คิดแบบ ฮิวแมนซอฟท์ ชูกลยุทธ์ครบ-ง่าย-สบายใจมัดลูกค้า

ฮิวแมนซอฟท์

ฮิวแมนซอฟท์ (HumanSoft) บริษัทที่เกิดจากประสบการณ์การแก้ปัญหาระบบเอชอาร์ของ “อัษฎาวุธ จิตตเสถียร” เริ่มจากจุดที่เข้าไปรับผิดชอบด้านการบริหารงานบุคคล และการคำนวณเงินเดือนในธุรกิจโรงพิมพ์ของครอบครัวที่จังหวัดพิษณุโลก จนอยากลดระยะเวลา และความยุ่งยากในการทำงานที่วนลูป ซ้ำซ้อน เพื่อให้เกิดความละเอียด จนกลายมาเป็นการสร้างธุรกิจ HR cloud solution ที่กำลังเติบโตเป็นเบอร์ 1 ในแง่ของจำนวนพนักงานจากองค์กรต่าง ๆ ที่อยู่ในระบบ

ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 9 หมื่นคน จากองค์กรของลูกค้ากว่า 4,000 ราย และภายในสิ้นปี 2565 คาดว่าจะมีพนักงานในระบบกว่า 1 แสนคน จากองค์กรของลูกค้ากว่า 5,000 ราย

“อัษฎาวุธ จิตตเสถียร” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮิวแมนซอฟท์ จำกัด กล่าวว่า ด้วยเป้าหมายที่ต้องการแก้ไขปัญหางานเอชอาร์ในบริษัทของครอบครัว จึงจ้างนักเขียนโปรแกรมมาช่วยสร้างระบบให้ แต่ยังไม่ตอบโจทย์การใช้งาน จึงตัดสินใจศึกษาการเขียนโปรแกรมด้วยตนเอง ทำให้เกิดแพชชั่น (passion) และมีการพัฒนาฝีมือตนเองไปเรื่อย ๆ

อัษฎาวุธ จิตตเสถียร
อัษฎาวุธ จิตตเสถียร

จนสามารถทำเป็น ERP (enterprise resource planning-ระบบบริหารจัดการทรัพยากรภายในองค์กร) ครอบคลุมธุรกิจโรงพิมพ์ของครอบครัวได้ รวมถึงยังนำ ERP ออกจำหน่ายในชื่อบริษัทว่าFOTECH เมื่อ 6 ปีที่แล้ว โดยมีสำนักงานอยู่ที่จังหวัดพิษณุโลก

จากนั้นจึงมีการปรับโครงสร้างใหม่ ต่อยอดพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อเพิ่มการเติบโต จนกลายเป็นบริษัท HumanSoft พร้อมกับเลือกทำระบบ HRM (human resource management) ตรงตามวัฒนธรรมขององค์กรในต่างจังหวัด ซึ่งได้ผลตอบรับเพิ่มขึ้น

Advertisment

ต่อจากนั้นจึงเริ่มเข้ามาทำตลาดในกรุงเทพฯ พร้อมกับเปิดสำนักงานอีกแห่งหนึ่งที่สีลม เพื่อดูแลด้านการตลาด ขณะที่โปรแกรมเมอร์ และพนักงานด้านอื่นคงทำงานอยู่ที่จังหวัดพิษณุโลก

“การแข่งขันของตลาด HRM ปัจจุบันมีผู้เล่นหลักประมาณ 3 ราย ที่เหลือจะเป็นผู้เล่นที่ทำเรื่อง engagement ซึ่งตลาดนี้กำลังเป็นเทรนด์ที่กำลังมา แต่ตอนนี้ยังถือเป็นบลูโอเชี่ยน เพราะสัดส่วนของเจ้าของกิจการส่วนใหญ่ยังคงใช้โปรแกรม Excel คำนวณเงินเดือนอยู่

ปัจจุบัน HumanSoft เป็นที่สนใจของกลุ่มผู้ประกอบการเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์โควิด-19 เพราะบางบริษัทไม่ได้กลับมาทำงานภายในออฟฟิศแบบ 100% จึงตอบโจทย์ผู้ประกอบการที่ต้องเดินหน้าธุรกิจแบบไฮบริดต่อไป”

ตรงนี้เป็นช่วงจังหวะที่ทำให้เราเติบโต ในปัจจุบันมีลูกค้าที่ติดต่อเพื่อขอใช้บริการประมาณเดือนละ 600 ราย ส่วนผลประกอบการที่ผ่านมาในปี 2564 ทำได้ 10 ล้านบาท ส่วนปี 2565 คาดว่าจะจบที่ 30 ล้านบาท

Advertisment

เพราะโปรแกรมของ HumanSoft มีจุดเด่นในการช่วยลูกค้าลดต้นทุน ลดการใช้เวลาการบริหารงานของเอชอาร์ เพื่อให้มีเวลาในการพัฒนาบุคลากรเพิ่มมากขึ้น เพราะบุคลากรคือหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนธุรกิจ โดยเน้นเป้าหมาย 3 ข้อ คือ ครบ ง่าย สบายใจ

