หมอโอภาส ย้ำรัฐฉีดวัคซีนโควิดให้ทุกคนในแผ่นดินไทย ไม่เลือกปฏิบัติ

วัคซีนโควิด-19
SAVO PRELEVIC / AFP

อธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำภาครัฐมีนโยบายฉีดวัคซีนโควิดให้ทุกคนที่อยู่ในแผ่นดินไทย ทั้งคนไทย ต่างชาติ ทูตานุทูต อย่างเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติ เป็นไปตามหลักปฏิบัติทางการแพทย์และสาธารณสุข พร้อมเปิดคลินิกอาคารบางรัก อำนวยความสะดวกประชาชน

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2564 ที่ กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การ์ยกวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวกรณีการฉีดวัคซีนให้กับชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ว่า รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนว่า การฉีดวัคซีนโควิดจะฉีดให้กับทุกคนในแผ่นดินไทยโดยความสมัครใจ ซึ่งหมายความว่า บุคคลใดที่อยู่ในประเทศไทยหากสมัครใจและมีข้อบ่งชี้ ไม่มีข้อห้ามก็จะได้รับการฉีดทั้งหมด นอกจากนี้การฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ประเทศจะต้องฉีดอย่างน้อย 70% ของประชากร

นพ.โอภาส การ์ยกวินพงศ์

จากการคำนวณทั้งคนไทย คนต่างชาติที่อยู่ในแผ่นดินไทยที่ทำงาน รวมทั้งทูตานุทูต คือ 70 ล้านคน แบ่งเป็นคนไทยประมาณ 67 ล้านคน ต่างชาติประมาณ 3 ล้านคน ถ้า 70% ยอดการฉีดก็ราว 50 ล้านคน ฉีดคนละ 2 ล้านโดส ก็จะเป็น 100 ล้านโดส นี่คือสิ่งที่เราคำนวณไว้แล้ว ก็เป็นนโยบายที่เราย้ำกันมาแล้วหลายครั้ง

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นที่มีข้อซักถามว่า การฉีดวัคซีนให้คนต่างชาติ หรือทูตานุทูตมีหลักปฏิบัติอย่างไร เรายึดตามสากล ข้อบ่งชี้ตามทางการแพทย์ทั้งหมด เรายึดหลักเกณฑ์อย่างไรกับคนไทย ก็ทำแบบนั้นกับคนต่างชาติ เท่าเทียมกันหมดและไม่มีใครฉีดก่อนฉีดหลัง การฉีดวัคซีนเป็นไปตามความสมัครใจ ขอยืนยันว่า ทุกคนในแผ่นดินไทยได้ฉีดวัคซีนพร้อมเพรียงกัน และใกล้เคียงกันตามหลักทางการแพทย์และสาธารณสุข

“ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้จัดสถานที่ฉีดวัคซีนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และคณะทูตานุทูต ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้จัดคลินิกบริการฉีดวัคซีนเพิ่มเติม นอกจากโรงพยาบาลภาครัฐและเอกชน ยังมีคลินิกเพิ่มเติมที่อาคารบางรัก เขตสาทร ตั้งอยู่ใจกลางเมือง มีรถไฟฟ้า เพราะบริเวณนั้นใกล้สถานทูตต่าง ๆ และมีชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศไทยจำนวนมาก”

อย่างไรก็ตาม วันนี้วัคซีนของซิโนแวกได้เข้ามาในไทยแล้วจำนวนอีก 1 ล้านโดส โดยขั้นตอนก็จะมีการตรวจเชิงคุณภาพ ทั้งเอกสาร การตรวจทางห้องปฏิบัติการ น่าจะใช้เวลาประมาณ 7 วัน จากนั้นก็จะมีการกระจายวัคซีนไปยังกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ต่อไป ซึ่งเดือน พ.ค.จะเป็นเดือนที่เราได้วัคซีนมาเยอะ จะมีการกระจายไปยังกลุ่มต่าง ๆ เพื่อคุมสถานการณ์การระบาดใน กทม.ได้มากขึ้น เช่น คลองเตย ล่าสุดมีการฉีดไปจำนวนมาก ก็จะรีบนำวัคซีนที่ได้รับ หลังจากตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว นำไปฉีดให้ประชาชนต่อไป