ปรับวิถีชีวิตใหม่รับปีใหม่ไทย

PHOTO by AFP
บทบรรณาธิการ

วันสงกรานต์ ปีใหม่ไทยมาถึงอีกครั้ง แม้เป็นอีกปีที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 บวกกับภาวะเศรษฐกิจทำให้บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ไม่คึกคักเหมือนที่ผ่านมา แต่เป็นช่วงเวลาที่คนไทยให้ความสำคัญ และปฏิบัติตามประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ การทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ ยังทำได้ตามปกติ แต่การสาดน้ำ ประแป้ง จัดคอนเสิร์ต ปาร์ตี้โฟม ฯลฯ ต้องเว้นวรรคไปอีกปี

ก่อนหน้านี้ไม่กี่สัปดาห์ สัญญาณบวกโควิดคลี่คลาย ทำให้รัฐบาลมั่นใจวางไทม์ไลน์เตรียมเปิดประเทศ ด้วยเหตุผลความจำเป็นทางด้านเศรษฐกิจ และแรงกดดันจากธุรกิจหลากหลายสาขาที่ต้องการให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ การดำเนินธุรกิจกลับมาเดินหน้าได้เต็มที่

แต่ความไม่แน่นอนเป็นสิ่งที่แน่นอน เพราะผ่านไปไม่กี่วัน โควิดคลัสเตอร์ใหม่ก็ช็อกคนทั้งประเทศ จากข่าวร้ายผู้ติดเชื้อรายใหม่กระจายเป็นวงกว้าง มีทั้งนักธุรกิจ คนดัง ดารา ยันรัฐมนตรี

เป็นเรื่องน่าตกใจ แต่คนไทยต้องตั้งสติให้มั่นและไม่ตื่นตระหนก แปรวิกฤตให้เป็นโอกาสโดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดำเนินชีวิต การทำงาน ตามหลักสุขอนามัย และอยู่ในความไม่ประมาท เพราะล่าสุดพบเชื้อโควิดสายพันธุ์อังกฤษที่ลุกลามได้รวดเร็ว

สถานการณ์ขณะนี้ค่อนข้างน่าห่วงว่าจะเกิดการระบาดซ้อนระบาด นับจากจุดเริ่มต้นที่สมุทรสาครปลายปีที่ผ่านมา ถ้าช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองจำเป็นต้องตั้งการ์ดสูง ปฏิบัติตามมาตรการคุมเข้มก็ต้องยอมรับ

การบริหารจัดการความเสี่ยง สร้างสมดุลระหว่างเศรษฐกิจกับสุขภาพจากนี้ไปจึงเป็นเรื่องยากและท้าทาย แต่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องกล้าตัดสินใจ พิสูจน์ฝีมือความสามารถแก้วิกฤตประเทศ เหนือสิ่งอื่นใดต้องทำเพื่อคนส่วนใหญ่ รักษาประโยชน์ส่วนรวมมากที่สุด

ที่ต้องตระหนักและให้ความสำคัญ คือ นอกจากต้องเร่งสกัดโควิดระลอก 3 ไม่ให้ลุกลามกระทบภาคธุรกิจ ประชาชนมากกว่านี้แล้ว การควบคุมดูแลไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่เพิ่ม ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ มิฉะนั้น ไทม์ไลน์นับถอยหลังเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

“ภูเก็ต แซนด์บอกซ์” โครงการนำร่อง 1 ก.ค.นี้ จะไม่มีความหมาย เพราะไม่ใช่แค่ต่างชาติที่จะไม่เชื่อมั่น แม้แต่คนไทยก็จะพากันยกเลิกการท่องเที่ยว การเดินทาง

ทางเลือกเดียวที่จะทำให้แผนปลุกการบริโภคจับจ่าย การผลักดันยอดขายภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งระบบฟื้นตัวได้ ขึ้นอยู่กับความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน จึงควรใช้โอกาสช่วงเทศกาล
ปีใหม่ไทยปรับโหมดวิถีชีวิตใหม่


สร้างภูมิคุ้มกันตนเองล่วงหน้าก่อนวัคซีนจะกระจายได้ทั่วถึง ช่วยลดความเสี่ยงเศรษฐกิจ สุขอนามัย ก่อนช่วงเวลาแห่งความยากลำบากจะผ่านพ้น