สูตรสำเร็จ FedEx ส่งเสริมพนักงานสู่ความเป็นเลิศ

เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส บริษัทในเครือเฟดเอ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น หนึ่งในบริษัทด้านขนส่งใหญ่ที่สุดในโลก คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ “Best Companies to Work for in Asia” จาก HR Asia นิตยสารด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลในเอเชีย ในฐานะบริษัทที่มีวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็ง 3 ปีต่อเนื่อง

คำถามจึงเกิดขึ้นว่า…แล้วอะไรคือสูตรสำเร็จที่ทำให้เฟดเอ็กซ์ (FedEx) ได้รับรางวัล “Best Companies to Work for in Asia” 3 ปีติดต่อกัน ?

ศศธร ภาสภิญโญ
ศศธร ภาสภิญโญ

กลยุทธ์ปรัชญา “People-First”

“ศศธร ภาสภิญโญ” รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า พนักงานคือเบื้องหลังความสำเร็จของเฟดเอ็กซ์ในครั้งนี้ ด้วยความเชื่อว่าพนักงานถือเป็นทรัพย์สินสำคัญที่สุดของบริษัท

อันสอดคล้องกับปรัชญา People-First บริษัทจึงมุ่งสร้างวัฒนธรรม และสภาพแวดล้อมการทำงานที่เอื้อต่อการเรียนรู้ สร้างการเติบโต และเป็นพื้นที่ที่พนักงานทุกคนสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ พร้อมส่งเสริมความเป็นเลิศในการทำงานอยู่ตลอด

“เฟดเอ็กซ์สร้างการทำงานที่ยืดหยุ่น เพื่อช่วยให้พนักงานมีชีวิตที่สมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัว และชีวิตการทำงาน (Work-life Balance) ซึ่งเราจัดรูปแบบสถานที่ทำงานแบบ “Fit-for-Purpose” ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก รวมถึงประเทศไทยที่อนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้านได้ 2 วันต่อสัปดาห์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการด้านความยืดหยุ่น และความเป็นอยู่ที่ดีของพวกเขา”

Advertisment

นอกจากนั้น เฟดเอ็กซ์ยังมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความหลากหลาย ความเท่าเทียม การไม่แบ่งแยกและมีส่วนร่วมของทุกคน (DEI) ในที่ทำงาน เพราะเราเชื่อว่าความหลากหลายสามารถเชื่อมโยงผู้คน และเปิดโอกาสใหม่ ๆ ในการสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้กับสมาชิกในทีม ลูกค้า ซัพพลายเออร์ และชุมชน

ตัวอย่าง บริษัทมีมาตรการสนับสนุนพนักงานหญิง อย่างระบบการทำงานที่ยืดหยุ่น การลาเพื่อเลี้ยงดูบุตร และโครงการพัฒนาศักยภาพพนักงานที่เปิดโอกาสอย่างเท่าเทียมให้แก่พนักงานให้สามารถสมัคร และย้ายงานภายในองค์กรได้

“ปัจจุบันมีพนักงานกว่า 70 คนเข้าร่วม ถือเป็นส่วนช่วยให้พนักงานสามารถต่อยอดทักษะและเติบโตในสายอาชีพของตัวเองต่อไปภายในบริษัทของเราได้ ที่สำคัญ เฟดเอ็กซ์มีผู้นำหญิงหลายคนที่เริ่มทำงานกับเราตั้งแต่ตำแหน่งในระดับปฏิบัติการ จนขึ้นไปสู่ระดับผู้บริหาร

โดยมีผู้จัดการ หรือผู้จัดการอาวุโสหญิงกว่า 24 คน จากจำนวนทั้งหมด 27 คนมาจากการเลื่อนตำแหน่งภายในบริษัท ซึ่งถือเป็นสิ่งยืนยันในการส่งเสริมความหลากหลาย ความเท่าเทียม การไม่แบ่งแยก และมีส่วนร่วมของทุกคน”

Advertisment

สื่อสารโดยตรงกับผู้บริหาร

“ศศธร” กล่าวต่อว่า เฟดเอ็กซ์มีนโยบาย Open-Door ส่งเสริมให้พนักงานพูดคุยอย่างเปิดเผยกับผู้บริหารระดับสูง ไม่ว่าจะเป็นการเสนอไอเดีย หรือบอกเล่าข้อกังวล ทั้งนี้ ยังมีการทำสำรวจประจำปี Survey-Feedback-Action (SFA) ที่ช่วยสร้างกระบอกเสียงของพนักงานเฟดเอ็กซ์ทั่วโลกส่งตรงมายังฝ่ายบริหาร เพื่อให้เข้าใจถึงความต้องการของพนักงานในด้านต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลงอย่างตรงจุด

