ยึดประโยชน์การบินไทยฟื้นฟูไม่สะดุด

การบินไทย
บทบรรณาธิการ

มีแนวโน้มที่ผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ บมจ.การบินไทย อาจต้องยื่นคำขอต่อศาลล้มละลายกลาง ให้เลื่อนระยะเวลานำส่งแผนฟื้นฟูต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์อีกครั้ง เป็นภายในวันที่ 3 มี.ค. 2564 หลังเคยยื่นศาลขอเลื่อนส่งแผนฟื้นฟูมาแล้วครั้งหนึ่ง จากเดิมวันที่ 2 ม.ค. 2564 เป็น 2 ก.พ. 2564

แม้การเลื่อนส่งแผนฟื้นฟูจะทำให้การประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนภายใน 2-3 เดือน หลังจากนำส่งแผนต้องเลื่อนเวลาตามไปด้วย แต่ยังอยู่ในไทม์ไลน์ตามกรอบ พ.ร.บ.ล้มละลาย ที่ให้ผู้ทำแผนนำส่งแผนภายใน 3 เดือน หลังศาลตั้งผู้ทำแผน แต่ขอขยายเวลาได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 เดือน จึงไม่น่าห่วง ไม่น่าหนักใจเท่าปมขัดแย้งภายในทีมผู้ทำแผน ที่ขณะนี้เสียงแตกไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

หากยังตกลงกันไม่ได้ แผนฟื้นฟู บมจ.การบินไทย ไม่ได้รับความเห็นชอบร่วมกันในทีมผู้ทำแผน นอกจากจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในสายตาเจ้าหนี้แล้ว ยังมีความเสี่ยงเพิ่ม เพราะถึงขั้นตอนพิจารณาแผนไม่อาจคาดได้ว่าศาลจะมีคำสั่งไปแนวทางใด ระหว่างเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบแผน แล้วสั่งยกเลิกคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการ

ขณะเดียวกัน การฟื้นฟู บมจ.การบินไทย เพื่อเคลียร์หนี้สินล้นพ้นตัว 3.5 แสนล้านบาท ที่เริ่มต้นนับหนึ่งหลังศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการ และตั้งผู้ทำแผนตั้งแต่ 14 ก.ย. 2563 ถึงตอนนี้แทนที่จะเดินหน้าก็อาจสะดุดไม่ราบรื่น

ทั้งที่โดยหลักแล้วการให้ลูกหนี้เริ่มฟื้นฟูกิจการได้เร็ว เพื่อให้เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้เร็ว ก็ต้องเร่งทำแผนฟื้นฟู เพื่อให้ศาลมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากแผนล่าช้าการฟื้นฟูก็จะล่าช้าไปด้วย

มองในแง่บวก หากปมขัดแย้งระหว่างทีมผู้ทำแผน ประเด็นการว่าจ้างที่ปรึกษาโครงสร้างทางการเงิน ปัญหา บจ.ไทยสมายล์แอร์เวย์ บริษัทลูกการบินไทย ที่ยังถกกันไม่จบว่าควรอยู่ใต้ร่มเงาบริษัทแม่ต่อไป หรือให้แยกออก รวมทั้งการตัดขายเครื่องบิน ที่ดิน หุ้น สินทรัพย์อื่น ๆ ฯลฯ มาจากเจตนาดี แต่มีมุมมองที่แตกต่างกัน แต่ถ้าต้องการรักษาผลประโยชน์สายการบินแห่งชาติก็ต้องแปรอุปสรรคปัญหาให้เป็นโอกาส

ทางเลือกเดียวที่ต้องทำคือเร่งสางปมขัดแย้งให้ได้ข้อยุติ ให้การฟื้นฟู บมจ.การบินไทย เป็นไปตามกรอบเวลาที่วางไว้ เนื่องจากในทางปฏิบัติผู้ยื่นขอฟื้นฟูมักขอให้ศาลมีคำสั่งตั้งลูกหนี้ หรือผู้ทำแผนเป็นผู้บริหารแผนให้การบริหารกิจการมีความต่อเนื่อง

แต่หากผู้บริหารแผนไปคนละทางไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียว อาจจำเป็นต้องปรับรื้อ เปลี่ยนทีมใหม่ ให้การฟื้นฟู บมจ.การบินไทย เป็นไปตามแผน สามารถเคลียร์หนี้ มีรายได้ พลิกสถานะองค์กรฟื้นคืนมาได้สำเร็จ