“ซีพีเอฟ” จับมือพันธมิตร ผุด “ครัวปันอิ่ม” แจกอาหารทั่ว กทม.

ซีพีเอฟ

ไม่นานผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, มูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช, โรงพยาบาลศิริราช, กองทัพเรือ, โรงเรียนสุวรรณารามวิทยาคม ร่วมกับจิตอาสาของบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ และบริษัท ซีพี อินเตอร์เทรด จำกัด เปิดตัวโครงการ “ครัวปันอิ่ม ร้อยเรียงใจ สู้ภัยโควิด-19”

โดยประเดิมลงพื้นที่ในเขตบางกอกน้อย ด้วยการนำอาหารอุ่นร้อนพร้อมรับประทานเมนูกะเพรากุ้ง เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ กาแฟ ขนม และหน้ากากอนามัย ไปแจกจ่ายให้กับชาวชุมชน บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ป่วยที่กักตัวในชุมชน (community isolation)

และในศูนย์พักคอย โรงเรียนสุวรรณารามวิทยาคม เพื่อแบ่งเบาภาระการจัดเตรียมอาหารของชุมชน และบรรเทาความเดือดร้อนในภาวะวิกฤต-19 โดยมี “จงจัด จันทบ” ผู้อำนวยการโรงเรียนสุวรรณารามวิทยาคม พร้อมด้วยผู้นำ และตัวแทนจากชุมชนซอยสุดสาคร, ชุมชนวัดรวกสุทธาราม, ชุมชนวัดยาง และศูนย์พักคอย โรงเรียนสุวรรณารามวิทยาคม ร่วมรับมอบ

โครงการ “ครัวปันอิ่ม ร้อยเรียงความดี สู้ภัยโควิด-19” เป็นการผนึกกำลังของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมกับพันธมิตรทุกภาคส่วนกว่า 100 องค์กร ทั้งมูลนิธิ กลุ่มจิตอาสา ภาคประชาสังคม และองค์กรเอกชน เพื่อแจกข้าวกล่องปรุงสุกพร้อมทาน 2 ล้านกล่องสู่ชุมชนใน 40 จุดทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ซึ่งเขตบางกอกน้อย ได้แก่ ชุมชนซอยสุดสาคร, ชุมชนวัดรวกสุทธาธรรม, ชุมชนวัดยาง และศูนย์พักคอยโรงเรียนสุวรรณารามวิทยาคมเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ซีพีเอฟ ร่วมกับพันธมิตร ดูแลรับผิดชอบ

Advertisment

“จงจัด จันทบ” ผู้อำนวยการ ร.ร.สุวรรณารามวิทยาคม กล่าวว่าต้องขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกภาคส่วนที่เข้ามาสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์พักคอยฯแห่งนี้ โดยเฉพาะเครือ ซี.พี.-ซีพีเอฟ ที่ช่วยเหลือสังคมในทุกวิกฤต โดยนำอาหารคุณภาพปลอดภัย น้ำดื่ม และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ ในโครงการ “ครัวปันอิ่ม” มามอบให้ และยังแบ่งปันความอิ่มอร่อยต่อไปถึงพี่น้องที่ติดเชื้อและกักตัวอยู่ที่บ้านด้วย

“ทองสุข วิสัยแสง” รองประธานชุมชนวัดสุวรรณาราม (บ้านบุ) กล่าวเสริมว่า ชุมชนนี้มีประชากรค่อนข้างหนาแน่น จำนวน 800 ครัวเรือน กว่า 2,000 คน และเป็นชุมชนที่มีตลาดสด จึงมีแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานและอาศัยอยู่รู้สึกดีใจที่ได้รับการดูแลและมีกองหนุนจาก “ครัวปันอิ่ม” ส่งตรงถึงชุมชน เพื่อให้ผู้ป่วยโควิดที่กักตัวที่บ้านเข้าถึงอาหารอย่างเพียงพอ ซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในชุมชนเป็นอย่างดี

ขณะที่ “ประพัฒน์ จันทร์ทอง” ประธานชุมชนวัดพระยาทำ อรุณอัมรินทร์ 5 กล่าวว่าชุมชนมีผู้ติดเชื้อในชุมชน 11 คน เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล 3 คน และอีก 8 คนกักตัวในศูนย์พักคอยวัดพระยาทำ ซึ่งดัดแปลงจากศาลาการเปรียญมาเป็นที่กักตัวแบบ community isolation การได้รับอาหารจากครัวปันอิ่มช่วยลดภาระการจัดหาข้าวปลาอาหารให้ชาวชุมชนได้อิ่มท้องทุกมื้อ

“เพยาว์ ไชยพันธุ์” เลขาธิการคณะกรรมการชุมชนวัดรวกสุทธาธรรม ถ.จรัญสนิทวงศ์ 33 กล่าวว่าก่อนหน้านี้ชาวบ้านในชุมชนระดมเงิน และสรรพกำลังจัดหาอาหารการกิน รวมทั้งสมุนไพรให้กับผู้ติดเชื้อทุกวันอยู่แล้ว รู้สึกดีใจที่มีผู้ใหญ่ใจดี ทำโครงการ “ครัวปันอิ่ม” เข้ามาช่วยเหลือผู้กักตัวและคนตกงานไม่มีรายได้ ช่วยบรรเทาความยากลำบากในภาวะวิกฤตได้มาก

Advertisment

กล่าวกันว่า ก่อนหน้านี้ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” รมว.เกษตรและสหกรณ์, ผู้บริหารมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช, รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการ รพ.ศิริราช, กองทัพเรือ และ “ประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ” ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ ได้มาเยี่ยมชมการจัดตั้งศูนย์พักคอย ร.ร.สุวรรณารามวิทยาคม เขตบางกอกน้อย ที่เปิดรองรับผู้ติดเชื้อในชุมชนโดยรอบ จำนวน 120 เตียง

เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิดในกรุงเทพฯ เพื่ออยู่เคียงข้างคนไทยก้าวผ่านวิกฤตโควิดครั้งนี้ไปด้วยกัน