“ไม่เพียงเท่านั้น เรายังสร้างเส้นทางอาชีพยั่งยืนให้แก่พนักงาน โดยการจัดโครงการอบรมให้ความรู้ข้ามสายงาน เพื่อให้พนักงานแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญนอกเหนือจากความรับผิดชอบในงานปัจจุบัน ซึ่งการอบรมข้ามสายงานให้ประโยชน์ในหลายด้าน

ทั้งการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแผนกให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น และการสร้างความไว้วางใจระหว่างพนักงาน ทั้งยังช่วยให้พนักงานหลายคนสามารถปฏิบัติงานที่สำคัญให้ลุล่วงได้ ขณะเดียวกัน ยังช่วยลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการขาดงาน และมีส่วนร่วมช่วยให้บุคลากรมีความยืดหยุ่นในการทำงานอีกด้วย”

หนึ่งในตัวอย่างของโครงการพัฒนาทักษะพนักงานคือโครงการ RAMP-UP ซึ่งเริ่มขึ้นในช่วงเดือนธันวาคมปี 2566 โดยพนักงานทั้งหมด 17 คนได้รับมอบหมายให้จับคู่ทำงานกับที่ปรึกษาในตำแหน่งผู้จัดการอาวุโส หรือผู้อำนวยการเป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อให้คำแนะนำ ฝึกสอนงาน โดยสามารถนำคำแนะนำต่าง ๆ ไปเสริมสร้างทักษะการทำงาน หรือพัฒนาตนเองต่อไปได้

อรนลิน ภู่แย้ม
อรนลิน ภู่แย้ม

กำหนดเส้นทางสู่ผู้เชี่ยวชาญ

“อรนลิน ภู่แย้ม” หัวหน้าทีมลูกค้าสัมพันธ์ บริษัท เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย (ตัวแทนพนักงาน) กล่าวว่า เฟดเอ็กซ์ให้โอกาสในการพัฒนาความรู้ และทักษะทางด้านโลจิสติกส์ ซึ่งมีส่วนช่วยให้สามารถพัฒนาตนเองจากพนักงานหน้าใหม่ให้กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในสายงานนี้

อีกทั้งยังสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรมมาแบ่งปันให้กับพนักงานใหม่ และเพื่อนร่วมงานท่านอื่น ๆ ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ เฟดเอ็กซ์ช่วยผลักดันให้ดิฉันสามารถกำหนดทิศทางในสายอาชีพได้ด้วย

“ตัวอย่างการสนับสนุนที่สำคัญจากบริษัทคือ ได้มีโอกาสเข้าร่วมเวิร์กช็อปสำหรับระดับผู้จัดการ และหัวหน้างาน ซึ่งช่วยพัฒนาทักษะในการถ่ายทอดความรู้ รวมทั้งมีโอกาสเรียนรู้วิธีการเชื่อมโยงกับผู้คน และวิธีการฝึกสอนผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้รู้สึกมั่นใจมากขึ้น ซึ่งช่วยพัฒนาศักยภาพให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มความสามารถ

นอกจากนี้ ดิฉันต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมทางด้านสายงานให้บริการลูกค้า และเปิดโอกาสสำหรับความท้าทายที่มากขึ้น เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) ด้วยความโชคดีของดิฉัน
มีผู้จัดการที่เปิดกว้าง และพร้อมทำความเข้าใจถึงความต้องการของทีมแต่ละคนเป็นอย่างดี”

“หลังจากที่ขอคำปรึกษา และขอคำชี้แนะในการพัฒนาตนเองในเรื่องดังกล่าวกับผู้จัดการ ก็ได้รับโอกาส และการสนับสนุนเป็นทุนการศึกษาจากบริษัท รวมถึงยังได้รับการฝึกอบรม และพัฒนาทักษะทางด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล และการวิเคราะห์ประเด็นปัญหาต่าง ๆ ในการทำงาน ซึ่งเอื้อให้ได้ทดลอง และพิสูจน์ว่าการทำงานในแบบดังกล่าวเป็นสิ่งที่ดีมาก”

นับว่า การลงทุนในบุคลากร และความมุ่งมั่นในการส่งเสริมความหลากหลายของเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ทำให้บริษัทแข็งแกร่ง ซึ่งการได้รับรางวัล Best Companies to Work for in Asia ถือเป็นข้อพิสูจน์ถึงความพยายามร่วมกันของทีมมากความสามารถ และการมีส่วนร่วมของทุกคนในการสร้างที่ทำงานที่พนักงานทุกคนต่างได้รับความเคารพ และแรงบันดาลใจในการพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นในทุก ๆ วัน