วิเคราะห์: โควิด-19 ระบาดรอบ 2 จะทำให้ทองคำทำจุดสูงสุดใหม่

REUTERS/Leonhard Foeger/File Photo
สถานีลงทุน
ธนรัชต์ พสวงศ์ ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส

เดือน มิ.ย.ราคาทองคำ spot ปรับขึ้นทะลุ 1,765 ดอลลาร์ที่เป็นจุดสูงสุดของราคาทองคำที่ทำไว้ในช่วงกลางเดือน พ.ค. ทำให้ราคาทองคำทำจุดสูงสุดในรอบกว่า 7 ปี ที่ 1,789 ดอลลาร์ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบ 2 โดยจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกเพิ่มขึ้นทะลุ 10 ล้านราย และมียอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกทะลุ 5 แสนราย ส่วนความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกลับมาตึงเครียด

โดย นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าประจำทำเนียบขาว ได้ให้สัมภาษณ์กับรายการ “The Story” ของสำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์ว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้ยุติลงแล้ว ถึงแม้ว่าในเวลาต่อมาได้ออกแถลงการณ์ว่าข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังไม่ยุติก็ตาม

ประเด็นที่จะมีผลกระทบต่อราคาทองคำในเดือน ก.ค. ได้แก่ สถานการณ์การระบาดรอบ 2 ของโควิด-19 ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ความคืบหน้าของการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จากมาตรการล็อกดาวน์ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ชะลอตัวลง

ถึงแม้ว่าได้เริ่มทยอยผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เป็นเฟส ๆ แต่ในช่วงต้นเดือน มิ.ย.สหรัฐ เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และอินเดีย ยอมรับว่ากำลังประสบปัญหาการควบคุมการแพร่ระบาดในชุมชน ซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่น่าเป็นห่วงคือสหรัฐที่เป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 สูงที่สุดในโลก เนื่องจากเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 1 ของโลก

ทางผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในทวีปอเมริกายังไม่ถึงจุดสูงสุด ทำให้กังวลว่าจะขัดขวางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐเดือน พ.ค.ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ถ้าการแพร่ระบาดรุนแรงจนต้องทำให้สหรัฐกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง จะส่งผลให้ราคาทองคำปรับขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ได้

วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เป็นความหวังของคนทั่วโลกที่อยากกลับไปดำเนินชีวิตปกติก่อนโควิด-19 และจะมีผลให้เศรษฐกิจฟื้นตัว การพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 มีความคืบหน้ามากขึ้น ซึ่งเริ่มทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในมนุษย์หลายประเทศแล้ว ทั้งจีน สหรัฐ อังกฤษ เยอรมนี และแคนาดา คาดหวังว่าเร็วที่สุดที่จะผลิตวัคซีนออกมาได้ใน 6 เดือนข้างหน้าหรือปลายปีนี้ แต่นักวิจัยบางท่านมองว่าเร็วเกินไปน่าจะผลิตออกมาในช่วงกลางปีหน้า ทั้งนี้ คาดว่าการผลิตในช่วงแรกยังน่าจะใช้ได้จำกัดเฉพาะบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง

อย่างบุคลากรทางการแพทย์ ผู้สูงอายุ ดังนั้น กว่าที่จะผลิตออกมาใช้ได้กับคนทั่วไปคงจะเป็นปีหน้า

ประเด็นความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 อาจจะทำให้มีแรงเทขายทองคำออกมาในบางช่วง แต่ในที่สุดคาดจะมีแรงซื้อกลับเข้ามาเช่นกัน

คาดการณ์ว่าแนวโน้มราคาทองคำในเดือน ก.ค.ยังเป็นขาขึ้น แต่อาจต้องระวังแรงเทขายออกมาเช่นกัน โดยมีแนวต้านสำคัญ 1,800 ดอลลาร์ ถ้าการแพร่ระบาดรุนแรงจนต้องทำให้สหรัฐกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง จะส่งผลให้ราคาทองคำปรับขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่และมีโอกาสทะลุแนวต้านสำคัญ 1,800 ดอลลาร์ ถ้าผ่านขึ้นไปได้จะมีแนวต้านถัดไปที่ 1,830 ดอลลาร์ สำหรับกลยุทธ์การลงทุนแนะนำขายทำกำไรที่ราคาทอง spot 1,800 ดอลลาร์ และ 1,830 ดอลลาร์ สำหรับจุดที่เข้าซื้อแนะนำที่ราคาทองคำ spot 1,740-1,750 ดอลลาร์