โควิดรอบใหม่-ต้องรัดกุมเด็ดขาด

พล.อ.ประยุทธ์
บทบรรณาธิการ

ประกาศกรมควบคุมโรคให้จังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดปลอดไวรัสโควิด-19 น่าจะเป็นข่าวดีรับปีใหม่ หลังหลายหน่วยงานผนึกกำลังกู้สถานการณ์โควิด ที่แพร่ระบาดจากสถานบันเทิงใน จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา เข้าไทยทาง อ.แม่สาย จ.เชียงราย หากไม่เกิดการติดเชื้อโควิดในตลาดกุ้ง จ.สมุทรสาคร เสียก่อน

การระบาดของโควิดรอบใหม่ ซึ่งสันนิษฐานว่าแหล่งแพร่เชื้อมาจากแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เป็นปรากฏการณ์ที่สั่นสะเทือนช็อกคนไทยทั่วประเทศส่งท้ายปี แถมการแพร่ระบาดมีแนวโน้มขยายวงกว้าง พบผู้ติดเชื้อจากแหล่งต้นทางเดียวกันกระจายไปหลายจังหวัด ทั้ง กทม. นครปฐม พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ สระบุรี ฯลฯ

ส่งผลให้ผู้ป่วยสะสมภายในประเทศพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ณ วันที่ 21 ธ.ค. 2563 มีผู้ป่วยรายใหม่ 382 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม 5,289 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 3,154 ราย ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 1,904 ราย รักษาหายแล้ว 4,053 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 1,176 รายเสียชีวิตสะสม 60 ราย

แม้ทางการจะระบุว่ายังไม่ถือเป็นระบาดรอบสอง (reemerging) เชื่อมโยงกับการระบาดรอบแรกเหมือนกับที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ แต่ทุกภาคส่วนต้องตั้งการ์ดป้องกันตนเอง คนในครอบครัว รวมทั้งคนรอบข้างเข้มงวด ที่สำคัญต้องปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสุขอนามัย อย่าประมาทวางใจเป็นอันขาด

ขณะที่หน่วยงานภาครัฐต้องเร่งแก้ไขปัญหา ป้องกันควบคุมแหล่งต้นทางของการแพร่เชื้อโควิด-19 ให้อยู่ในวงจำกัด ก่อนทุกอย่างจะบานปลายกลายเป็นมหาวิกฤตรุนแรงที่ทุกฝ่ายเกินจะรับมือไหว เพราะหากเป็นอย่างนั้นแล้วจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงทุกด้าน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ และสุขอนามัยของประชาชน รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องทุ่มสรรพกำลังควบคุมสถานการณ์ให้ได้และเร็วที่สุด

Advertisment

ที่ต้องเร่งดำเนินการคือสกัดกั้นไม่ให้โควิดแพร่กระจาย หยุดสถิติติดเชื้อรายวันให้ลดน้อยลงเท่าที่จะทำได้ ขณะเดียวกันต้องเร่งอุดรูรั่วปัญหาลักลอบข้ามแดนจากความหละหลวมของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะกลุ่มที่เห็นแก่อามิสสินจ้าง ทุกภาคส่วนจึงต้องช่วยเป็นหูเป็นตาไม่ให้เกิดการละเมิดฝ่าฝืน

ภายใต้สถานการณ์ขณะนี้การปฏิบัติตามกฎกติกา และคำแนะนำด้านสุขอนามัย ถือเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องทำงานแข่งกับเวลา กระชับพื้นที่ที่มีปัญหาแก้วิกฤตโควิดไม่ให้ลุกลาม การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารต้องชัดเจนและไม่ปิดบัง เพื่อกระตุ้นเตือนคนทั้งประเทศให้ตื่นตัว แต่ต้องไม่ตื่นตระหนก เพราะศึกโควิดรอบใหม่นี้คงไม่ง่าย ถ้าไม่ร่วมใจตั้งการ์ดให้รัดกุม โอกาสที่จะเพลี่ยงพล้ำก็มีสูง