หนึ่ง ครบ คือ ครบทุกฟังก์ชั่นงานเอชอาร์ โดยไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมอื่น ๆ มาประกอบ ตั้งแต่การลงเวลาการทำงาน จัดการกะการทำงาน ยื่นเอกสารเพื่ออนุมัติการลา หรือ OT คิดค่าเบี้ยขยัน เงินพิเศษ รวบรวมข้อมูลเพื่อคำนวณเงินเดือนให้อัตโนมัติ ไปจนถึงออกเอกสารการทำภาษี ประกันสังคม สลิปเงินเดือนออนไลน์ จบในขั้นตอนเดียว

สอง ง่าย คือ ใครก็ใช้ได้ มีเพียงแค่โทรศัพท์มือถือ เพราะเป็นการจัดการงานผ่านระบบ cloud ทำให้ข้อมูลทั้งหมดเป็นออนไลน์ และ real time ง่ายต่อการเข้าไปดูข้อมูลย้อนหลัง และยังสามารถเข้าถึงได้หลากหลายช่องทาง ทั้งเว็บเบราว์เซอร์, แอปพลิเคชั่น และ Line

สาม สบายใจ คือ ตอบโจทย์ของลูกค้าในราคาที่เข้าถึงได้ เริ่มต้นอยู่ที่ 290 บาทต่อเดือน ถือว่าถูกที่สุดในตลาดก็ว่าได้ เพราะอยากให้เจ้าของกิจการมีความสบายใจ นอกจากนั้นมีการให้ทดลองใช้ฟรี 30 วัน สอนการใช้งานฟรี รวมถึงการบริการหลังการขาย สอบถามได้เรื่อย ๆ ผ่านหลายช่องทาง และมีความเสถียรภาพของระบบ มีการพัฒนาระบบเพื่อรองรับธุรกิจทุกขนาด โดยเฉพาะ SMEs เพราะบริษัทมีจุดเริ่มต้นมาจาก SMEs จึงเข้าใจความต้องการเป็นอย่างดี

“อัษฎาวุธ” กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน HumanSoft มีโปรแกรมเมอร์ที่มีความเชี่ยวชาญ และส่วนใหญ่เป็นคนที่มีถิ่นฐานอยู่ในจังหวัดพิษณุโลก หรือมาจากจังหวัดใกล้ ๆ ซึ่งการที่เราเลือกตั้งสำนักงานใหญ่ที่จังหวัดพิษณุโลกก็เป็นการช่วยสร้างงานไม่ให้กระจุกตัวอยู่แต่ในกรุงเทพฯ ทั้งยังเป็นการกระจายรายได้ พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพของคนในพื้นที่นี้ด้วย

“อัตราการลาออกของเราต่ำ สิ่งที่เราจูงใจให้กับพนักงานคือ การซื้อใจพนักงาน เราสร้างค่า WHY ให้กับเขาเสมอ โดยวาดภาพในอนาคตให้เขาเห็นว่าจะเติบโตไปด้วยกัน ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนที่ดีที่สุด สุดท้ายแล้วจะไปถึงเป้าหมายหรือไม่ ติดปัญหาอย่างไร จะมานั่งถกประเด็นปัญหากัน เพราะสิ่งสุดท้าย เราจะดูกันที่ผลงาน”

ส่วนวัฒนธรรม และกลยุทธ์การทำงานของ HumanSoft จัดว่าเป็นกลุ่มสตาร์ตอัพ ดังนั้น มีปัญหาก็สามารถคุยกันได้อย่างตรงไปตรงมา และในเรื่องของทัศนคติก็เป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ ต้องเริ่มจากการยอมรับว่าคนในองค์กรมีความแตกต่างกัน หาจุดที่ลงตัวด้วยการเรียนรู้ข้อดีของแต่ละคน

ส่วนข้อเสีย พนักงานต้องเป็นคนเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง ถ้าต่างคนต่างเข้าใจ สุดท้ายก็ไม่ทะเลาะกัน งานก็สามารถไปต่อได้ พูดง่าย ๆ เราจะเน้นที่เป้าหมายว่าผลิตภัณฑ์ครบสำหรับลูกค้าจริงไหม ง่ายกับลูกค้าจริงรึเปล่า

“สำหรับโรดแมป (road map) ของฮิวแมนซอฟท์ สิ่งที่เราทำอยู่เรียกว่าเป็นการพัฒนาเพื่อไปสู่อนาคต ซึ่งยังมีอีกหลายอุตสาหกรรมที่ต้องการเครื่องมือนี้ ทำให้เราต่อยอดไปในรูปแบบที่เหมาะสมกับแต่ละประเภทธุรกิจที่มี pain point แตกต่างกัน เช่น บริษัทรักษาความปลอดภัย/แม่บ้าน ร้านอาหาร โรงแรม โรงงาน ธุรกิจซื้อมาขายไป ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น ดังนั้น เป้าหมายคือเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีลักษณะเฉพาะมากขึ้น”

สุดท้ายระบบดิจิทัลจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงให้องค์กรต่าง ๆ หันมาใช้โปรแกรม HumanSoft มากขึ้น ตอบโจทย์คนเจเนอเรชั่นใหม่ และองค์กรสามารถปรับตัวตามเทคโนโลยี เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานในอนาคต