ทำงานต่างประเทศ: แรงงานไทยเนื้อหอม ดูไบต้องการเชฟ-สปา ค่าจ้างสูง

แรงงานไทยเนื้อหอม ดูไบต้องการเชฟร้านอาหาร นวดสปาจำนวนมาก ให้ค่าจ้างสูง

วันที่ 31 มีนาคม 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ ได้เดินทางไปพบปะแรงงานไทยในโอกาสเดินทางมาราชการ ณ เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อเข้าร่วมการประชุม World Government Summit ครั้งที่ 8 โดยจากข้อมูลเมื่อเดือนธันวาคม 2564 ปรากฏว่า มีแรงงานไทยเดินทางมาทำงานแล้ว 519 คน ส่วนใหญ่มาทำงานในตำแหน่ง นวด สปา เชฟ กุ๊ก พนักงานต้อนรับ ช่างสาขาต่าง ๆ

ส่วนใหญ่เดินทางมาทำงานโดยวิธีจ้างตรง ส่วนตำแหน่งที่ยังไม่ได้เดินทาง ได้แก่ ตำแหน่ง spa therapist และพนักงานในร้านอาหารอีกจำนวน 43 อัตรา ซึ่งกระทรวงแรงงานได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ขยายตลาดแรงงานให้คนไทยได้มาทำงานฝีมือในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพิ่มมากขึ้น จะได้นำรายได้ ประสบการณ์กลับมาพัฒนาประเทศต่อไป

วันที่ (21 มีนาคม 2565) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้เดินทางไปยังร้านอาหารไทย โดยร้านแรกเป็นร้านเบญจรงค์ (Benjarong) หนึ่งในร้านอาหารไทยในดูไบที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ชื่นชอบของคนต่างชาติในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และได้พบปะเยี่ยมให้กำลังใจแรงงานไทย จำนวน 6 คน ซึ่งทำงานในตำแหน่ง Thai chef

ร้านที่สองเป็นร้าน White Orchid Restaurant & Lounge ร้านนี้เป็นร้านที่ใช้แรงงานไทยที่มีทักษะฝีมือและได้รับอัตราค่าจ้างที่สูง อยู่ในรัฐดูไบ มีเชฟไทยทำงานอยู่จำนวน 3 คน ทำงานในตำแหน่ง chef de cuisine ตำแหน่ง JR. Sous และตำแหน่ง Demi Chef

และร้านที่สาม เป็นร้าน CALM Spa& Salon มี Spa Therapist ไทย อยู่ในรัฐดูไบ ร้านนี้เป็นร้านที่ใช้แรงงานไทยที่มีทักษะฝีมือและได้รับอัตราค่าจ้างที่สูง มีแรงงานไทยทำงานรวม 4 คน ในตำแหน่ง spa manager พนักงานนวดสปา ครูสอนนวด (spa supervisor/trainer) พนักงานนวดสปา

นายสุชาติกล่าวว่า แรงงานไทยได้รับการยอมรับจากนายจ้างในด้านฝีมือ ซึ่งเป็นเอกลักษณะและความโดดเด่นยากที่จะมีแรงงานชาติไหนมาเลียนแบบได้ โดยเฉพาะเสน่ห์ทักษะฝีมือในสาขานวด สปาไทย กุ๊ก เชฟ ผู้ประกอบอาหารไทย

“วันนี้ผมได้มาพบแรงงาน และเจ้าของสถานประกอบการที่เป็นคนไทย และจากการพูดคุยกับผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังมีความต้องการแรงงานไทย เนื่องจากแรงงานไทยมีทักษะฝีมือดี ขยัน มีความรับผิดชอบ และการเดินทางมาเยี่ยมแรงงานไทยในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในครั้งนี้ เพื่อต้องการพบปะพูดคุยกับเจ้าของสถานประกอบการ


ซึ่งวันนี้ดีใจที่ได้พบผู้ประกอบการไทย และแรงงานไทยที่จากบ้านมาทำงานในต่างแดน สอบถามสารทุกข์สุกดิบ พร้อมส่งกำลังใจและความห่วงใยจากท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ท่านรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่มีความห่วงใย และกำชับมอบหมายให้มาสอบถามพูดคุยกับทุกท่านด้วยตัวเอง” นายสุชาติกล่าว