“ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” นำร่องอย่าให้พลาด

สนามบินภูเก็ต
แฟ้มภาพ
บทบรรณาธิการ

การปูพรมฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมกันทั่วประเทศวันแรก เมื่อ 7 มิถุนายน และจะกระจายฉีดต่อเนื่องถึงปลายปี แม้หลายพื้นที่อาจขลุกขลักมีปัญหา เนื่องจากปริมาณวัคซีนที่ได้รับจัดสรรยังมีจำกัด แต่เป็นการเริ่มต้นนับหนึ่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย หากสามารถฉีดวัคซีนในอัตราเร่งได้เร็วเท่าใด จะเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เร็วขึ้นเท่านั้น

พร้อม ๆ กับการออกสตาร์ตวาระวัคซีนแห่งชาติ คือการเดินหน้าโปรเจ็กต์นำร่องเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ภายใต้โมเดล “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” ที่เริ่มมาก่อนหน้านี้ และอยู่ในช่วงนับถอยหลังก่อนถึงวันดีเดย์ เปิดเกาะภูเก็ตเป็นตามไทม์ไลน์ 1 กรกฎาคมนี้ รัฐบาลจึงต้องเตรียมงานทุกด้านอย่างรัดกุม ไม่ให้ผิดพลาดคลาดเคลื่อน เพราะถ้าต้องมานั่งปรับแก้มีแต่จะเสียหายและเสียโอกาส

การบริหารจัดการวัคซีนให้มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ ปิดความเสี่ยงที่ภาคเอกชน ประชาชน ตลอดจนหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องใน จ.ภูเก็ต วิตกกังวล เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องทำเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น โดยเร่งจัดสรรวัคซีนให้เพียงพอกับจำนวนประชากรใน จ.ภูเก็ต 4 กลุ่มที่จำเป็นต้องได้รับวัคซีนเบ็ดเสร็จ 9.33 แสนโดส สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ทั้งเกาะ

มิฉะนั้น แผนกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวทั้งประเทศที่ใช้ภูเก็ตเป็นสนามทดลองคงสำเร็จได้ยาก แถมกระทบต่อเนื่องถึงเมืองท่องเที่ยวอีกหลายจังหวัด ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติต่อจากภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ได้แก่ เกาะพีพี ไร่เลย์ เกาะโหง จ.กระบี่ เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี จ.พังงา จ.เชียงใหม่ รวมทั้งชลบุรี ชะอำ หัวหิน บุรีรัมย์ และกรุงเทพมหานคร ที่เตรียมเปิดรับต่างชาติแบบไม่กักตัวในเดือนสิงหาคม และตุลาคม

ที่สำคัญ จะดับฝันภาคท่องเที่ยวกับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ที่กำลังพยายามทุกวิถีทางในการปลุกกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยวทั้งระบบให้ฟื้น ฝากความหวังไว้กับวัคซีน ทางเลือกเดียวและทางเลือกสุดท้ายที่จะช่วยให้คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยคลายวิตกกังวลโรคติดเชื้อโควิด

เพื่อให้การเปิดประเทศเดินหน้าได้ตามไทม์ไลน์ นอกจากรัฐต้องจัดสรรวัคซีนให้เมืองท่องเที่ยวหลักให้ครบถ้วนตามแผนแล้ว ที่ต้องทำควบคู่คือการเตรียมความพร้อมการซักซ้อมมาตรการ มาตรฐานในทางปฏิบัติลดความเสี่ยงด้านสุขอนามัย ขณะเดียวกันก็ต้องเร่งแผนการตลาด สร้างแรงจูงใจ ดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายเดินทางเข้าประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ต้องไม่คาดหวังสูงเรื่องรายได้ เล็งผลเลิศว่าท่องเที่ยวไทยจะกลับมาบูมได้เร็ววัน แต่ให้เป็นจุดเริ่มต้นพลิกวิกฤตท่องเที่ยวรับความปกติวิถีใหม่ ภาคท่องเที่ยวทั้งระบบค่อย ๆ ฟื้นแบบมั่นคงยั่งยืนในระยะยาวจะดีกว่า