ขนมไหว้พระจันทร์ จากชุมชน

ขนมไหว้พระจันทร์
คอลัมน์ : CSR Talk

นับเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) นำวัตถุดิบหลักในการทำขนมไหว้พระจันทร์มาจากชุมชน 2 แหล่งด้วยกัน โดยเฉพาะ “ทุเรียน” และ “ไข่เค็ม” เพราะทราบข่าวว่า “ทุเรียน” มาจากภาคใต้ ขณะที่ “ไข่เค็ม” มาจากนครปฐม

โดยวางคอนเซ็ปต์ในการเปิดตัวเทศกาลไหว้พระจันทร์ ปี 2022 คือ “ของขวัญจากพระจันทร์”

ทั้งนี้เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดขนมไหว้พระจันทร์ เนื่องจาก “ขนมไหว้พระจันทร์ไส้ทุเรียนหมอนทองไข่ 1” เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ที่ใกล้จะถึงนี้ และยังคงมีวางจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง

ด้วยความตระหนักถึงการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนควบคู่ไปกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม เอส แอนด์ พี จึงมุ่งคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพดี ปลอดภัย มั่นใจได้โดยตรงจากเกษตรกร เพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคง พร้อมส่งต่อผลิตภัณฑ์คุณภาพดีถึงผู้บริโภค

“มณีสุดา ศิลาอ่อน” ประธานเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร กล่าวถึงการลงพื้นที่เยี่ยมชมวัตถุดิบหลักของขนมไหว้พระจันทร์ว่า ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทรใกล้จะถึงนี้ ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือขนมไหว้พระจันทร์ไส้ทุเรียนหมอนทองไข่ 1

ซึ่งมีการใช้ “ไข่แดงเค็ม” และ “ทุเรียนกวน” อันเป็นวัตถุดิบหลักของ เอส แอนด์ พี ที่ให้ความสำคัญกับการคัดสรรวัตถุดิบ และความปลอดภัยของอาหาร พร้อมเสริมสร้างความรู้ให้กับเกษตรกร เพื่อพัฒนาวัตถุดิบให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น

“ยกตัวอย่างไข่แดงเค็ม เราคัดสรรจากฟาร์มไข่เป็ดชัยเจริญฟาร์ม และโรงงานผลิตไข่แดงเค็ม จ.นครปฐม โดยเอส แอนด์ พี ส่งเสริมให้มีการพัฒนากระบวนการผลิตที่ลดการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ทั้งหมด (TVC)และเชื้อโคลิฟอร์ม(Coliform)

เพื่อผลผลิตที่มีคุณภาพ สด สะอาด ปลอดภัย โดยฟาร์มแห่งนี้ได้รับการรับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีจากกรมปศุสัตว์ รวมทั้งโรงงานผลิตไข่แดงเค็มยังได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิต ได้แก่ อย. GHPs HACCP Halal GMP และ GHP ด้วย”

เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมผ่านมา “มณีสุดา” ยังลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนทุเรียน และกระบวนการผลิตทุเรียนกวน ซึ่ง เอส แอนด์ พี ร่วมทุนกับบริษัท ซัน โฟรเซ่น ฟรุ้ต จำกัด ก่อตั้งโรงงานผลิตทุเรียนกวน S&P SF อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เพื่อตรวจสอบคุณภาพ

พร้อมกับเยี่ยมชมการเพาะปลูกทุเรียนตามแนวทางเกษตรอินทรีย์ ด้วยการปลูกในแหล่งที่มีความอุดมสมบูรณ์ จึงได้ทุเรียนที่มีคุณภาพดี สะอาด ปลอดภัย ตรงตามมาตรฐานของเอส แอนด์ พี เพื่อส่งต่อผลิตภัณฑ์คุณภาพดีแก่ผู้บริโภค

สำหรับโรงงานแห่งนี้รับทุเรียนมาจากเกษตรกรสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อนำมาผลิตทุเรียนกวน อันเป็นการสร้างอาชีพ และรายได้ที่มั่นคงให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน ตลอดจนช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจในจังหวัดนราธิวาส และสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีความเข้มแข็งด้วย

“นอกจากการคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพดีโดยตรงจากเกษตรกรแล้ว เอส แอนด์ พี ยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อม จึงเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ถุงกระดาษสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้บริโภค”

สำหรับเทศกาลไหว้พระจันทร์ในปีนี้ เอส แอนด์ พี ขอส่งมอบความเป็นมงคลและความปรารถนาดีแด่ลูกค้าคนสำคัญด้วยขนมไหว้พระจันทร์ S&P เพื่อช่วยสร้างรายได้ที่มั่นคงแก่เกษตรกรไทย พร้อมกับร่วมเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน