“แมคโดนัลด์” ผนึกสภากาชาดฯ ส่งรถทันตกรรมรักษาฟันฟรี

ในพื้นที่ห่างไกลยังมีเยาวชนที่ต้องเผชิญปัญหาเรื่องสุขภาวะที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะสุขภาพของฟันที่เป็นปัญหา และเยาวชนเหล่านั้นไม่สามารถเข้าถึงการรักษาโรคได้ โครงการ “สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี” ดำเนินงานตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์อุปนายิกา ผู้อำนวยการสภากาชาดไทย และองค์ประธานกรรมการอำนวยการมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ที่เน้นย้ำเรื่องการมีสุขภาพดีของคนในประเทศ จึงส่งรถทันตกรรมเคลื่อนที่ฯ พร้อมทันตแพทย์ เข้าไปตรวจ และรักษาฟันให้กับเยาวชนฟรี

เสมือนเป็นการส่งมอบความสุข และบรรเทาทุกข์ให้แก่ประชาชนพื้นที่เป้าหมายคือ 4 โรงเรียน 4 อำเภอในจังหวัดชัยนาท อาทิ โรงเรียนวัดศรี อำเภอเมือง, โรงเรียนวัดวังหมัน อำเภอวัดสิงห์, โรงเรียนอนุบาลหันคา อำเภอหันคา และโรงเรียนบ้านวังคอไห อำเภอเนินขาม

ภายใต้โครงการดังกล่าว นอกจากสภากาชาดไทยยังมีผู้สนับสนุนหลักอย่างมูลนิธิโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ โกลบอล (ประเทศไทย) ที่ได้ร่วมมือกันผลักดันโครงการสุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี โดยมี “ม.ร.ว.จิยากร อาภากร เสสะเวช” กรรมการอำนวยการ มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ระบุว่าระยะเวลาในการดำเนินงานรวม 5 ปีตั้งแต่ปี 2558-2562 ได้รับความช่วยเหลือจากทางพันธมิตรอื่น ๆ อีก เช่น มูลนิธิแมค แฮปปี้ แฟมิลี่, กองบัญชาการกองทัพไทย, กองทัพบก, กองทัพเรือ, กองทัพอากาศ, โรงพยาบาลมหาจักรีสิรินธร มูลนิธิทันตแพทย์เอกชน (ประเทศไทย) และกลุ่มบริษัทตันจง เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มูลนิธิแมค แฮปปี้ แฟมิลี่ ยังร่วมมือกับสภากาชาดไทยในโครงการเกี่ยวกับการตรวจวัดสายตา และตัดแว่นตาฟรีเป็นระยะเวลา 5 ปีอีกด้วย

สำหรับรถทันตกรรมเคลื่อนที่ฯภายใต้โครงการสุขภาพดีใต้ร่มพระบารมีที่มีการออกพื้นที่ทุก 1 เดือน โดยใช้ระยะเวลาการลงพื้นที่รวม 4 วัน และโครงการนี้จะครบกำหนดในการดำเนินการในปี 2562 ซึ่งเมื่อประเมินพื้นที่เป้าหมายของโครงการรวมพื้นที่ 4 อำเภอในแต่ละจังหวัดแล้ว พบว่ามีเยาวชนได้รับการรักษาด้านทันตกรรมรวมทั้งสิ้น 22,737 คนทั่วประเทศ หรือเฉลี่ยการให้บริการได้วันละ 150-180 คนต่ออำเภอ เฉลี่ยรวมมากกว่า 700-800 คนในแต่ละพื้นที่

“เฮสเตอร์ ชิว” รองประธานกรรมการ มูลนิธิแมค แฮปปี้ แฟมิลี่ กล่าวว่ามีการจัดกิจกรรม 3 โครงการหลัก อาทิ หนึ่ง บ้านพักพิง (Ronald McDonald House) สำหรับครอบครัวผู้ป่วยเด็กในโรงพยาบาล สอง การสร้างปรับห้องสันทนาการเด็กตามสถานโรงพยาบาล (Ronald McDonald Playroom) สำหรับเด็กด้อยโอกาสหรือเด็กป่วย เพื่อผ่อนคลาย หรือจัดกิจกรรมร่วม และ สาม หน่วยบริการเคลื่อนที่โรนัลด์ แมคโดนัลด์ (Ronald McDonald Care Mobile) เพื่อดำเนินงานช่วยเหลือเยาวชนที่ยากไร้ในถิ่นทุรกันดาร

ขณะที่ “พล.ท.หญิงพนิดา กังวานพณิชย์” ทันตแพทย์จิตอาสาจากมูลนิธิทันตแพทย์เอกชน (ประเทศไทย) กล่าวถึงการอาสาเพื่อให้บริการแก่ประชาชน เยาวชน โดยไม่มีค่าตอบแทนในการทำงานที่มีทีมแพทย์เฉลี่ย 10-20 คนในโครงการ ทั้งนี้แพทย์ที่มาให้บริการมีความเชี่ยวชาญมากกว่า 30 ปี เฉลี่ยแพทย์ 1 คน จะให้บริการแก่ผู้เข้ารับการรักษามากกว่า 10 คน ซึ่งมีการจำกัดอายุระหว่าง 8-18 ปีในการเข้ารับบริการ

ถึงตรงนี้ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพฟัน เป็นเรื่องที่ทางโครงการเน้นย้ำให้ความสำคัญแก่ประชาชน เยาวชน ในการจัดการแก้ปัญหาเบื้องต้น เกี่ยวกับการแปรงฟันอย่างถูกวิธีเพื่อป้องกันการเกิดโรคฟันผุ ซึ่งการตั้งเงื่อนไขในการจำกัดการรักษาอายุระหว่าง 8-18 ปี เพื่อเน้นปลูกฝังกลุ่มเด็กให้รู้รักษาฟันแท้ และส่งเสริมความรู้เรื่องฟัน

สำหรับรถทันตกรรมเคลื่อนที่ฯ ทางแมคโดนัลด์ถือเป็นรถ “คันแรก” ของเอเชีย และเป็นรถคันที่ 33 ของโลกที่เข้ามาสนับสนุนโครงการสุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี โดยการจัดการในการให้การสนับสนุนโครงการทั้ง3 โครงการที่มีวัตถุประสงค์ช่วยเหลือสังคม ให้เกิดความยั่งยืนบนพื้นฐานการดำเนินชีวิตอย่างมีสุขภาพที่แข็งแรง โดยการจำกัดงบประมาณเฉลี่ยโครงการละ 5 ล้านบาทในการดำเนินงาน

“จากการวิจัยพบว่าแนวโน้มปัญหาหลักที่เกิดจากฟัน ลุกลามถึงการเกิดโรคฟัน 2 โรคที่พบมากในไทย ได้แก่ โรคปริทันต์เฉลี่ยสูงถึง 90% และโรคฟันผุ 80% ซึ่งเกิดจากการแปรงฟันไม่ถูกวิธี ทั้งนี้การจัดกิจกรรมตามแนวพระราชดำริ ที่มุ่งหวังแก้ปัญหา และช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับการรักษา เพื่อตอกย้ำแนวทางในการจัดการแก้ไขเรื่องฟัน เพื่อให้เยาวชนไทยมีสุขภาพที่ดี”