ดันแพลตฟอร์ม “ไทยมีงานทำ” สู่อาชีวะ ใช้ big data ส่งเสริมมีงานทำ

ไพโรจน์ โชติกเสถียร
ไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน

กรมการจัดหางาน ร่วมมือสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เดินหน้าผลักดันแพลตฟอร์ม “ไทยมีงานทำ” แก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน

วันที่ 26 มกราคม 2566 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีนโยบายผลักดันให้เกิดการส่งเสริมการมีงานทำแก่นักเรียน นักศึกษา ก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงานให้เป็นแรงงานฝีมือ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาชีพ สร้างรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

ซึ่งกระทรวงแรงงานได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 เพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูล (big data) ด้านอุปสงค์ อุปทานของตลาดแรงงาน รวมทั้งส่งเสริมการมีงานทำให้แก่กำลังแรงงานทุกระดับ และทั้ง 2 ฝ่ายมีการขับเคลื่อนร่วมกันเรื่อยมา

โดยในวันนี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้จัดประชุมชี้แจงการใช้งานแพลตฟอร์มไทยมีงานทำ ด้วยระบบ Digital ID ผ่านระบบ Zoom Meeting ให้สถานศึกษาภาครัฐ และเอกชนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กว่า 900 แห่ง เนื่องจากเล็งเห็นประโยชน์ของแพลตฟอร์มไทยมีงานทำของกรมการจัดหางาน ต่อนักเรียนและนักศึกษา

 

ซึ่งกรมการจัดหางานได้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญ จากกองพัฒนาระบบบริการจัดหางาน เป็นวิทยากรให้ความรู้ในการใช้งานระบบไทยมีงานทำ เพื่อให้ครู อาจารย์ และบุคลากรด้านการศึกษา นำไปแนะนำต่อยังนักเรียนและนักศึกษา ให้ทราบช่องทางการใช้บริการจัดหางานภาครัฐ เพิ่มโอกาสการเข้าถึงตำแหน่งงาน สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มไทยมีงานทำ ในการค้นหาตำแหน่งงานว่างที่ตรงกับความรู้ ความสามารถ ตลอดจนค้นหาหลักสูตรการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


“กรมการจัดหางาน พร้อมให้ความร่วมมือกับทุกหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ และเอกชน ในการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และแรงงานทุกระดับ ให้มีความรู้ ความสามารถ สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและความต้องการของตลาดแรงงาน เพื่อส่งเสริมการมีงานทำ ลดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ รองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจในอนาคต และการพัฒนาประเทศ” อธิบดีกรมการจัดหางานกล่าว