ประชาชนเริ่มหมดความอดทน

Photo by REUTERS
บทบรรณาธิการ

การปูพรมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่เริ่มคิกออฟพร้อมกันทั่วประเทศเมื่อ 7 มิถุนายน 2564 ผ่านไปไม่ถึงสัปดาห์ การจัดสรรวัคซีนที่ส่อเค้าว่าจะติดขัดยิ่งมีปัญหา วาระแห่งชาติแทนที่น่าจะเดินหน้าได้เต็มที่ หน่วยงานรัฐมีโอกาสได้โชว์ถึงศักยภาพ เอาเข้าจริงกลับไม่เป็นไปตามคาด กลายเป็นประเด็นดราม่า พร้อม ๆ กับความโกลาหล

บุคลากรด่านหน้าอย่างหมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ต้องทำงานแข่งกับเวลาในภาคสนาม เสี่ยงติดเชื้อ ต้องรับบทด่านหน้าจำเป็น คอยรับฟังเสียงบ่น สาละวนชี้แจงเหตุผลกับประชาชนหลายกลุ่มที่รุมต่อว่า เนื่องจากไม่พอใจที่โรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชนทั้งในส่วนกลาง ต่างจังหวัดพากันประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนออกไปไม่มีกำหนด

ตอกย้ำชัดเจนว่าความวิตกกังวลของหลายฝ่ายที่หวั่นเกรงปริมาณวัคซีนในมือภาครัฐอาจมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนกลายเป็นจริง สวนทางกับที่รัฐบาลให้คำมั่นว่าไม่มีปัญหาการส่งมอบวัคซีนไม่ทันกำหนด และรัฐสามารถจัดสรร แบ่งโควตาวัคซีนฉีดให้กับประชาชนทุกกลุ่มโดยไม่เกิดการขาดแคลน

เมื่อความเป็นจริงเป็นตรงกันข้าม วัคซีนขาด ประชาชนจำนวนมากถูกเลื่อนวันฉีดวัคซีนกะทันหัน ขณะที่หน่วยงานรัฐพากันโบ้ยรับผิดชอบ ไม่ยอมชี้แจงเหตุผลข้อเท็จจริงตรงไปตรงมา ปลายสัปดาห์ก่อนต่อเนื่องถึงต้นสัปดาห์นี้ข่าวที่แพร่สะพัดทั้งสื่อหลัก สื่อโซเชียลจึงเป็นข่าวการเปิดศึกวิวาทะ โดยมีกระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลหลายแห่ง ฯลฯ เป็นตัวละครหลัก

แผนสปีดปูพรมฉีดวัคซีน บวกกับกระแสการตื่นตัวของประชาชนจำนวนมากที่แห่ลงทะเบียนฉีดวัคซีน ก่อนหน้านี้อาจจุดประกายความหวังให้ทั้งประชาชน ภาคธุรกิจเอกชน แต่เมื่อทุกอย่างพลิกตาลปัตร จึงส่งผลทำให้ความเชื่อมั่นที่เริ่มฟื้นดิ่งลงอีกครั้ง จากความเสี่ยงวัคซีนจะไม่มาตามนัด หรืออาจต้องรอยาว

ล่าสุดแม้ศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) จะจับมือ กทม.กับกรมควบคุมโรค แจงถึงสาเหตุที่ต้องเลื่อนฉีดวัคซีนออกไปจากแผนเดิมว่า มาจากความไม่แน่นอนในการผลิตวัคซีนชีววัตถุ แต่ยืนยันยังสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ครบ 50 ล้านคน เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ทั้งประเทศได้ภายในปี 2564 พร้อมปฏิเสธที่ถูกมองว่าเกิดปมขัดแย้งในการบริหารจัดการวัคซีน

เคลียร์ปัญหาระหว่างหน่วยงานรัฐได้จบ แต่ประชาชนส่วนใหญ่ยังคาใจว่า หลังถูกเลื่อนนัดออกไปไม่มีกำหนดจะได้ฉีดวัคซีนวันไหน หรือเมื่อไหร่วัคซีนจะมีเพียงพอ ถ้าต้องรอคำตอบ นานวันยิ่งถูกตั้งข้อสงสัยว่า ความโกลาหลวัคซีนเกิดจากฝีมือความสามารถในการบริหารจัดการของรัฐบาล หรือการเมืองแทรก เพราะประชาชนในฐานะตัวประกันเริ่มหมดความอดทน