สื่อฮ่องกงรายงาน แบงก์ยึดคฤหาสน์ “สวี่ เจียยิ่น” ประธานเอเวอร์แกรนด์

(Photo by AFP) / China OUT

สื่อฮ่องกงรายงาน ธนาคารยึดคฤหาสน์หรูของ “สวี่ เจียยิ่น” ประธาน “ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป” ไปแล้ว 

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 เดอะ สเตรตไทม์สรายงานว่า คฤหาสน์ของ “สวี่ เจียยิ่น” ประธานเครือ “ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป” ถูกธนาคาร “ไชน่า คอนสตรักชั่น แบงก์ (เอเชีย)” ซึ่งเป็นผู้ให้กู้ยึดไปแล้ว ตามรายงานของ “HK01” สำนักข่าวออนไลน์ในฮ่องกง

รายงานดังกล่าวไม่ได้ระบุว่าคฤหาสน์ขนาด 465 ตารางเมตรในเขตที่อยู่อาศัย “เดอะพีก” ที่มีชื่อเสียง ถูกธนาคารยึดตั้งแต่เมื่อไร แต่ HK01 ระบุว่าทรัพย์สินดังกล่าวมีมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 3,384 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เอเวอร์แกรนด์ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อรายงานชิ้นนี้ และสื่อยังไม่สามารถติดต่อสวี่ได้ เช่นเดียวกับธนาคารไชน่าคอนสตรักชั่นที่ยังไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ

HK01 รายงานเมื่อปีที่แล้วว่า คฤหาสน์ที่มีวิวตึกระฟ้าสวยงาม ถูกวางเป็นประกันเพื่อระดมทุนประมาณ 300 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 1,450 ล้านบาท เพื่อชำระคืนหนี้พันธบัตรที่ค้างชำระของเอเวอร์แกรนด์

ในเอกสารที่ยื่นให้กับสำนักทะเบียนที่ดินฮ่องกงยืนยันเมื่อเดือนตุลาคม 2564 ว่าทรัพย์สินดังกล่าวถูกนำไปวางเป็นประกันเงินกู้จากธนาคารไชน่า คอนสตรักชั่น แบงก์ (เอเชีย) แต่ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขใด

สวี่ยังมีบ้านหรูอีก 2 หลังในโครงการเดียวกันในเดอะพีก โดยทั้งสองหลังได้ถูกนำไปวางเป็นประกันเงินกู้จาก “โอริกซ์ เอเชีย แคปิตอล” ในเดือนพฤศจิกายน 2564 โดยไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเช่นกัน

ทรัพย์สินส่วนใหญ่ของเอเวอร์แกรนด์ในฮ่องกง ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานใหญ่และที่ดินในเขตชนบท ต่างถูกเจ้าหนี้ยึดไปแล้วในปีนี้