งาน Adfest 2023 วงการโฆษณาฟื้น ผู้ประกอบการจ้างครีเอทีฟเพิ่ม

Adfest 2023

อุตสาหกรรมโฆษณาถูกกระทบโดยโควิด-19 และส่งผลไปถึงบุคลากรมีงานทำลดลง เพราะในช่วงนั้นผู้ประกอบการลดต้นทุน

วันที่ 24 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า มหกรรมโฆษณาเอเชียแปซิฟิก 2023 ครั้งที่ 26 หรือ ADFEST 2023 โดยสมาคมโฆษณาเอเชียแปซิฟิค งานอีเว้นท์ระดับนานาชาติสำหรับผู้บุคลากรธุรกิจโฆษณา กลับมาจัดอีกครั้งหลังจากหยุดไปช่วงโควิด-19 ระบาด เมื่อปี 2020-2022 โดยปีนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 23-25 มีนาคม 2023 ณ พัทยาเอ็กซิบิชั่นแอนด์คอนเวนชั่นฮอลล์ (PEACH) รอยัล คลิฟ โฮเต็ล กรุ๊ป พัทยา ประเทศไทย ในธีม “RISE”

โดย RISE สื่อถึง ภาพบวกของการกลับมาของอุตสาหกรรมโฆษณา และคนทำงานโฆษณาหลังจากซบเซาหนักในช่วงโควิด-19 ระบาดนัก โดยปี 2023 จะเป็นโอกาสใหม่ที่สดใสกว่าเดิม และมีความแข็งแกร่ง ความยืดหยุ่น และพลังในการทำงานร่วมกัน

นายวินิจ สุรพงษ์ชัย ประธาน ADFEST อธิบายว่า งาน ADFEST จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2541 ช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี โดยมีสมาคมโฆษณาเอเชียแปซิฟิกเป็นเจ้าภาพจัดงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองและส่งเสริมความหลากหลายของวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ โดยปี 2566 นี้มีผลงานโฆษณาเข้าประกวดรวมทั้งสิ้น 1,699 ชิ้นงาน ใน 20 ประเภท และมีบุคลากรในสายความคิดสร้างสรรค์ สายการผลิตงานโฆษณาทุกแขนง และนักการตลาดจากในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และจากทั่วโลกเข้าร่วมงานกว่า 762 คนจาก 44 เมืองในภูมิภาคต่าง ๆ

นอกจากการประกวดผลงานโฆษณา เพื่อชิงราง Lotus ในประเภทต่าง ๆ แต่เป้าหมายสูงสุดของเราคือการเป็นแหล่งการเรียนรู้และแรงบันดาลใจสำหรับคนในสายงานครีเอทีฟ ADFEST จึงได้จัดเตรียมทีมผู้บรรยายเชิงลึก 33 คน ที่มาจากเอเจนซีโฆษณาไปจนถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตสื่อทุกประเภทจากทั่วโลก

วิทยากรมากประสบการณ์จากทั่วโลกมาบรรยายในประเด็นฮอตมากกว่า 30 หัวข้อ เช่น

เรื่องความยั่งยืน อาทิ Getting There Together Safely, 2023 The Year of Travel…But At What Cost?, How Brand Green. Can We Solve The Consumption Conundrum?

เรื่องเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับความสร้างสรรค์ อาทิ How AI Impacts the Creative Industry และ Your Future In The Metaverse

รวมถึงงานแอดฟสในปีนี้ยังมีเวิร์คช้อป 4 เวิร์คช้อปที่ผู้เข้าร่วมงานแอดเฟสสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมได้ อาทิ World Producers Summit เวทีของเหล่าโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์โฆษณาทั่วโลกมาแบ่งปันประสบการณ์และไอเดีย, Creativity for The Mobile-First Era เวิร์คช้อปสำหรับผู้สนใจทำวีดีโอคอนเทนต์บน TikTok รวมถึงStep into AR & Reels. Entertainment Isn’t What It Used To Be เวิร์คช้อปจาก Meta

อีกทั้งยังมีรางวัล Special Awards ทั้งสิ้น 8 รางวัล ได้แก่ Network of the Year, Agency of the Year, Independent Agency of the Year, Digital Agency of the Year, Media Agency of the Year, Production Company of the Year, Advertiser of the Year และรางวัลซึ่งมีเป็นปีแรกคือ PR Agency Of The Year

จอน เฉลิมวงค์
จอน เฉลิมวงค์

นายจอน เฉลิมวงค์ ผู้ก่อตั้งและ Chief Creative Officer บริษัท ออแดซิตี้ จำกัด และเป็นหนึ่งในคณะลูกขุน (Jury) ของ ADFEST 2023 กล่าวว่า อุตสาหกรรมโฆษณาถูกกระทบโดยโควิด-19 และส่งผลไปถึงบุคลากรมีงานทำลดลง เพราะในช่วงนั้นผู้ประกอบการลดต้นทุน และหันมาใช้รูปแบบเสียเงินกับการยิงโฆษณาตรงผ่านทางโซเชียลมีเดีย โดยไม่เน้นไอเดียสร้างสรรค์ในโฆษณา แต่เน้นปริมาณ

“แต่พอผู้ประกอบการเน้นปริมาณมาสักระยะ ทำให้คนเริ่มเบื่อโฆษณาแบบเดิม ทำให้ปัจจุบันงานโฆษณาเริ่มกลับมาเน้นความสร้างสรรค์ คนทำงานครีเอทีฟกลับมามีความสำคัญอีกครั้ง ผู้ประกอบการเริ่มลงทุนกับนักครีเอทีฟเพื่อดึงผู้ชมมากขึ้น”