประกาศขอความร่วมมือจากประชาชนในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้ติดต่อขอทำนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ เฉพาะกรณีจำเป็นเร่งด่วนที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้ อาจเสียหายหรือส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ อาทิ การไถ่ถอนการขายฝาก การอายัดที่ดิน-อาคารชุด การอุทธรณ์คำสั่งทางการปกครอง การโต้แย้งสิทธิ์ นิติกรรมเกี่ยวกับมรดก ฯลฯ

แม้ผู้ขอรับบริการที่สำนักงานที่ดินจะลดจำนวนลง ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ แพร่เชื้อโควิดได้มาก แต่เพื่ออำนวยความสะดวก และให้สามารถบริการประชาชนที่มีความจำเป็นต้องทำธุรกรรมที่จำเป็น กรมที่ดินได้ให้สำนักงานที่ดินจังหวัด และสำนักงานที่ดินสาขาทั่วประเทศนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ เพื่อพัฒนาการให้บริการของกรมที่ดินให้ก้าวขึ้นอีกระดับ

ตัวอย่างการให้บริการที่สอดรับกับยุคดิจิทัล อาทิ การให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ อย่าง “Smart App Buadin” ของสำนักงานที่ดินจังหวัดปทุมธานี ทั้งเรื่องการร้องเรียน ติดตามงานรังวัด เปิดบริการรับนัดจดทะเบียนล่วงหน้า สอบถามข้อสงสัยเรื่องที่ดิน สอบถามราคาประเมิน ค่าใช้จ่ายในการรังวัด และค่าธรรมเนียม/ภาษีอากร

เช่นเดียวกับสำนักงานที่ดินจังหวัดนนทบุรี และสำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี ที่เปิดให้จองคิวจดทะเบียนนิติกรรมล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์ พร้อมให้บริการสอบถามราคาประเมิน ค่าธรรมเนียม/ภาษี ค่าใช้จ่ายในการรังวัด บริการค้นหารูปแปลงที่ดิน เป็นต้น

ล่าสุด อธิบดีกรมที่ดิน นิสิต จันทร์สมวงศ์ กำลังเร่งขับเคลื่อนนโยบาย National e-Payment ของรัฐบาล โดยโพสต์ Facebook กรมที่ดิน เชิญชวนผู้ใช้บริการเปิดประสบการณ์ใหม่ ลดการใช้เงินสด มุ่งสู่ “สังคมไร้เงินสด-cashless society” โปรโมตช่องทางการให้บริการรับชำระค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ผ่านเครื่อง electronic data capture หรือ EDC ของธนาคาร ณ สำนักงานที่ดิน ซึ่งขณะนี้ได้เปิดดำเนินการนำร่องในสำนักงานที่ดิน และสำนักงานที่ดินสาขา 146 แห่งทั่วประเทศ

เป็นการเพิ่มช่องทางให้บริการ เพิ่มทางเลือกให้กับประชาชน ในการชำระค่าธรรมเนียม และภาษีอากร เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ นอกเหนือจากการชำระด้วยเงินสด หรือแคชเชียร์เช็ค มาเป็นการชำระด้วยบัตรเดบิต บัตรเครดิต ด้วยการสแกน QR code ผ่าน mobile app ของทุกธนาคาร สะดวก ปลอดภัย และตอบโจทย์การใช้ชีวิตช่วงวิกฤตโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี

ท่านอธิบดีนิสิตระบุว่า หลังดำเนินการในสำนักงานที่ดิน 146 สาขา ทั้งในกรุงเทพมหานคร ต่างจังหวัดไม่ว่าจะเป็นภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก ใต้ จะขยายการให้บริการดังกล่าวโดยติดตั้งเครื่อง EDC ในสำนักงานที่ดินสาขา ให้ครอบคลุมทั้ง 463 แห่งทั่วประเทศโดยเร็ว

จากก่อนหน้านี้เพิ่งปรับโฉมใหม่แอปพลิเคชั่น “LandsMaps” เชื่อมโยงผังเมือง ช่วงปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยพัฒนาต่อยอดแอป “LandsMaps” ที่เริ่มให้บริการรูปแปลงที่ดินทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2559 ให้ประชาชนค้นหาตำแหน่งแปลงที่ดินได้ทั่วประเทศ

จากเลขที่โฉนด รูปแปลงที่ดิน ดูราคาประเมิน ดูสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ที่ดิน รวมทั้งสามารถตรวจสอบเส้นทางเพื่อเดินทางไปยังแปลงที่ดินดังกล่าว ฯลฯ ถือเป็นแอปยอดฮิต ในรอบปีที่ผ่านมามีผู้ใช้งานสูงถึง 52 ล้านครั้ง

แอปนี้ได้ร่วมมือกับ กทม. กรมโยธาธิการและผังเมือง สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) นำข้อมูลผังแนวเขตการใช้ประโยชน์ในที่ดิน (zoning) มาซ้อนทับบน layer ของรูปแปลงที่ดิน อำนวยความสะดวกให้ผู้รับบริการสามารถตรวจสอบแปลงที่ดินได้ละเอียดชัดเจนมากขึ้น

ย้ำอีกครั้ง สำหรับเวอร์ชั่นล่าสุด สามารถตรวจสอบได้ทั้งตำแหน่งที่ตั้งของแปลงที่ดิน ข้อมูลที่ดินเบื้องต้น ภาพมุมมอง street view รวมถึงประเภทการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ตามผังเมืองรวม กทม. และผังเมืองจังหวัด ถือว่าวินวิน เป็นประโยชน์ทั้งกับประชาชน ภาคธุรกิจ นักลงทุน