เตรียมตำแหน่งงาน 8 แสนอัตรา รองรับ “คนว่างงาน” ใน 4 อุตสาหกรรม

แรงงาน

กระทรวงแรงงาน เตรียมเปิดรับตำแหน่งงาน 8 แสนอัตรา รองรับคนว่างงาน เผยอุตสาหกรรมส่งออก “ยานยนต์-แผงวงจรอิเล็กโทรนิกส์- เครื่องมือแพทย์-อาหารแช่แข็ง” ต้องการแรงงานจำนวนมาก

วันที่ 15 สิงหาคม 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงานในทุกมิติ ได้ย้ำให้กระทรวงแรงงานเร่งหาตำแหน่งงานให้คนไทย เปิดโอกาสให้คนหางานเข้าถึงตำแหน่งงาน มีงาน มีรายได้ สามารถดูแลตนเองและครอบครัว ได้ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายสุชาติ กล่าวว่า ตนได้มอบหมายอธิบดีกรมการจัดหางาน สำรวจความต้องการแรงงานจากสถานประกอบการทั่วประเทศ และดำเนินการจัดหางานเชิงรุกโดยเตรียมตำแหน่งงานไว้ จำนวน 814,198 อัตรา แบ่งเป็น

  • แรงงานด้านฝีมือ (แรงงานไทย) จำนวน 389,495 อัตรา
  • ธุรกิจที่พึ่งพาแรงงานต่างด้าว จำนวน 424,703 อัตรา

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของธุรกิจที่พึ่งพาแรงงานต่างด้าวนั้น แรงงานคนไทย สามารถสมัครได้เช่นกัน โดยจ่ายค่าจ้างไม่ต่ำกว่าอัตราค่าแรงขั้นต่ำ ส่วนใหญ่เป็นแรงงานภาคการผลิตส่งออกในอุตสาหกรรมยานยนต์ แผงวงจรอิเล็กโทรนิกส์ เครื่องมือแพทย์ และอาหารแช่แข็ง ที่มีความต้องการแรงงานจำนวนมาก

นอกจากนี้ กรมการจัดหางานได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาร่วมให้บริการประชาชน โดยปรับเปลี่ยนการจัดหางานแบบเดิมสู่รูปแบบ “นัดพบแรงงานออนไลน์” เต็มรูปแบบตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้ เพื่อลดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


พร้อมทั้งเป็นการลดค่าใช้จ่ายและเวลาการเดินทางให้กับประชาชน ซึ่งการจัดงานลักษณะนี้จะช่วยจับคู่ระหว่างนายจ้าง/สถานประกอบการที่มีความต้องการจ้างงานและผู้สมัครงาน ผ่านระบบออนไลน์ตั้งแต่การค้นหาตำแหน่งงานจนถึงการสัมภาษณ์งาน